Đánh giá máy vi tính Intel NUC

Intel NUC (bộ phận điện toán tiếp theo) vừa ra mắt thị trường Việt Nam. Sản phẩm có kích thước 12 x 12 cm, nặng 512 gram, sử dụng 2 nền tảng chính của Intel, bộ vi xử lý Core I thế hệ thứ ba kết hợp với bo mạch chủ rút gọn cũng do Intel trực tiếp sản xuất. — Máy này gồm 2 model: DC3217IYE (trang bị 2 cổng HDMI) và DC3217BY (trang bị 1 cổng HDMI), và có 2 màu cho bạn lựa chọn: đen tổng thể hoặc đen đỏ kết hợp. DC3217IYE có màu đen duy nhất, sử dụng vi xử lý Intel Core i3 3217U 1,8 GHz, RAM 2 x 2 DDR 3 (kênh đôi), ổ cứng SSD mini-SATA 80 GB, card đồ họa Intel HD Graphics 4000, dung lượng 64 MB, Wi-Fi N. Còn Bluetooth 3.0 dùng để truyền âm thanh, 3 cổng USB 2.0, 2 cổng HDMI và cổng Gigabit LAN, không có kết nối USB 3.0.

Thiết kế

Là một phần của dòng sản phẩm máy tính nhỏ gọn, NUC được thiết kế như một modem ADSL thông dụng tại nhà có thể dễ dàng cầm bằng một tay. Toàn bộ thân máy là sự kết hợp giữa nhựa và kim loại, với vỏ trên và dưới bằng nhựa, khung kim loại, bên trong có thêm lớp kim loại bảo vệ nên sản phẩm khá chắc chắn và gọn gàng. — Xem ảnh thiết kế chi tiết

Sản phẩm cho phép người dùng tháo mặt đáy để nâng cấp linh kiện bên trong. Có 4 khe cắm thành phần người dùng: 2 khe cắm RAM (mỗi khe hỗ trợ tối đa 8 GB) và 2 khe cắm thẻ nhớ mini PCI cho ổ cứng mini-SATA tiêu chuẩn và kết hợp Wi-Fi N Bluetooth. Do máy sử dụng bo mạch chủ nhỏ gọn của Intel nên các khe cắm linh kiện rất nhỏ gọn và xếp chồng lên nhau. Ổ cứng của máy sử dụng chuẩn mini-SATA chưa phổ biến nên dung lượng không lớn và giá thành không hề rẻ.

Ngoài ra, thiết kế của nó loại bỏ nhiều kết nối ít được sử dụng. Ví dụ: người dùng chỉ có thể kết nối với TV qua HDMI để truyền trực tiếp video và âm thanh. Máy chưa có ổ cắm tín hiệu màn hình analog, tai nghe, ổ cắm micro hay đầu đọc thẻ nhớ. … Với bộ sạc và phụ kiện, máy có thể cố định trực tiếp lên tường, thuận tiện cho người dùng trưng bày sản phẩm hoặc thiết kế, lắp đặt mang tính thẩm mỹ cao. Không có ổ CD-ROM và không có hệ điều hành cài sẵn, vì vậy người dùng nên làm theo các bước cài đặt hệ điều hành khi có. Windows được kết nối qua USB. Bạn có thể sử dụng ổ đĩa quang kết nối qua cổng USB hoặc ổ cứng di động USB cài sẵn hệ điều hành để cài đặt. Mất khoảng 20 phút để kiểm tra cài đặt Windows 7 64-bit qua kết nối USB nhưng trình điều khiển (driver) không nhận được đầy đủ hình ảnh, âm thanh và thông tin mạng. Do đó, người dùng nên chuẩn bị trình điều khiển được tải xuống thông qua trang web của nhà sản xuất. Bộ trình điều khiển có thể được tìm thấy trên trang web của Intel với từ khóa “Bộ tiếp theo Bộ máy tính Intel”. Sau khi cài đặt xong Driver, máy tính sẽ chạy ổn định và khởi động rất nhanh, chỉ khoảng 8 giây. Sau khi nhấn nút nguồn, màn hình nền đã hoàn tất. Việc lướt Internet, truy cập mạng xã hội, xem phim, nghe nhạc trực tuyến đều rất nhanh chóng, không hề xảy ra hiện tượng giật lag, đơ máy.

Tuy nhiên, thiết bị rất nóng trong quá trình hoạt động. Nguyên nhân là do bo mạch chủ tích hợp bộ vi xử lý Core i3 ẩn phía sau không thể tháo rời và hệ thống tản nhiệt của toàn bộ máy nén nằm gần đỉnh vỏ nhựa. Do đó, bộ tản nhiệt của máy hoạt động theo cơ chế thụ động và được trang bị quạt hút và truyền nhiệt trực tiếp vào lớp vỏ nhựa. Nếu đặt máy ở chế độ không tải, nhiệt độ của máy khoảng 60 độ C trong môi trường 27 độ C. Khi quét hoạt động cưỡng bức hoặc kiểm tra hoạt động liên tục trong vài giờ ở 100% công suất, nhiệt độ của máy có khi lên tới 80-85 độ C (quạt hút chỉ có thể hoạt động khi nhiệt độ cao hơn 80 độ C), và toàn bộ bề mặt trên của máy sẽ Có rất nhiều bức xạ, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ của thiết bị.

Mời các bạn tham khảo phần kết nối và đánh giá hiệu năng

Bài và ảnh: Anh Vũ

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *