Thuyền đã chìm ở đâu?

Nghĩ rằng nước sâu cũng có một ý tưởng cơ bản, bởi vì áp lực của nước sâu thực sự rất lớn. Ở độ sâu 10 m, nước trái cây lẻn vào vật được bọc với lực 10 N trên 1 cm2. Ở độ sâu 1000 mét, lực này là 1000N. Đại dương sâu vài km (ví dụ, đầm phá Marian ở Thái Bình Dương vượt quá 11 km). Do đó, bạn có thể thấy ngay rằng ở một nơi sâu như vậy, nước và các vật thể chìm trong nước phải chịu áp lực cực kỳ cao. Nếu bạn nhúng một cái chai rỗng có nút đậy vào một nơi khá sâu và sau đó đặt nó trở lại, bạn sẽ thấy rằng áp lực nước đẩy nút chặn và chai chứa đầy nước.

— Tất nhiên, chúng ta có thể nghĩ rằng một áp lực lớn như vậy sẽ ép nước quá sâu đến nỗi ngay cả những vật nặng cũng không thể đắm chìm trong đó, chẳng hạn như trọng lượng của sắt. HG.

Nhưng trên thực tế, ý tưởng này hoàn toàn sai lầm. Kinh nghiệm đã chỉ ra rằng, giống như tất cả các chất lỏng, hầu như không có nước bị nén. Dưới áp suất 10 N / cm2, nước chỉ được nén đến 1/2000 thể tích của nó. Mỗi lần áp suất tăng theo số lượng này, nó sẽ chỉ nén rất nhiều.

Nếu bạn muốn nén nước đến nơi mà bàn ủi không chảy, bạn phải tăng mật độ của nước. 8 lần. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn tăng trọng lượng riêng của nước lên gấp hai lần, nghĩa là giảm một nửa thể tích của nó, bạn cần áp suất 110.000 N / cm2 (giả sử rằng ở áp suất cao như vậy, nước cũng sẽ co lại do nén như vừa đề cập) . Áp lực này chỉ được tìm thấy ở độ sâu 110 km!

Có thể thấy rằng nước dưới biển sâu hầu như không bị nén. Ở độ sâu, trọng lượng riêng của nước chỉ có thể tăng thêm 1100 / 22.000, cao hơn 1/20 hoặc 5% so với nước thông thường. Điều này dường như không ảnh hưởng đến trạng thái nổi của các đối tượng khác nhau trong đó.

Ngoài ra, các vật thể rắn nhúng trong nước này cũng chịu áp lực này và do đó bị nén. một lần nữa. Do đó, không còn nghi ngờ gì nữa khi chìm tàu ​​xuống đáy biển. Hoặc, như Gion Meray nói: “Bất kỳ vật nào chìm trong ly nước đều phải chìm xuống đáy đại dương, thậm chí là nơi sâu nhất.” (Từ Sách Vật lý Vui nhộn)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *