Cồn cát có thể “giao tiếp” với nhau

Mặc dù vô hồn, cồn cát có thể “giao tiếp” với nhau theo cách giải thích của các nhà khoa học. Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Cambridge đã phát hiện ra rằng các cồn cát tương tác khi tạo ra sự chuyển động và đẩy lùi các cồn cát gần đáy cát. Trong các cồn cát thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy hai cồn cát giống hệt nhau ban đầu sẽ tiếp cận nhau, nhưng khi thời gian trôi qua, chúng sẽ dần biến mất. Sự tương tác này được kiểm soát bởi dòng xoáy hỗn loạn của các cồn cát di chuyển, đẩy các cồn cát còn lại xuôi dòng. Các kết quả được báo cáo trong tạp chí “Đánh giá vật lý” giúp nghiên cứu sự di chuyển của cồn cát trong một thời gian dài, do đó làm trầm trọng thêm sa mạc hóa và cơ sở hạ tầng chôn lấp.

Khi một lượng lớn cát và bụi liên tục tiếp xúc với gió hoặc nước, nó sẽ tạo thành cồn cát và sẽ di chuyển xuôi dòng. Các cồn cát, dù ở sa mạc, dưới lòng sông hay dưới đại dương, hiếm khi được hình thành một mình, nhưng thường xuất hiện theo nhóm, tạo thành các cụm lớn gọi là “cồn cát” hoặc “hành lang”. Tốc độ của cồn cát tỷ lệ nghịch với kích thước của chúng: cồn cát nhỏ di chuyển nhanh hơn và cồn cát lớn di chuyển chậm hơn.

Sử dụng máy ảnh tốc độ cao, các nhà nghiên cứu có thể theo dõi chuyển động của cồn cát. : Tác giả nghiên cứu của Đại học Cambridge, Tiến sĩ Karol Bacik làm việc tại Khoa Toán ứng dụng và Vật lý lý thuyết tại Đại học Cambridge. Ông chỉ ra rằng có nhiều giả thuyết về sự tương tác của rượu: cát. Các kích thước khác nhau sẽ tiếp tục va chạm cho đến khi một cồn cát khổng lồ được hình thành. Đây là một hiện tượng chưa được phát hiện trong tự nhiên, một giả thuyết khác là cồn cát sẽ va chạm và trao đổi khối lượng, như quả bóng bi-a, cho đến khi chúng lớn hơn và di chuyển cùng kích thước. Thalie Vriend, người phụ trách nghiên cứu này, cho biết trước đây cô đã sử dụng các phương pháp số để mô phỏng hành vi của cồn cát, nhưng Vriend và các thành viên phòng thí nghiệm của anh đã thiết kế và xây dựng một hệ thống thử nghiệm độc đáo. Thân cây cho phép họ quan sát hành vi cồn cát. Các nhà nghiên cứu Cambridge đã sử dụng nhiều máy ảnh tốc độ cao để theo dõi dòng chảy và chuyển động của các hạt riêng lẻ trong cồn cát.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu sự chuyển động dài hạn của cồn cát. — Hai cồn cát bắt đầu di chuyển với cùng tần số và hình dạng giống nhau. Khi nước bắt đầu chảy qua hai cồn cát, chúng bắt đầu di chuyển. Friand nói: “Vì tốc độ của cồn cát có liên quan đến chiều cao của chúng, chúng tôi hy vọng rằng hai cồn cát sẽ di chuyển với cùng tốc độ.” Ban đầu, cồn cát phía trước di chuyển nhanh hơn cồn cát phía sau, nhưng khi thử nghiệm tiến triển, cồn cát phía trước bắt đầu Chậm lại cho đến khi hai cồn cát di chuyển với tốc độ gần như nhau. Hai cồn cát này cho thấy dòng chảy bị lệch bởi các cồn ở phía trước, tạo ra các xoáy và đẩy lùi trên các cồn ở phía sau. Các cồn cát phía trước tạo ra nhiễu loạn, ảnh hưởng đến cồn cát phía sau. Khi thí nghiệm tiếp tục, khoảng cách giữa các cồn cát ngày càng xa hơn cho đến khi chúng hình thành trạng thái cân bằng trực diện 180 độ. Các hoạt động của cồn cát lớn và phức tạp trong sa mạc. Bằng cách theo dõi nhóm cồn cát trong một thời gian dài, sẽ rất hữu ích khi thiết kế hướng chuyển để giảm thiểu tác động.

An Phạm (Theo Phys)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *