Phát hiện thằn lằn ba đuôi

Ba đuôi của một con thằn lằn. Ảnh: Daniel Jablonski-Con thằn lằn cổ xanh (Algyroides nigropunctatus) này được phát hiện ở vùng Metohija của Kosovo vào tháng 6. Ba đuôi của nó dài 30 mm, 15 mm và 10 mm.

Daniel Jablonski, nhà sinh vật học tại Đại học Comenius, nói rằng thằn lằn ba đuôi rất hiếm trên thế giới. Slovakia, một trong những người tìm thấy nó. Thằn lằn hai chân rất hiếm, nhưng phổ biến hơn.

“Tôi đã nghiên cứu về loài bò sát trong một thời gian dài, và có hàng trăm mẫu vật, nhưng đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy một con thằn lằn ba đuôi,” anh nói. -Chia sẻ với Tạp chí Địa lý Quốc gia qua email.

Thằn lằn có khả năng cắt đuôi cũ để tránh kẻ thù. Sau đó, đuôi mới sẽ phát triển cùng với sụn. Một số động vật có xương sống khác, chẳng hạn như sal hoặc tuataras, một loài bò sát sống ở New Zealand, cũng có khả năng này.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng thằn lằn nhiều đuôi có thể xảy ra khi chiếc đuôi cũ không bị cắt hoàn toàn nhưng vẫn gắn liền với cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chẳng hạn như ở thằn lằn Kosovo, chiếc đuôi cũ đã bị cắt bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể, tạo thành đuôi thứ cấp. Nhìn từ bên ngoài, bạn có thể thấy ba cái đuôi lớn, giống như ba nhánh cây mọc lên từ cùng một nền móng.

Các nhà khoa học hiểu rằng lực mạnh là do chim săn mồi hoặc chó gây ra. Xương sống của đuôi thằn lằn và mỗi đuôi mới nảy mầm từ một đốt sống riêng biệt. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Ecologica Montenegrina” số tháng 8.

Các quan sát cho thấy màu sắc và hình dạng của da mới ở đuôi khác với da trên cơ thể, điều này khiến kết luận này trở nên thuyết phục hơn. – “Thật thú vị, chiếc đuôi cũ này đã thực sự bị mất. Nó không chỉ bị thương như được tìm thấy trước đây mà còn dính liền với cơ thể”, Bill Bateman, nhà sinh vật học tại Đại học Curtin ở Úc, cho biết. Tôi biết .—— Con thằn lằn vẫn khỏe mạnh vào thời điểm kiểm tra. Ba đuôi này sẽ không ảnh hưởng đến sự cân bằng của nó hoặc gây ra các trục trặc khác. Nó được thả vào môi trường sống tự nhiên của nó.

Con thằn lằn đã được thả vào môi trường sống tự nhiên của nó ở Kosovo. Hình: Daniel Jablonski

Nguyễn Thanh Minh

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *