Những thách thức đạo đức của biến đổi khí hậu

Sự nóng lên toàn cầu đang đẩy nhanh quá trình băng tan ở các vùng cực của trái đất, khiến mực nước biển dâng cao. Ảnh: SMH.-Từ góc nhìn của nhà hoạt động nổi tiếng miền Nam Châu Phi Desmond Tutu (Châu Phi Desmond Tutu) và Tổng Giám đốc WWF James Leap (James Leap), khí hậu Nguy cơ thay đổi đặt ra một thách thức đạo đức. :

“Vào tối ngày 28 tháng 3, hàng triệu người trên thế giới sẽ tham gia Giờ Trái đất, được coi là một cuộc bỏ phiếu cho trái đất. Từ New York đến Bắc Kinh, từ Cape Town đến Paris, mọi người tắt đèn trong 60 phút Để yêu cầu hành động đối với biến đổi khí hậu, “Giờ trái đất” là cơ hội hiếm có để tất cả chúng ta gửi thông điệp tới các nhà lãnh đạo thế giới. 2009 là một năm quan trọng chống lại sự đồng thuận về sự nóng lên toàn cầu.

Chúng ta đã quen với môi trường. Thảo luận về biến đổi khí hậu với nền kinh tế, và tác động của nó đối với trái đất là rõ ràng – trong những năm gần đây, tất cả các tin tức hàng ngày đã làm cho băng tan, hạn hán và nước biển dâng lên các chủ đề nóng. – Trong bối cảnh nội suy, trên phạm vi toàn cầu, cuộc thảo luận đã chuyển sang Xét về khía cạnh kinh tế của biến đổi khí hậu, chi phí cho khả năng của chúng tôi hoặc không có khả năng kiểm soát chi phí biến đổi khí hậu được coi là cơ hội để hợp nhất và đầu tư vào các công nghệ và sản xuất xanh bền vững, không chỉ đóng góp cho tương lai carbon thấp. Có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm công việc.

Tuy nhiên, có một khía cạnh khác trong cuộc tranh luận về biến đổi khí hậu. Về mặt tác động kinh tế và môi trường, mọi người thường ít chú ý đến điều này. Đây là những điều mà tất cả chúng ta phải tránh. Yêu cầu đạo đức để tránh khủng hoảng nhân đạo toàn cầu. Sự nóng lên toàn cầu không chỉ là nguyên nhân sâu xa của những khó khăn về sinh thái và tài chính, mà còn là một vấn đề xã hội và đạo đức khó khăn có thể đặt ra những vấn đề chưa được giải quyết về công lý, công bằng, trách nhiệm và nghĩa vụ .— — Desmond Tutu

James Leape (James Leape): Người Mỹ, là Tổng giám đốc của các tổ chức quốc tế WWF từ năm 2005. Trước đó, ông phụ trách một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất ở Hoa Kỳ Chương trình bảo tồn thiên nhiên và khoa học của Quỹ David và Lucile Packard. — Khi các nhà lãnh đạo thế giới gặp nhau tại Copenhagen, Đan Mạch, vào tháng 12 năm 2009 để thống nhất về khí hậu toàn cầu Khi thỏa thuận thay thế “Nghị định thư Kyoto”, họ sẽ hiểu rằng thế giới sẽ chú ý đến họ. Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ có hành động đúng, nghĩa là chấp nhận một thỏa thuận đầy tham vọng. Sự công bằng của Copenhagen có thể được thiết lập dựa trên quy tắc “người gây ô nhiễm phải bồi thường” Thỏa thuận, có nghĩa là những người chịu trách nhiệm lớn nhất trong việc hủy hoại thiên nhiên phải chịu trách nhiệm của họ. Chi phí và chi phí của họ.

Chúng tôi tin rằng nghĩa vụ đạo đức của tất cả chúng ta trong việc giải quyết biến đổi khí hậu lâu dài và công bằng sẽ bị hạn chế rất nhiều. Những tranh luận về môi trường và kinh tế. Thay đổi khí hậu đang làm giảm chất lượng cuộc sống và làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Bạn chỉ thấy những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự nóng lên toàn cầu và bạn nhận ra rằng đây là vấn đề công bằng xã hội, nghèo đói và nhân quyền Khi các nhóm ven biển ở bang Orissa của Ấn Độ buộc phải từ bỏ nhà cửa và đất đai hoặc trở thành nạn nhân của thảm họa thiên nhiên khủng khiếp do mực nước biển dâng cao, những người tị nạn đã trở thành hiện thực. Giống như cơn bão Katrina. Ngưỡng giữ ấm lên toàn cầu dưới 2oC sẽ khiến hàng ngàn người vô gia cư.

Năm ngoái, mùa màng trên toàn thế giới bị mất và tiền lương thực sự tăng Cây trồng đã phát triển vì nhiều nguyên nhân liên quan đến hạn hán của biến đổi khí hậu. . Gần một nửa dân số thế giới sống cách bờ biển 100 km. Khi sự nóng lên toàn cầu khiến mực nước dâng cao, họ sẽ đi đâu? Khi hiện tượng này xảy ra thường xuyên, các nước đang phát triển sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng nhất.

Để đảm bảo sự công bằng, thỏa thuận khí hậu toàn cầu phải hoạt động. Điều này có nghĩa là giảm đáng kể nguồn chất thải để bảo vệ những người và nơi dễ bị tổn thương nhất khỏi các tác động tiêu cực. Tin tốt là bằng cách áp dụng các công nghệ sau đây, chúng ta có thể giảm một nửa lượng khí thải nhà kính trong 30 năm tớiĐầu tư vào tiêu thụ hiệu quả năng lượng, chọn các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng gió và mặt trời và ngừng phá hủy các khu rừng rộng lớn trên khắp thế giới.

Chi phí chuyển sang nền kinh tế carbon thấp có thể chấp nhận được mà không cần can thiệp. Một nghiên cứu gần đây của McKensey & Co cho thấy rằng nếu tất cả các ngành công nghiệp và công ty đã đạt được hơn 200 cơ hội, những cơ hội này có thể giúp chúng tôi ở dưới ngưỡng quan trọng của 2oC. Điều còn thiếu là sự sẵn lòng của các chính trị gia để có những hành động cần thiết.

Chúng tôi cũng hy vọng rằng ý chí của các chính trị gia để nhận ra thỏa thuận khí hậu toàn cầu đang thay đổi. Khi các nhà lãnh đạo thế giới chiếm một vị trí trong bàn đàm phán vào tháng 12 năm sau, họ sẽ phải đối mặt với ba sự thật hiển nhiên. Từ quan điểm khoa học, rõ ràng rằng nếu chúng ta không thể giảm khí thải, chúng ta sẽ phải đối mặt với biến đổi khí hậu khủng khiếp. Về kinh tế, chúng ta có thể vượt qua thử thách này. Từ góc độ của công lý, chúng ta phải hành động nhanh chóng và hiệu quả để bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương nhất.

Đến tháng 12, thử thách cho tất cả chúng ta là chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta nghe được những yêu cầu của mình và để thử thách bắt đầu trong “Giờ Trái đất”. .

Quang Minh

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *