Vùng đất ác cho những kẻ săn trộm tê giác

Số lượng tê giác ở Vườn quốc gia Chitwan đã tăng thêm 500 con. Công viên quốc gia Chitwan ở Nepal có diện tích 930 km2, phần lớn được bao phủ bởi cây Saar và đồng cỏ. Các vùng đất thấp bằng phẳng là nơi sinh sống của nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng như hổ, tê giác, báo và cá sấu garyal. Vườn quốc gia Chitwan từng là nơi săn bắn của nhiều kẻ săn trộm tê giác. Họ thường săn bắn động vật hoang dã, chẳng hạn như hổ, tê giác, voi và báo, để lấy bộ phận và da của chúng, bởi vì những món đồ này trị giá hàng ngàn đô la trên thị trường chợ đen. Nhưng những kẻ săn trộm đang lẩn trốn. Nepal là một trường hợp thành công hiếm hoi trong các hoạt động bảo tồn ở Nam Á. Trong nhiều năm, các nhân viên trong Công viên Quốc gia Chitwan đã hợp tác với Lực lượng Vũ trang Nepal để chống lại nạn săn trộm tê giác.

Công viên quốc gia Chitwan dưới chân dãy núi Hy Mã Lạp Sơn đã đạt được một số thành công trong hoạt động. Bảo vệ sừng tê giác – một trong những động vật nổi tiếng nhất ở đây. Những kẻ săn trộm cũng gọi chúng là tê giác Ấn Độ.

Một số nhà bảo tồn tin rằng tê giác một sừng là một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới. Chúng được đưa vào Danh sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế.

Nhờ nhiều biện pháp, bao gồm các biện pháp cứng rắn chống lại những kẻ săn trộm và các hoạt động tình dục, các nỗ lực bảo vệ của Nepal đã thành công. Các tờ báo và chính phủ phối hợp với cư dân của khu vực được bảo vệ. Chính sách sa thải binh lính để giám sát các vườn quốc gia cũng là một yếu tố quan trọng để thành công.

Năm 2011, không có con tê giác nào chết. Năm 2012, chỉ có một con tê giác bị giết thịt. – “Theo khảo sát cuối cùng của chúng tôi vào năm 2011, số lượng tê giác trong vườn quốc gia đã tăng hơn 500”, ông Kamal Jung Kunwar nói bằng tiếng phổ thông. Một quan chức cấp cao của Bộ Công viên Quốc gia và Bảo tồn Thiên nhiên Nepal cho biết: -Các quan chức của Ấn Độ nhấn mạnh rằng họ không hài lòng với những thành tựu của các hoạt động chống săn trộm. Ảnh: BBC .

Từ 2003 đến 2007, ông Kunwar phụ trách các hoạt động săn trộm tê giác và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các loài tê giác của Chitwan. Đội bảo vệ rừng của nó thường xuyên cưỡi trên những con voi để săn những kẻ săn trộm trong rừng. Voi giúp mọi người di chuyển dễ dàng hơn ở những nơi không có đường.

“Đôi khi chúng tôi vận chuyển voi từ các công viên quốc gia khác để nghiên cứu quy mô lớn. Khoảng 20 đến 25 con voi sẽ tham gia vào nghiên cứu này.” Chúng tôi sẽ đi qua những bụi cây và cỏ cao để tìm những kẻ săn trộm. Nest, “Rupak Mahajan, điều phối viên hoạt động chống săn trộm của Công viên Quốc gia. Nhiều kiểm lâm viên trong rừng chứng tỏ vai trò quan trọng của quân đội trong công tác chống săn trộm. Họ thường xuyên tuần tra với nhân viên công viên. Có hơn 1.000 binh sĩ. Một số cuộc tuần tra được thực hiện sâu trong rừng.

Ở phía bên kia của khu rừng, đội tuần tra chuyển sang phương tiện bốn bánh. Ông Mahajan giải thích rằng loại chuyển động này giúp họ tìm thấy sự săn trộm Bất cứ khi nào họ có bất kỳ thông tin nào về sự tồn tại của họ, họ sẽ bị săn lùng nhanh chóng. Đôi khi, đội cần quay trở lại để tuần tra. Họ sử dụng thuyền nhiều lần để qua sông và kênh rạch chạy qua khu vực được bảo vệ .

Bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng trong khu vực được bảo vệ. Sự tham gia của họ đã mang lại lợi ích cho cả hai bên. Kunwar giải thích rằng 30% đến 40% tổng doanh thu du lịch của họ từ các công viên quốc gia đến từ các dự án phát triển tại làng của họ .- “Điều này mang lại cho họ ấn tượng là chủ sở hữu. Ông Kunwar là tác giả của “Bốn năm của tê giác”. Cuốn sách này đề cập đến kế hoạch cẩn thận trong các dự án bảo tồn.

WWF cũng đã chế tạo một máy bay không người lái đặc biệt để phát hiện những kẻ săn trộm, xác định vị trí các vụ cháy trong khai thác gỗ và đăng nhập bất hợp pháp. — Voi giúp đội chống săn trộm di chuyển nơi họ không thể nhìn thấy đường. Ảnh: BBC. Diwakar Chapagain, điều phối viên của Trung tâm kiểm soát động vật hoang dã Nepal, nói rằng chống lại nạn săn trộm là một trận chiến mà chính phủ không thể chiến thắng nhanh chóng. Nhu cầu về sừng tê giác vẫn còn cao và ngày càng tăng.

“Những kẻ săn trộm và buôn lậu có rất nhiều tiền. Họ sử dụng lợi ích của người nghèo, bao gồm cả cư dân của các khu vực được bảo vệ. Nếu chúng ta không kiểm soát nhu cầuMối đe dọa đối với động vật hoang dã vẫn tồn tại trên thị trường. “- Tuy nhiên, việc tăng cường luật pháp sẽ giúp bảo vệ tê giác. Trong những năm gần đây, khoảng 150 kẻ săn trộm và đồng bọn đã bị kết án và bỏ tù. Các bản án từ 5 đến 15 năm tù. Người chịu trách nhiệm của khu bảo tồn thậm chí còn có quyền lực của tòa án .– – “Một bản án nghiêm trọng là một trở ngại đối với những kẻ săn trộm”, Kunwar nói. Tại Công viên quốc gia Kaziranga của Ấn Độ, các hoạt động săn trộm tê giác có thể giảm đi rất nhiều và số lượng tê giác cũng sẽ tăng lên rất nhiều. Nhà của số lượng tê giác lớn nhất. Ít nhất 17 người đã thiệt mạng tại đây kể từ đầu năm 2013. Các nhà bảo tồn nói rằng những kẻ săn trộm đang quay trở lại Kaziranga do lo ngại sự kiểm soát chặt chẽ ở Nepal.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *