Dài hơn một mét?

Dụng cụ tiêu chuẩn đo theo bước sóng.

Bằng cách nghiên cứu bản chất của ánh sáng, các nhà vật lý nhận thấy rằng ánh sáng là một dạng sóng. Ánh sáng có màu sắc khác nhau, bước sóng khác nhau và bước sóng rất ổn định. Sử dụng bước sóng như một chiều dài tiêu chuẩn có lợi thế vô song. Do đó, tại Hội nghị về trọng lượng và đo lường quốc tế lần thứ 11 tổ chức vào ngày 10 tháng 10 năm 1960, chiều dài tiêu chuẩn của đồng hồ đã chính thức được quy định là 1.650.763,73 lần bước sóng của sóng cam do Kripton 86 phát ra trong chân không. .

Đơn vị số liệu trong một khoảng thời gian – Vào thời cổ đại, mỗi quốc gia có đơn vị chiều dài riêng, nhưng các triều đại thường thay đổi. Quy tắc biến đổi cao làm cho nó khó khăn để sản xuất máy chính xác.

Sau cuộc cách mạng công nghệ vào thế kỷ 18, sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ buộc các nhà khoa học phải tìm ra một tiêu chuẩn quốc tế về độ dài đồng đều có thể duy trì trong một thời gian dài. Các nhà khoa học trong không gian và thời gian tin rằng kích thước của trái đất sẽ không thay đổi. Năm 1790, các nhà khoa học Pháp đã đo kinh tuyến của trái đất, thông báo rằng chiều dài tiêu chuẩn là một phần mười của một phần triệu của kinh tuyến từ xích đạo Paris đến Bắc Cực và gọi nó là “mét”. Dựa trên chiều dài này, bạch kim đã được sử dụng để tạo ra quy tắc đầu tiên là 1 mét.

Năm 1889, Hội nghị Cân quốc tế chính thức thông qua “Tiêu chuẩn quốc tế”. Nó là một thanh hợp kim platinum-iridium hình chữ X, gấp khoảng 40 triệu lần chiều dài kinh tuyến của trái đất. “Bản gốc” được lưu giữ tại Viện Trọng lượng và Đo lường Quốc tế tại Paris. Một bản sao của bộ đếm tiêu chuẩn được tạo bởi mỗi quốc gia phải được mang thường xuyên đến Paris để so sánh với các quy tắc tiêu chuẩn.

Không đủ hoàn hảo

Sau một thời gian, các nhà khoa học trở lại. Xin lưu ý rằng quầy Paris vẫn còn nhiều thiếu sót: Trước hết, nó không được sửa. Để duy trì độ chính xác của nó trong suốt cả năm, nó nên được giữ trong phòng nhiệt độ không đổi, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu áp suất bên ngoài đạt 1013 bar, nó có thể tăng thêm 2 phần triệu milimét.

Thứ hai, hợp kim platinum-iridium không thể tránh co lại nóng và lạnh. Do đó, thang đo không thể đáp ứng các yêu cầu đo lường của nhiều dự án có độ chính xác cao hiện nay. Ví dụ, nếu chỉ có một milimet sai, các thành phần của bộ điều hướng tàu vũ trụ là đủ để làm cho chuyến đi “hàng chục ngàn”. Cuối cùng, mặc dù quy mô được làm bằng kim loại, dần dần, nó chắc chắn sẽ ăn mòn và làm hỏng quy mô. Nếu tiêu chuẩn quốc tế ban đầu bị phá vỡ, không thể thực hiện các kích thước khác theo cùng một cách chính xác. Do đó, các nhà khoa học đã chuyển sang một đơn vị “không thay đổi” hơn. Đó là bước sóng của ánh sáng.

Tại sao đơn vị chiều dài của nó phải thật mạch lạc và mạch lạc? Ví dụ, trong một nhà máy, một máy phức tạp có không dưới vài nghìn bộ phận phải được sử dụng để đưa hàng ngàn linh kiện vào máy để hoạt động bình thường trong quá trình sản xuất và thử nghiệm. Sử dụng các công cụ đo lường để đảm bảo tính chính xác của chi tiết. Nó không thể đạt được nếu không có đơn vị đo chiều dài đồng đều.

Sự phát triển của khoa học sẽ không bao giờ bị hạn chế, cải thiện tính chính xác của đơn vị. Việc đo chiều dài sẽ tiếp tục.- — (Theo mười nghìn câu hỏi, tại sao)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *