Cái nào trơn hơn, đá phẳng hoặc đá gập ghềnh?

Nếu bạn có cơ hội kéo một chiếc xe đẩy đá rắn trên mặt băng gập ghềnh, bạn sẽ thấy rằng chiếc xe đẩy này nhẹ hơn nhiều trên mặt băng phẳng. Đá chắc chắn mịn hơn đá phẳng! Giải thích như sau: độ mịn của nước đá không phụ thuộc vào độ phẳng mà hoàn toàn do một nguyên nhân khác. Nhiệt độ nóng chảy của nước đá giảm khi áp suất tăng.

Hãy để chúng tôi phân tích điều gì sẽ xảy ra khi bạn trượt băng hoặc trượt băng. Chúng tôi chỉ đứng trên giày trượt và nghỉ ngơi trong một khu vực nhỏ, tổng cộng chỉ vài mm vuông. Ngay cả trong khu vực nhỏ này, toàn bộ trọng lượng của tôi bị nén lại, điều này tạo ra rất nhiều sức mạnh. Dưới áp suất cao, băng tan ở nhiệt độ thấp. Khi đó, có một lớp nước mỏng giữa đế giày trượt và lớp băng. Bằng cách này, vận động viên trượt băng nghệ thuật có thể đi bộ.

Khi chân anh ta di chuyển đến nơi khác, hiện tượng tương tự như trên xảy ra ngay lập tức, tức là lớp băng dưới chân anh ta đã biến thành một lớp nước. gầy. Trong tất cả những thứ tồn tại trong tự nhiên, chỉ có băng là có đặc điểm này. Một nhà vật lý Liên Xô gọi nó là “chất trơn duy nhất trong tự nhiên.” Các vật thể khác phẳng, nhưng không mịn.

Bây giờ chúng ta hãy quay trở lại tảng băng phẳng mịn nhất và băng gập ghềnh. Theo lý thuyết, vật treo trong vùng càng nhỏ thì áp suất tác dụng càng lớn. Vì vậy, khi một vận động viên trượt băng nghệ thuật đứng trên mặt băng phẳng hoặc gập ghềnh, nó có tạo thêm áp lực lên đế không? Rõ ràng là đang đứng trên tảng băng gập ghềnh. Bởi vì ở đây chúng bao phủ một vùng nhỏ của phần nhô ra của băng. Vì áp lực lên nước đá càng lớn thì nước đá càng tan nhanh, do đó cục nước đá sẽ trơn (nếu đế đủ rộng).

Nếu đế rất hẹp, hướng dẫn trên là không phù hợp. Vì trong trường hợp này, rãnh sẽ nằm sâu trong lớp băng lồi lõm, lúc này năng lượng chuyển động bị tiêu hao do cắt lớp băng.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *