Học trực tuyến tránh Covid-19 theo quan điểm của Hà Lan

(Quan điểm có thể không nhất thiết phải phù hợp với quan điểm của VnExpress.net.) – – Tiến sĩ Đỗ Thành Sen, Trưởng phòng Nghiên cứu và Mô hình Toán học, Trung tâm Mô phỏng biển SIMWAVE, Trung tâm Điều hướng Xuất sắc (Rotterdam, Hà Lan), đã chia sẻ một bài báo về xã hội hóa đào tạo trực tuyến: – — Dịch thuật Covid-19 đang trở nên phổ biến và thông dụng trên toàn thế giới. Ở nhiều nước phát triển, hệ thống e-learning đã được kích hoạt ngay lập tức khi chính phủ vừa đóng cửa trường học.

Học viên có thể ở nhà mà không cần đến trường và tìm hiểu các ứng dụng đào tạo trực tuyến qua Internet, máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân. Giáo viên cũng ngồi ở nhà và sử dụng các ứng dụng đào tạo và các ứng dụng truyền thông xã hội khác (như Facbook, Viber, WhatsApp) để tham gia các lớp học, tham gia, tương tác, trò chuyện, kiểm tra và đánh giá học sinh. ..

Tại Hà Lan, chính phủ thông báo đóng cửa các trường học vào ngày 16/3 sau khi triển khai và hoàn thiện hệ thống đào tạo trực tuyến cho các trường tiểu học và trung học chỉ trong một ngày. Lịch học vẫn kín như thường lệ, lịch nghỉ hè luôn được đảm bảo diễn ra đúng kế hoạch. Ngoài giờ học chính thức, học sinh còn có thể tương tác, trình diễn trực tuyến, làm bài tập trực tuyến, làm bài tập và dự án từ xa. Hệ thống chấm công dựa trên ứng dụng và sự tương tác của học sinh, giáo viên với học sinh giúp học sinh tự giác, có thể học bài và phát biểu đúng giờ. Sau một tuần áp dụng, nhiều học sinh tỏ ra thích thú và thích nghi với cách học mới.

Ở Việt Nam, đã hơn hai tháng tôi phải nghỉ học để tránh dịch. Hiện vẫn chưa chắc chắn khi nào trường sẽ mở cửa trở lại.

Khi dịch bệnh ngày càng phức tạp, người ta không biết khi nào dịch mới kết thúc, càng không thể xảy ra. Dịch bệnh là gì? Đào tạo trực tuyến là bắt buộc. Bởi nếu thời gian chờ đợi quá lâu, không chỉ một thế hệ học sinh bị sa sút kiến ​​thức mà nhiều em nhỏ chúng ta có thể trở thành nạn nhân của game, phim ảnh. Tác hại thực sự không phải là nhỏ nhất, giống như vi rút xâm nhập vào từng gia đình và gây tác hại, tàn phá cho xã hội.

Nếu cả nước có thể cùng nhau ngăn chặn đại dịch, thì có thể chung tay thiết lập một hệ thống đào tạo trực tuyến thực sự. Đây không phải là nhiệm vụ của Việt Nam mà là cơ hội để Việt Nam áp dụng các công nghệ và xu hướng mới vào thực tế.

Trong vấn đề này, nhiều câu hỏi khác nhau đã xuất hiện: Bạn có đáp ứng các điều kiện kỹ thuật không? Khả năng quản lý của hệ thống đào tạo? Khả năng giảng dạy của giáo viên? Điều kiện và nhận thức về sự khác biệt giữa các khu vực hoặc cá nhân? Đào tạo đồng bộ? Làm thế nào để đáp ứng các tiêu chuẩn đào tạo? như thế nào về nó? ‘Còn gì nữa?

Câu trả lời là của chúng tôi. Nếu chúng ta suy nghĩ tích cực thì sẽ có kết quả tích cực, nếu chúng ta dám nghĩ thì sẽ có giải pháp. Đại dịch hiện nay tuy khó nhưng “có cái khôn trong cái khó”. Thời gian phân tích rất lâu, nhưng chúng ta có thể quay lại những điểm sau:

Về điều kiện, chúng ta không thể đợi điều kiện hoàn chỉnh mới được thực hiện. Vì vậy, chúng ta sẽ lùi một bước, có thể sẽ không bao giờ làm được và sẽ bị tụt hậu. Sử dụng các nguồn lực sẵn có bao gồm nhân lực và vật lực để gỡ lỗi, sau đó từng bước điều chỉnh, cải tiến và hoàn thiện.

Trong các điều kiện, điều kiện kinh tế khác nhau, từ mọi góc độ, mọi vị trí lắp đặt, công nghệ không đồng bộ đều có thể chấp nhận được. Tốt hơn là không làm gì cả. “Áp dụng các phương pháp cục bộ thích hợp khác nhau để kích hoạt hệ thống đào tạo trực tuyến, sau đó dần dần điều chỉnh, cân bằng và tiêu chuẩn hóa.

Về việc triển khai, họ cần bắt đầu một kế hoạch đào tạo khẩn cấp tương tự như cuộc chiến chống vi rút Corona hiện tại. Trước tiên, họ nên áp dụng ngay cho Ứng dụng đào tạo trực tuyến của đã được đưa vào đào tạo, hiện nay nhiều trường ở Việt Nam áp dụng một số ứng dụng vào đào tạo nội bộ nên có thể trao đổi kinh nghiệm và cách triển khai, tuy nhiên nên chọn ứng dụng phù hợp với từng trình độ đào tạo và ngành nghề.

Kết hợp các phương pháp truyền thống: Đối với những khu vực chưa phủ sóng mạng hoặc không trang bị máy tính có thể đào tạo theo các cách sau: làm kênh truyền hình hoặc video.

Sử dụng thiết bị kỹ thuật sẵn có: trong các thiết bị kỹ thuật hiện có , Điện thoại thông minh vẫn là thiết bị phổ biến nhất.Làm sắc nét. Mỗi chiếc điện thoại thông minh tuy nhỏ nhưng lại là trạm thu phát sóng hiệu quả nhất. Bạn có thể kết nối điện thoại với thiết bị TV để phóng to màn hình. Các thành viên trong gia đình có thể chia sẻ thiết bị và tài nguyên để giúp đỡ lẫn nhau. Cung cấp điện thoại và đào tạo cho các nhóm và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Công ty máy tính và điện thoại nên cung cấp hỗ trợ và thiết bị cho kế hoạch.

Trách nhiệm của giáo viên: Mỗi giáo viên nên là một chiến sĩ chiến đấu vì lợi ích của học sinh, và một bác sĩ nên là người chiến đấu để cứu bệnh nhân: Giáo viên phải được đào tạo để triển khai nhanh các chương trình đào tạo trực tuyến. Ngoài việc áp dụng công nghệ giảng dạy, giáo viên còn có thể mở tài khoản Facebook, tài khoản email để liên lạc, tương tác và kiểm chứng, đánh giá học sinh. Nó hiện chưa đưa ra thông số kỹ thuật, nhưng nó sẽ dần trở thành một phương pháp đào tạo năng động và hiệu quả. Ở những khu vực không phổ biến, giáo viên có thể gọi điện để đôn đốc, kiểm tra học sinh. Giao bài và làm bài rồi chuyển cho giáo viên chỉnh sửa, đánh giá cũng là một giải pháp hữu hiệu.

Trách nhiệm của các nhà trường và cơ sở giáo dục: Cần cấp thiết thành lập nhóm triển khai sổ tay điện tử trực tuyến, dự án xây dựng công cụ kiểm tra và đánh giá được triển khai nhanh chóng và từng bước nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo.

Có thể nói đây là biện pháp tận dụng nguồn lực và nguồn lực sẵn có tại chỗ để triển khai đào tạo trực tuyến mà không tốn nhiều chi phí vốn đáp ứng nhu cầu cấp thiết hiện nay của các sở giáo dục. Sau đại dịch, ngoại trừ các khóa học truyền thống như bài giảng, bài kiểm tra trên lớp, phương pháp tương tác, bài tập về nhà và bài kiểm tra đánh giá trực tuyến, học sinh vẫn đi học bình thường. . Nó có thể được kế thừa và phát triển theo xu hướng của nền giáo dục hiện đại. Theo đó, giờ giảng sẽ giảm bớt, thay vào đó là thời gian tự học, giao tiếp nhóm, giảng bài, nghiên cứu và thực hành dưới sự giám sát của giáo viên và nhà trường thông qua ứng dụng. Và trường học. Đang trực tuyến.

Nó phải được thực hiện, và ngay lập tức biết những lĩnh vực cần cải thiện và những vấn đề cần sửa chữa. Khi tất cả mọi người đều đồng lòng, dám nghĩ, dám làm dưới sự lãnh đạo của chính phủ, chúng ta nhất định sẽ làm được. – Là một quốc gia có nguồn nhân lực CNTT cao nhất thế giới, chúng ta sinh ra đã mang trong mình tinh thần hy vọng, cần cù và sáng tạo Chúng tôi không thể đạt được sự đồng thuận và quyết tâm. Hãy bắt đầu, hãy bắt đầu ngay bây giờ, nếu không có lẽ chúng ta sẽ có một thế hệ khác, và kẻ thù vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *