Bắn súng trên thuyền

Tất nhiên, so với mực nước biển, đạn bắn ngược chiều tàu chậm hơn đạn bắn vào tàu cố định, đạn bắn về phía mũi tàu sẽ bay nhanh hơn. Nhưng điều này không làm ảnh hưởng đến điều kiện bắn dù là nhỏ nhất, viên đạn bắn vào người phi công bay về phía mục tiêu đang chạy về phía anh ta, do đó, khi tàu đang chuyển động ổn định, nó không có vận tốc của quả bóng. Tính toàn vẹn được bù đắp bằng tốc độ di chuyển của mục tiêu; và viên đạn bắn vào viên đạn phải đuổi theo mục tiêu của nó, điều này khiến viên đạn có tốc độ bằng với tốc độ có lợi của viên đạn.

Rốt cuộc, so với mục tiêu của chúng, hai viên đạn sẽ di chuyển hoàn toàn như thể con tàu đã được cố định. Cần nói thêm rằng tất cả những điều trên chỉ áp dụng được khi tàu chạy với vận tốc đường thẳng và vận tốc không đổi.

Đây là lần đầu tiên Ga-li-lê trích xuất nội dung từ một cuốn sách. Nguyên lý tương đối.

“Hãy tưởng tượng bạn đang ở cùng một người bạn trong một căn phòng rộng lớn dưới boong của một con tàu lớn. Nếu con tàu đang chuyển động trơn tru, bạn không thể đánh giá được con tàu đang chuyển động hay đứng yên bằng tác dụng. Khi nhảy, bạn đang ở trên cầu bao xa Khoảng cách tương tự như khi tàu dừng Do tàu chuyển động nhanh nên bạn không thể nhảy thêm về phía mũi tàu, mặc dù boong dưới chân bạn sẽ quay về phía bạn khi bạn vẫn đang ở trên không. Khi di chuyển mọi thứ, bạn không cần phải dùng lực để ném nó ra khỏi phía điều khiển của tàu vũ trụ. Con ruồi có thể bay đồng đều theo mọi hướng, điều này không hề dễ dàng, vì việc di chuyển đến gần phi công sẽ dễ dàng hơn. “…

Bây giờ Bạn nên hiểu dạng chung của nguyên lý tương đối. Từ điển: “Chuyển động tự nhiên được thực hiện trong một hệ thống cụ thể không phụ thuộc vào việc hệ thống đó đứng yên hay chuyển động thẳng và đều so với mặt đất.”

(Theo một cuốn sách nghiên cứu cơ học thú vị)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *