Nguồn cung cấp oxy cho các phi hành gia ở đâu?

Nếu một phi hành gia rơi vào không gian không có oxy, tình trạng thiếu oxy trầm trọng sẽ xảy ra. Trong một vài phút nữa, tính mạng của các phi hành gia sẽ gặp nguy hiểm, vì vậy khi bay trong không gian, việc cung cấp oxy là ưu tiên hàng đầu. Có nhiều cách để giải quyết vấn đề này. – người đầu tiên. Oxi hóa lỏng trong bình cao áp. Những người leo núi, thợ lặn và phi công đều sử dụng những bình oxy này. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là thùng chứa quá nặng và lượng oxy thu được rất ít.

2. Dùng đa oxit của kim loại kiềm và kim loại kiềm thổ để chứa và giải phóng oxi. Khi đốt cháy kim loại kiềm dư oxi, kim loại kiềm cháy trong oxi ở áp suất cao tạo ra peoxit. Khi chúng ta thải đioxit vào không gian, chúng ta phản ứng với nước hoặc cacbon đioxit để thu được khí oxi. Vì peroxide dạng rắn có kích thước nhỏ nên dễ vận chuyển. Không giống như oxy lỏng, không cần bình chứa đặc biệt.

Sử dụng phương pháp này cũng có lợi thế lớn: peroxide có thể phản ứng với carbon dioxide do các phi hành gia thải ra để tạo ra oxy. Trên thực tế, khí cacbonic do các phi hành gia thải ra là một chất có hại nên cần phải tìm cách loại bỏ. Trong quá trình vừa đề cập, khí thải được sử dụng để tạo ra oxy.

3. Sử dụng hydrogen peroxide (công thức phân tử H2O2) làm nguồn oxy. Mặc dù hydrogen peroxide là một chất lỏng, nhưng nó không cần thiết bị áp suất cao để bảo quản. Chỉ sử dụng bạc làm chất xúc tác có thể phân hủy nó thành oxy, nước và nhiệt. Ba sản phẩm này rất cần thiết cho các phi hành gia: thở oxy, nước uống, và nhiệt là năng lượng cơ bản của tàu vũ trụ.

4. Quá trình điện phân nước tạo ra oxy và hydro. Hydro được tạo ra có thể phản ứng với CO2 do các phi hành gia thải ra để tạo ra mêtan (CH4), một chất đốt cháy có thể tạo ra năng lượng.

5. Công dụng của vi khuẩn lam Vi khuẩn lam là một loài thực vật biển. Trong quá trình quang hợp, nó có thể sử dụng carbon dioxide và nước do các phi hành gia thải ra để sản xuất glucose và oxy. Chỉ cần tạo điều kiện cho vi khuẩn lam có thể tạo ra nguồn oxy liên tục. Đây có thể là một biện pháp rất kinh tế.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *