Tại sao lá mùa thu chuyển sang màu vàng?

Vào mùa thu, lá cây phản ứng với nhiệt độ thấp hơn và thấp hơn và ánh sáng mặt trời bằng cách ngừng sản xuất chất diệp lục, cho phép thực vật thu ánh sáng và tạo ra năng lượng. Vì chất diệp lục nhạy cảm với lạnh nên màu sắc của lá nhanh chóng thay đổi vào buổi sáng.

Khi diệp lục tạo ra màu xanh lá cây và nhạt dần, thuốc nhuộm trở thành màu đỏ. Chất carotene tương tự thường được tìm thấy trong màu vàng – cà rốt hoặc bí ngô – thống trị bề mặt của lá.

“Cả mùa hè, những chiếc lá luôn xuất hiện màu vàng và đỏ, nhưng chúng không tồn tại trước màu xanh nhạt của chúng tôi. Nhà nghiên cứu thực vật Paul Schaberger thuộc Sở Lâm nghiệp Hoa Kỳ cho biết:” Du khách đang chụp ảnh một cái cây Hình ảnh thay đổi cây để phản chiếu trên mặt nước hồ Tumi trên đảo Hokkaido, Nhật Bản. Tuy nhiên, màu đỏ tươi của một số loại cây vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Vào mùa thu, cây phong và tro tàn chuyển sang màu đỏ do sắc tố (anthocyanin) chỉ xuất hiện vào mùa thu. Nó cũng biến quả chín, táo đỏ và mận thành màu đỏ.

Ở thực vật, những sắc tố màu đỏ này có thể ngăn chặn ánh sáng mặt trời, ngăn chặn các tia có hại và đảm bảo rằng lá không tiếp xúc với ánh sáng mạnh. Nó cũng có thể được sử dụng như một chất chống đông để bảo vệ các tế bào thực vật khỏi bị đóng băng, và nó cũng là một chất chống oxy hóa.

Thực vật sẽ phản ứng với các chất này trong điều kiện khắc nghiệt như lạnh, sương giá, tia cực tím, hạn hán và nấm mốc.

Ngoài ra, những chiếc lá đỏ cũng là dấu hiệu của bệnh tật và mệt mỏi. Nếu chúng ta thấy rằng lá của một hoặc nhiều cây chuyển sang màu đỏ từ rất sớm – vào khoảng tháng 8 – thì có khả năng là nó đang chống lại nấm hoặc bị ai đó ngồi sau tay lái đâm vào. Bao nhiêu ngày sau khi lá rụng bạn nhuộm?

“Ai đó nghĩ rằng nó có thể giúp lá cây đối phó với áp lực.” Schaberg nói với LiveScience. “Nếu sắc tố giúp lá sống sót trên cây thêm vài ngày nữa, thì lá có thể giúp cây có được những điều tốt đẹp cho cây trước khi rụng. Cây sẽ lưu giữ nguồn sống này cho mùa sinh sản tiếp theo.” – Nếu bạn quan sát màu đỏ của lá. Liên quan đến mức độ ô nhiễm môi trường, lá thay đổi của cây mùa thu sẽ không chỉ đẹp. Các nhà khoa học hy vọng rằng nghiên cứu về sắc tố của lá sẽ giúp hiểu được mức độ “căng thẳng” mà thực vật phải chịu, và do đó hiểu được tác động môi trường. Một ngày nọ, những chiếc lá cho chúng ta thấy khung cảnh của những cái cây.

Mai Zhuang

Bạn có bức ảnh nào về lá mùa thu không? Chia sẻ bằng cách gửi ảnh ở đây.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *