Học trực tuyến tránh Covid-19 theo quan điểm của Hà Lan

(Lượt xem không nhất thiết phải khớp với lượt xem của VnExpress.net.)

TS Đỗ Thành Sen, Trưởng phòng nghiên cứu toán học và mô hình hóa, Trung tâm mô phỏng biển SIMWAVE (Trung tâm hàng hải xuất sắc) (Rotterdam, Hà Lan), đã chia sẻ một bài viết về đào tạo trực tuyến trên mạng xã hội Thông tin đã dịch:

Bản dịch Covid-19 đang lan rộng trên toàn thế giới và trở thành một dịch bệnh. Ở nhiều nước phát triển, khi chính phủ vừa đóng cửa trường học, hệ thống đào tạo trực tuyến đã được kích hoạt ngay lập tức.

Học viên không cần đến trường, có thể ở nhà tìm hiểu các ứng dụng đào tạo trực tuyến qua mạng Internet và máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân. Giáo viên vẫn ngồi ở nhà và sử dụng các ứng dụng đào tạo và các ứng dụng mạng xã hội khác (như Facebook, Viber, WhatsApp) để tham gia lớp học, tham gia, tương tác, trò chuyện, kiểm tra và đánh giá học sinh. ..

Tại Hà Lan, chính phủ đã ngay lập tức triển khai và hoàn thiện hệ thống đào tạo trực tuyến cho các trường tiểu học và trung học chỉ trong một ngày, đồng thời thông báo đóng cửa trường vào ngày 16/3. Lịch học vẫn kín như thường lệ, lịch nghỉ hè luôn được đảm bảo diễn ra đúng kế hoạch. Ngoài thời gian học chính thức trên lớp, học sinh còn có thể giao lưu, trình diễn trực tuyến, làm bài tập về nhà trực tuyến, làm các bài tập và dự án từ xa. Hệ thống chấm công dựa trên ứng dụng và sự tương tác giữa giáo viên và học sinh giúp học sinh có tinh thần tự giác, có thể học và học đúng giờ. Sau một tuần áp dụng, nhiều học sinh tỏ ra thích thú và thích nghi với phương pháp học mới. Ở Việt Nam, đã hơn hai tháng tôi phải nghỉ học để tránh dịch. Xác định khi nào trường học sẽ mở cửa trở lại.

Khi dịch ngày càng trở nên phức tạp và không biết gì về sự kết thúc của dịch và khả năng xảy ra dịch, việc đào tạo trực tuyến trở nên cấp thiết đối với dịch là gì. Bởi nếu chúng ta chờ đợi lâu, không chỉ một thế hệ học sinh sa sút kiến ​​thức mà rất nhiều con em chúng ta có thể trở thành nạn nhân của game, phim ảnh. Tác hại thực sự không phải là nhỏ nhất, giống như vi rút xâm nhập vào từng gia đình và gây hại, hủy hoại cho xã hội.

Nếu cả nước có thể cùng nhau ngăn chặn đại dịch, thì hãy đoàn kết lại, và một hệ thống đào tạo trực tuyến thực sự cũng có thể thực hiện được. Đây không phải là nhiệm vụ của Việt Nam mà là cơ hội để Việt Nam áp dụng các công nghệ và xu hướng mới vào thực tế.

Trong vấn đề này, nhiều câu hỏi khác nhau đã xuất hiện: Bạn có đáp ứng các điều kiện kỹ thuật không? Khả năng quản lý của hệ thống đào tạo? Khả năng giảng dạy của giáo viên? Điều kiện và nhận thức về sự khác biệt giữa các khu vực hoặc cá nhân? Đào tạo đồng bộ? Làm thế nào để đáp ứng các tiêu chuẩn đào tạo? như thế nào về nó? ‘Hay cái gì?

Câu trả lời là của chúng tôi. Suy nghĩ tích cực thì sẽ có kết quả tích cực, dám nghĩ dám làm thì mới có giải pháp. Đại dịch hiện nay tuy khó nhưng “có cái khôn trong cái khó”. Thời gian phân tích rất lâu, nhưng có thể xóa các điểm mấu chốt theo các bước sau:

Về điều kiện, không nên đợi hết điều kiện. Vì vậy, chúng ta sẽ lùi một bước, có thể sẽ không bao giờ làm được và bị tụt lại phía sau. Sử dụng các nguồn lực sẵn có bao gồm nhân lực và vật lực để gỡ lỗi, sau đó từng bước điều chỉnh, cải tiến và hoàn thiện. Tốt hơn là không làm gì cả. “Vui lòng sử dụng các phương pháp khác nhau phù hợp với từng khu vực để kích hoạt hệ thống đào tạo trực tuyến, sau đó dần dần điều chỉnh, cân bằng và tiêu chuẩn hóa.

Về việc triển khai, chúng ta cần bắt đầu một cuộc chiến kế hoạch đào tạo khẩn cấp tương tự như virus Corona hiện tại. Trước hết, Ứng dụng đào tạo trực tuyến nên được áp dụng để đưa vào đào tạo ngay, hiện nay nhiều trường ở Việt Nam áp dụng một số ứng dụng vào đào tạo nội bộ nên có thể trao đổi kinh nghiệm và cách triển khai, tuy nhiên nên chọn ứng dụng phù hợp với từng cấp đào tạo và ngành nghề.

Kết hợp các phương pháp truyền thống: Đối với các khu vực chưa phủ sóng hoặc không trang bị máy tính, có thể thực hiện đào tạo hoặc làm video sẵn thông qua các kênh truyền hình.

Sử dụng thiết bị kỹ thuật có sẵn: Trong số các thiết bị kỹ thuật hiện nay, phổ biến nhất Điện thoại thông minh vẫn được chào đón.Làm sắc nét. Mỗi chiếc điện thoại thông minh tuy nhỏ nhưng lại là trạm thu phát sóng hiệu quả nhất. Bạn có thể kết nối điện thoại với thiết bị TV để phóng to màn hình. Các thành viên trong gia đình có thể chia sẻ thiết bị và tài nguyên để giúp đỡ lẫn nhau.

Hỗ trợ chia sẻ xã hội: Các nhà cung cấp dịch vụ Internet và điện thoại di động nên gọi các nhóm và sinh viên thiệt thòi để tập huấn. Công ty máy tính và điện thoại nên cung cấp hỗ trợ và thiết bị cho kế hoạch.

Trách nhiệm của giáo viên: Mỗi giáo viên phải là một chiến sĩ hoạt động vì lợi ích của học sinh và một bác sĩ làm việc cứu người bệnh: Giáo viên phải được đào tạo để triển khai nhanh các chương trình đào tạo trực tuyến. Ngoài việc áp dụng công nghệ giảng dạy, giáo viên còn có thể mở tài khoản Facebook, tài khoản email để trao đổi, tương tác và tra giá sinh viên. Nó hiện chưa hiển thị thông số kỹ thuật, nhưng nó sẽ dần trở thành một phương pháp đào tạo năng động và hiệu quả. Đối với những chỗ chưa phổ biến, giáo viên có thể gọi điện để gợi ý, kiểm chứng cho học sinh. Giao bài, làm bài rồi giao cho giáo viên sửa, đánh giá cũng là một giải pháp hữu hiệu.

Trách nhiệm của các nhà trường và cơ sở giáo dục: Cần khẩn trương thành lập nhóm triển khai xây dựng sổ tay điện tử trực tuyến, các dự án kiểm tra, đánh giá để có thể triển khai nhanh chóng và từng bước các công cụ cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo.

Có thể nói đây là công cụ có thể tận dụng các nguồn lực và tài nguyên sẵn có tại chỗ để triển khai đào tạo trực tuyến mà không cần tốn nhiều chi phí vốn đáp ứng được nhu cầu hiện tại. Nhu cầu cấp thiết của ngành giáo dục. Sau đó, khi đại dịch kết thúc, học sinh vẫn đi học bình thường ngoại trừ các khóa học truyền thống (như bài giảng, bài kiểm tra trên lớp, phương pháp tương tác, bài tập về nhà, bài kiểm tra đánh giá trực tuyến). Nó có thể được kế thừa và phát triển theo xu hướng của nền giáo dục hiện đại. Khi đó, các bài giảng sẽ được giảm bớt, thay vào đó là thời gian tự học, giao tiếp nhóm, thuyết trình, nghiên cứu và thực hành thực tế dưới sự giám sát của giáo viên và nhà trường thông qua “app and school”. Đang trực tuyến.

Nó phải được thực hiện, và ngay lập tức biết những lĩnh vực cần cải thiện và những vấn đề cần sửa chữa. Khi mọi người đồng lòng, dám nghĩ, dám làm dưới sự lãnh đạo của chính phủ, chúng ta nhất định sẽ làm được .—— Là một quốc gia có nguồn nhân lực CNTT cao nhất thế giới, chúng ta sinh ra đã mang trong mình tinh thần hy vọng, cần cù và sáng tạo. Chúng tôi không thể đạt được sự đồng thuận và quyết tâm. Bắt đầu thì hãy bắt đầu ngay, nếu không có lẽ chúng ta sẽ là một thế hệ khác, và kẻ thù vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

>> Chia sẻ bài viết của bạn trên trang “Bình luận” tại đây. – Đỗ Thanh Sen

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *