Bí ẩn hòn đảo (phần cuối)

Bắn St. Elmo bắn vào cột buồm, thường được hấp thụ bởi sét.

Trong mô hình sét, chỉ có lý thuyết của nhà vật lý người Nga Nobel Pyotr Kapista (mô hình trường điện từ tần số cao) là có thể. Nhiều người muốn điều chỉnh và bổ sung. Ban đầu, Kapitsa tin rằng tia sét Hon là một sự phóng điện không được tạo ra bởi sóng đứng cực cao giữa mặt đất và đám mây, xuất phát từ một nơi không xác định.

Dựa trên lý thuyết này, Giáo sư Peter H. Handel thuộc Đại học Missouri (Hoa Kỳ) đã đề xuất lý thuyết Soliton-Maser năm 1975. Do đó, sét bên ngoài được tạo ra bởi các xung trong khí quyển với thể tích vài km3. Maser là một thiết bị tạo ra sự khuếch đại bức xạ vi sóng, giống như laser là một thiết bị tạo ra sự khuếch đại ánh sáng. Trong một số điều kiện nhất định, laser tạo ra một điện trường cục bộ (hoặc soliton), trông giống như một đèn flash có thể quan sát được. – Nói cách khác, do Maser được sản xuất trong không khí, Lightning Clay là một soliton. Tuy nhiên, tình huống này đã không xảy ra trong phòng thí nghiệm.

Ba lời giải thích ủng hộ lý thuyết Soliton-Maser: -Đầu tiên, không có sét sét nào cả. Vách đá cao, nhà cao tầng hoặc nơi cao thường thu hút các loại sét khác. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ về sự tồn tại của họ. Tuy nhiên, theo lý thuyết Soliton-Maser, các không gian hẹp gần các cấu trúc này ở độ cao không phù hợp với sự tồn tại của đá phiến. Ngược lại, khi một tia sét đánh vào sa mạc, trường va chạm có chiều cao 3 km và chiều rộng 10 km. Đây là lý do tại sao quả bóng đất sét vẫn còn bí mật: nó tìm thấy người nông dân và rời bỏ nhà khoa học!

Thứ hai, quả bóng đất sét là vô hại trong phòng máy, tàu ngầm hoặc nhà. Cấu trúc dẫn điện. Theo lý thuyết của Soliton-Maser, năng lượng của maser trong cấu trúc này chỉ khoảng 10 joules, và hàng tỷ joules bên ngoài, vì vậy nó không gây nguy hiểm cho con người.

Thứ ba, sét ngoài trời thường kết thúc bằng một vụ nổ mạnh mẽ, đôi khi có sức tàn phá. Điều đặc biệt là các vật dẫn điện bị ảnh hưởng nhiều hơn các vật không dẫn điện. – Ngoài ra, các thí nghiệm phóng điện tần số cực cao trên hai ngôi nhà cũng hỗ trợ lý thuyết này. Từ đầu những năm 1990, ông đã nghiên cứu Ohtsuki và Ofuruton Lightning tại Đại học Hàng không và Vũ trụ Nhật Bản, và nhà khoa học nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Kurchatov ở Nga.

– Sự nhầm lẫn vô hại

Tia sét và ngọn lửa của Saint Elmo (Elmo of Saint Fire) thường bị nhầm lẫn với nhau. Đèn đường Elmo là sự phóng điện của các dây dẫn sắc nhọn, gây ra sự gia tăng mật độ điện tích và phóng điện do điện trường mạnh. Giống như đất sét, lửa của San Elmo là hình cầu. Tuy nhiên, không giống như Lightning Clay, ngọn lửa luôn tiếp xúc với dây dẫn, mặc dù đôi khi nó di chuyển dọc theo dây dẫn. Ngoài ra, tuổi thọ của San Elmo Fire dài hơn sấm sét.

Lần trước

(Theo Thế giới mới)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *