Tắc kè mới được phát hiện tại Việt Nam

Các nhà khoa học từ Đức và Việt Nam vừa công bố một loài tắc kè mới ở phía bắc nước ta ở Zootaxa. Mẫu chuẩn của con tắc kè này được thu thập tại Hữu Liên (Lạng Sơn) và Sa Pa (Lào Cai). Tên khoa học mới là Gekko canhi Roesler, Nguyen, Đoan, Ho, Nguyen & Ziegler, 2010 .

Tên của con tắc kè này được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của Phó giáo sư Lê Xuân Cảnh của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh học cho Việt Nam sự đóng góp.

Con tắc kè Gekko mớii. Nhiếp ảnh: Quảng trường .

Đây là con tắc kè mới thứ ba được phát hiện ở phía bắc Trung Quốc trong hai năm qua. Và Hunienensis và Goniurosaurus huulienensis được tìm thấy trên Hữu Liên (Lạng Sơn) năm 2008.

Kích thước trung bình là 8,5-10 cm, môi trên và dưới, vảy của chân sau và đùi được sắp xếp thành một hàng nhỏ trên u, và vảy nằm trên đuôi rộng …, đặc điểm hình thái của tắc kè tắc kè mới và tắc kè tắc kè Nhật Bản Rất giống nhau, nhưng sự khác biệt so với con tắc kè thứ hai là: kích thước càng lớn, số lượng vảy phế nang càng nhiều, số lượng vảy xung quanh, cơ thể, số vảy bụng … cũng là con tắc kè Gekko được ghi nhận ở Việt Nam Loài thứ tám của chi.

Nguyễn Quang Trường

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *