“ Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để bảo vệ đa dạng sinh học ”

Hai con hươu cao cổ trên đồng cỏ châu Phi. Ảnh: dunzie.com .

Ngày 22/5 hàng năm, Liên hợp quốc chỉ định đây là Ngày Đa dạng sinh học Quốc tế nhằm nâng cao nhận thức và cảnh báo các vấn đề sinh thái. — Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) cho biết, Ngày Đa dạng sinh học năm nay được tổ chức tại 11 quốc gia (bao gồm Vương quốc Anh, Tunisia, Philippines và Ấn Độ), với chủ đề “đa dạng sinh học, phát triển và xóa đói giảm nghèo. “Vì năm 2010 là Năm Quốc tế Đa dạng Sinh học nên năm nay chủ đề này đặc biệt quan trọng. Năm 2002, các bên tham gia Công ước Đa dạng Sinh học (CBD) cam kết giảm đáng kể tỷ lệ mất hệ sinh thái đa dạng sinh học nhằm giảm nghèo và bảo vệ sự sống trên trái đất.

Tuy nhiên, Hình 29 của báo cáo UNEP công bố vào tháng 4 cho thấy các quốc gia đã không đạt được các mục tiêu đã hứa khi tham gia Khu trung tâm. Ngược lại, tình trạng mất hệ sinh thái vẫn đang tiếp tục ở mức báo động. Và áp lực lên hệ sinh thái tiếp tục tăng.

Kể từ năm 1970, quần thể động vật toàn cầu đã giảm 30%, diện tích rừng ngập mặn và thảm cỏ biển giảm 20%, và diện tích san hô giảm 40%. Những con số này là lời cảnh báo cho chính phủ cần hành động khẩn cấp để bảo vệ đa dạng sinh học.

Bảo vệ đa dạng sinh học cũng là về con người, nhưng tính đa dạng sinh học đang bị đe dọa bởi những lựa chọn liên quan đến phát triển kinh tế. Đảo ngược xu hướng này không chỉ là điều mà thế giới có thể và phải làm để đảm bảo sự tồn vong của nhân loại. Các chiến lược bảo tồn và ứng phó toàn cầu phải được tăng cường để đảo ngược xu hướng mất đa dạng sinh học hiện nay. Các nhà lãnh đạo quốc gia và hỗ trợ hợp tác phát triển là rất quan trọng đối với việc thực hiện Hiệp ước Đa dạng sinh học.

Ông Rolf Hogan-Giám đốc Đa dạng sinh học, Quỹ Quốc tế về Thiên nhiên (WWF) cho biết: “Chính phủ hiếm khi đề cập đến lợi ích kinh tế và xã hội của tự nhiên trong các chính sách và hoạt động của họ, điều này dẫn đến hệ sinh thái tự nhiên. bị phá hủy và tương lai của chúng ta trở nên mong manh hơn. Vấn đề này đang ở mức nghiêm trọng. “

Trong thông tin được chuyển tới cuộc họp khoa học quan trọng của Hiệp ước, đa dạng sinh học hồi đầu tuần, bao gồm 24 tổ chức phi chính phủ của WWF trên khắp thế giới cho biết chính phủ mà họ đã thất bại bởi vì họ đã không thành công. Nguyên nhân chính của sự mất mát sinh học không được giải quyết. – “Ngày Đa dạng sinh học quốc tế nhắc nhở những người đứng đầu chính phủ. Hãy chú ý đến các yêu cầu của các tổ chức phi chính phủ. Các tổ chức phi chính phủ hiện phải đưa ra các cam kết cụ thể tại cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9 năm sau. Chúng tôi không thể mong đợi Bộ Môi trường để làm như vậy. Muốn không bị mất đa dạng sinh học do thiên tai thì chúng ta phải thu hút sự quan tâm hơn nữa của các ban, ngành, cơ quan, tổ chức để bảo vệ và sử dụng bền vững đa dạng sinh học. “

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *