Cơn lốc xoáy cao hàng trăm mét trên miệng núi lửa Hawaii

Lốc xoáy nước ở Kilauea Volcano. Video: Mick Kalber-nhà soạn nhạc Mick Kalber, vào sáng sớm ngày 29 tháng 3, một chiếc trực thăng ở độ cao 100 mét trên vết nứt của Núi lửa Kilauea Một đám khói mù mịt được tìm thấy khắp nơi, theo Newsweek. Khói hình phễu là một cơn lốc xoáy trên đất liền, là một cơn lốc xoáy nhỏ không liên quan đến luồng không khí ấm và ẩm trong cơn dông trong các cơn lốc xoáy thông thường.

Nước phun vào đất liền tương đối yếu, chỉ kéo dài vài phút, và thường chậm hơn so với lốc xoáy bình thường, mặc dù vẫn gây thiệt hại về người và của. Chúng thường hình thành từ mặt đất và vươn lên trên mây. Culb cho biết: “Các hồ đôi khi thậm chí còn cách xa lốc xoáy, nhưng chúng tôi chưa bao giờ gặp phải những cơn lốc xoáy như vậy trên đất liền trước đây.” – Culb, người đã ghi lại Kilauea trong nhiều năm, cho biết trên núi lửa có gió mạnh, độ ẩm cao và mưa lớn. Điều kiện lý tưởng được tạo ra để hình thành các rãnh nước trên dung nham. Nước mưa do trận mưa trút xuống có nhiều khả năng thấm vào các khe hở của dòng dung nham, khiến hơi nước bốc lên và xoay chuyển theo thời tiết.

Núi lửa Kilauea là một trong những núi lửa phổ biến nhất. Kể từ năm 1952, nó là núi lửa lớn nhất thế giới, đã phun trào ít nhất 34 lần. Khu vực Thung lũng Rift phía Đông đã bị ảnh hưởng bởi hoạt động núi lửa từ năm 1983.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *