Có trứng nứt dễ bị ép?

Hình dạng lồi của vỏ trứng làm cho nó rất bền. Lý do cho hiện tượng này tương tự như độ bền của các loại cửa vòm sau:

Nhấp vào hình để xem rõ hơn .

Hình ảnh cho thấy một cửa sổ bằng đá được xây dựng như thế này. . Trọng lượng S của viên đá hình nêm được chèn vào giữa vòm (nghĩa là trọng lượng của phần trên của bức tường) sẽ rơi dưới tác động của lực, như được chỉ ra bởi mũi tên A trong hình. Nhưng hình dạng nêm của hòn đá làm cho nó không thể rơi xuống bên dưới, và chỉ có thể rơi vào những viên đá liền kề. Ở đây, theo quy tắc hình bình hành, lực A có thể được phân tích thành hai lực B và C. Các lực này bằng với lực cản của các viên đá gần nhau, và sau đó lần lượt từng viên đá bị nén bởi các viên đá xung quanh. Do đó, lực bên ngoài vào cửa cuốn sẽ không thể phá được cửa.

Tuy nhiên, lực tác dụng từ bên trong có thể khiến cửa bị uốn cong tương đối dễ dàng. Lý do rất dễ hiểu: những viên đá hình nêm chỉ ngăn chúng rơi xuống, nhưng không hề.

Vỏ trứng cũng là vòm của cánh cửa trên, chỉ có nó bao gồm các lớp kế tiếp nhau. Khi có áp lực bên ngoài, nó không dễ như tưởng tượng. Ghế có một chân trên bốn quả trứng sống có thể được đặt rất nhiều và chúng sẽ không bị vỡ. Bây giờ bạn có thể đã hiểu tại sao cơ thể của người mẹ nặng, nhưng nó không phá hủy trứng khi dựa vào tổ, và những con gà non với sự nở yếu hơn có thể dễ dàng phá hủy vỏ bằng mỏ của chúng. . .

Độ bền đáng kinh ngạc của bóng đèn – thứ gì đó có vẻ mỏng và dễ vỡ ngay từ cái nhìn đầu tiên – cũng có thể được giải thích bằng độ bền của vỏ trứng. Nếu chúng ta nhớ rằng các bóng đèn bên trong hoàn toàn được hút chân không, thì độ bền của chúng thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn. Không gì có thể chịu được áp lực của không khí bên ngoài. Tuy nhiên, áp suất không khí trên bóng đèn không nhỏ: một chiếc đèn có đường kính 10 cm chịu tác dụng của lực hơn 700 N từ mọi hướng (tương đương với trọng lượng của một người). Bộ ngắt chân không không còn “đủ điều kiện” và áp suất mà nó có thể chịu được lớn hơn 2,5 lần áp suất.

(Theo Vật lý vui vẻ)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *