Tại sao dòng sông uốn khúc?

Quá trình không đồng đều ở hai bên bờ sông.

Nơi này cách bờ sông một chút, một cây khác bị mất ở một nơi khác, nhiều nước chảy ra từ đó …– những hiện tượng này sẽ tăng tốc hoặc làm chậm tốc độ của một con sông nào đó. Đồng thời, vật liệu ở hai bên bờ sông cũng khác nhau. Tất cả điều này đã biến lòng sông thành một cạnh cong.

Một khi được sinh ra trong một khúc quanh, nó sẽ tiếp tục phát triển. Do hướng của dòng nước chảy trực tiếp vào đê lõm, nhiều nước nhô ra từ đê trên và lớp nước dưới chảy từ đê lõm sang phía lồi, làm hỏng đê nghiêm trọng. . quyền lực. Đồng thời, dòng nước trong bờ lồi tương đối chậm và năng lượng thấp. Do đó, về phía rỗng, cát dễ dàng bị cuốn trôi, lòng sông tương đối sâu và bờ sông nghiêng, làm cho nó trở thành một nơi lý tưởng cho cảng.

Dưới ảnh hưởng lâu dài của dòng sông, đê rỗng ngày càng lõm xuống do bị phá hủy liên tục, và đê lồi không chỉ bị cuốn trôi bởi dòng nước và trầm tích chậm, mà còn tích tụ ngày càng nhiều , Làm đê càng ngày càng lồi. Dòng sông trở nên xoắn.

Khi lòng sông cao hơn dòng nước trong sông, nước sông xâm nhập chủ yếu xuống dưới và khi đáy sông thấp, nước sông xâm chiếm chủ yếu ở cả hai bên. Sau khi xói mòn, lòng sông dần mở rộng, dòng sông ngày càng quanh co, phần đầu và cuối của một đoạn trở nên hẹp hơn và hẹp hơn, và cuối cùng thậm chí bị xuyên thủng. Ở hai đầu của đường cong cũ, ngày càng có nhiều trầm tích tích tụ, khiến khuỷu tay tách khỏi dòng chảy, có thể tạo thành một vòng cung hoặc hồ hình móng ngựa (một ví dụ điển hình là Hồ Tây). .

(dựa trên nguyên nhân của 10.000 câu hỏi)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *