Bí ẩn của bánh xe

Bấm vào hình để xem rõ hơn.

Vì vậy, phần trên của bánh xe dường như chuyển động nhanh hơn phần dưới. Tương tự, nhìn vào bánh xe đạp đang chạy, chúng ta cũng thấy rằng các nan trên được trộn thành một dải đặc, còn các nan dưới thì tách rời nhau.

Vậy, bí mật của hiện tượng này là gì? Câu trả lời là phần trên của bánh xe đi bộ thực sự di chuyển nhanh hơn phần dưới. tại sao? Mỗi điểm của bánh xe dạo thực hiện đồng thời hai chuyển động: quay quanh trục và chuyển động tịnh tiến. Đây là sự tổng hợp của các môn thể thao. Đối với phần trên và dưới của bánh xe, kết quả của sự tổng hợp này là khác nhau. Ở phía trên, chuyển động quay làm tăng chuyển động tịnh tiến, trong khi ở phía dưới, ngược lại. Do đó, đối với người quan sát, phần trên của bánh xe chuyển động nhanh hơn phần dưới.

Để chứng minh điều này, ta có thể làm một thí nghiệm đơn giản như sau: Đưa một chiếc gậy vào một bánh xe nằm ngang có trục cố định trên mặt đất. Đánh dấu mặt trên (A) và mặt dưới (B) của bánh xe bằng phấn. Bây giờ, nhẹ nhàng đẩy bánh xe sang bên phải sao cho trục xe cách cần điều khiển khoảng 20-30cm, và chú ý đến cách dấu di chuyển. Bạn sẽ thấy dấu A ở trên cùng chuyển sang biểu tượng B ở dưới cùng (xem ở trên: Phần AA ‘> Phần BB).

(Theo Vật lý vui)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *