Sau khi cá đẻ trứng và rụng, bắt cá rô phi để sinh sản

Cá da trơn cuckoo là một loài ký sinh ăn thịt tinh ranh. Video: National Geographic. Chiến lược sinh sản của cá da trơn gây tò mò đã được tiết lộ trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Sinh học Môi trường Cá của Anna Vinton, một nghiên cứu sinh về sinh thái học và sinh học. “National Geographic” đã đưa tin về sự phát triển của Đại học Yale ngày hôm qua. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra các biện pháp ứng phó của nạn nhân cá da trơn cuckoo.

Xu hướng giao phối

Cuckoo catfish, được đặt theo tên một loài chim đẻ trứng vào tổ chim khác. Loài cá này có nguồn gốc từ hồ Tananyika ở đông-trung Phi. Rhododendrons và rô phi ở đây theo đuổi chiến lược giao phối và phương pháp nuôi dạy hoàn toàn trái ngược nhau.

Khi cá rô phi cái đã sẵn sàng đẻ trứng và thu hút sự chú ý của cá đực, mèo cu gáy bắt đầu đóng một vai trò nào đó. Trong trường hợp bình thường, cá rô phi cái thuộc họ Cá cơm (Ctenochromis horei) đẻ 1-2 trứng mỗi lần và bơi ngay để giữ trứng trong miệng. Em bé ép cá rô phi bú trong miệng. Ảnh: Science

— Đây là khi cá rô phi đực dụ cá cái đuổi theo mình, dùng nhiều đốm nhỏ hình quả trứng lắc vây hậu môn để làm mồi. Con cái đuổi theo con đực và bơi cho đến khi miệng đầy tinh trùng, từ đó giúp trứng thụ tinh. Cả con đực và con cái lặp lại nghi thức tán tỉnh này nhiều lần cho đến khi con cái xây được tổ từ 10 đến 100 trứng đã thụ tinh trong miệng. Khi một con cá rô phi cái đẻ trứng, con mèo cũng sẽ lẻn vào ổ của nó và đôi khi nuốt cả trứng cá rô phi. Cùng lúc đó, cá trê đực lao vào trứng để thụ tinh. Tất cả những điều này xảy ra trong vòng vài giây giữa thời điểm cá rô phi cái đẻ trứng và khi nó cho ăn. Theo nhà nghiên cứu De Vinton (De Vinton), đôi khi sự hiện diện của cá đôi khi có thể khiến cá rô phi cái sợ hãi. Để ngăn cá ăn trứng, nó sẽ nhanh chóng thu thập mọi thứ, kể cả trứng lạc. Richard nhận xét: “Về cơ bản, việc tạo ra cá sẽ gây ra một tình huống rất lộn xộn.” – Trẻ và trưởng thành-Trứng ký sinh của cá mèo đã được rải rác. Trong miệng của mẹ nuôi, bọn họ bắt đầu thích thú. Trứng cá rô phi thường nở 6-7 ngày sau khi thụ tinh, và trứng mèo nở 2-4 ngày sau đó. Ngay khi những kẻ xâm lược xuất hiện, chúng sẽ nhanh chóng bắt ăn trứng cá rô phi chưa bóc vỏ.

Cá con lớn hơn nhiều so với cá rô phi con, đôi khi lên đến 2,5 cm. Kích thước này khá lớn so với cá trê cái chỉ dài khoảng 10 cm. Đôi khi, nếu không có cá rô phi con, mèo con sẽ ăn thịt lẫn nhau.

– Chiến lược đối đầu

Theo Reichard, cá rô phi horei cichlid ở Hồ Tananyika có chiến lược phòng thủ, mặc dù tốn kém. Cá rô phi cái đôi khi nhổ cả tổ. Đây là một cách tuyệt vời để loại bỏ môi trường sống của cá da trơn. Tuy nhiên, ngay cả khi cá không có cơ hội nhả trứng, nó vẫn cho phép chúng nhổ trứng.

Theo Rechard, cá rô phi bình thường vẫn thể hiện tình mẫu tử để làm cá triển lãm. Mặc dù có sự khác biệt rõ ràng về ngoại hình. Reichard nói: “Họ có thể phân biệt được trứng, nhưng khi trứng nở, tình mẫu tử của họ rất mạnh mẽ nên họ chăm sóc những đứa trẻ trông khác biệt,” Reichard nói.

Mắt cá chân

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *