Một con chim chích chòe mới được phát hiện ở vùng núi Việt Lào

Chim chích mới này được đặt tên là Chim chích đá vôi, tên khoa học là Phylloscopus calciatilis. Loài này rất giống với loài săn ngực vàng Phylloscopus ricketti, nhưng hình dáng nhỏ hơn và có đôi cánh mượt mà hơn, cách phạm vi sinh sản quen thuộc của chúng khoảng 1.000 km. Sau đó, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những bài hát của chúng cũng khác với những bài hát của loài chim chích chòe than. Đây là những lý do ban đầu để nghiên cứu sâu hơn về loài này.

Truyền bằng đá vôi-Loài này trước đây được xác định là thợ săn ngực vàng. Nhiếp ảnh: Ulf Johansson.

Tiếng hót và tiếng kêu của loài này đã được phân tích. Theo kết quả phân tích nhiễm sắc thể và ADN, các nhà khoa học nhận thấy loài chim chích mới này có quan hệ họ hàng rất chặt chẽ với chim chích chòe than và chim chích chòe than. Loài chim này định cư và sinh sản ở vùng núi đá vôi miền Trung Việt Nam. Jonathan Ames, trưởng đại diện của Tổ chức Bảo tồn Chim Đông Dương Quốc tế, cho biết: “Xét về sự đa dạng của các loài chim trong khu vực, bốn loài chim đã được tìm thấy ở khu vực Karst.” “Đó là Stachyris herberti, đã tuyệt chủng vào 64 năm sau, nó được phát hiện lại vào năm 1994 bởi các chuyên gia do Birdlife tổ chức. Điều này cũng đúng ở nơi tìm thấy chim chích chòe đá vôi.

Đây là một khu rừng karst rộng lớn, hiện thuộc Vườn quốc gia Hin Namno ở Lào và Phong Nha-Kẻ Bàng ở Việt Nam. Mặc dù loài chim này hiện không bị đe dọa, BirdLife sẽ đánh giá tình trạng bảo tồn của nó và thêm dữ liệu vào Sách đỏ của IUCN về loài này.

Anh Khoa

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *