Tại sao người leo núi không thể hét lên?

Khi bạn leo lên tuyết, im lặng là cuộc sống.

Trên những ngọn núi cao, tuyết rơi quanh năm phủ trắng đỉnh núi. Mỗi khi tuyết rơi, tuyết sẽ dày lên. Lớp tuyết càng dày thì áp lực xuống tầng dưới càng lớn nên tuyết dưới cùng bị nén thành băng tuyết. Điều này khiến nhiệt của lớp dưới khó thu được nên nhiệt độ của lớp dưới thường cao hơn nhiệt độ của lớp trên từ 10 – 20 độ C. Kết quả là một phần băng ở dưới đáy đã trở thành nước.

Lớp nước có tính chất của lớp bôi trơn, lớp tuyết dày trở thành “đống dầu nhờn” trên sườn núi vẫn có thể trượt xuống. Nếu những tảng đá lớn đi qua hoặc một tác động nào đó đến từ đâu đó, lớp tuyết này sẽ hoàn toàn sụp đổ và chôn vùi bất kỳ vật thể nào nó gặp trên đường đi. Hiện tượng này được gọi là tuyết lở.

Khi mọi người la hét lớn, họ sẽ phát ra nhiều tần số khác nhau bằng cách lan ra không gian phủ đầy tuyết, khiến tuyết run lên. Nếu tần số âm thanh gần với tần số rung động tự nhiên của tuyết, nó sẽ tạo thành cộng hưởng, do đó tuyết sẽ rung động dữ dội và sụp đổ. Nó rất nguy hiểm cho những người leo núi. Đây là lý do tại sao việc cấm hò hét đã trở thành quy định của đội leo núi. (Dựa vào nguyên nhân của vạn câu hỏi)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *