Tại sao con diều bay cao?

Tất cả những hiện tượng này đều thuộc cùng một loại. Không khí là chướng ngại vật nguy hiểm cản trở đường bay của quả bóng Không khí làm cho những hạt phong, những cánh diều giấy và cả những chiếc máy bay nặng vài tấn bay trên không. Vì có diều giấy, chúng ta hãy sử dụng hình vẽ đơn giản sau đây. Giả sử đoạn thẳng MN là tiết diện của cánh diều. Khi thả diều, bạn kéo dây, dây sẽ chuyển động sang ngang do trọng lượng của đuôi. Giả sử rằng hướng của chuyển động là từ phải sang trái. Gọi α là góc nghiêng của mặt phẳng cánh so với mặt phẳng ngang. Hãy xem lực nào được tác dụng vào cánh.

Tất nhiên, không khí ngăn cản chuyển động và tạo ra một áp suất nhất định vuông góc với mặt phẳng của máy bay. Trong hình vẽ, áp suất được biểu diễn bằng mũi tên OC vuông góc với MN. Ta có thể phân tích OC của hai lực theo quy tắc hình bình hành để thu được các lực OD và OP. Lực OD đẩy cánh về phía sau, do đó làm giảm tốc độ ban đầu của nó. Lực lượng OP kéo đôi cánh lên. Điều này có thể làm giảm trọng lượng của diều, nếu nó đủ lớn, bạn có thể giảm trọng lượng và nâng diều lên. Đây là lý do tại sao con diều đang bay trong khi kéo dây về phía trước.

Máy bay cũng là một con diều, điểm khác biệt duy nhất là lực chuyển động của tay tôi được thay thế bằng động lực của cánh quạt hoặc động cơ phản lực. Máy bay chuyển động về phía trước, lực này buộc nó phải bay như một con diều giấy.

(Theo Vật lý vui)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *