Cá heo “ tỏa sáng ” dưới biển

Tối 22/4, nhiếp ảnh gia Patrick Coyne đã chụp được cảnh đàn cá heo bơi trong làn sóng xanh gần bãi biển Newport, California. Công ty Newport Coastal Adventure Company đã đăng đoạn video lên mạng xã hội, ngay lập tức thu hút rất nhiều sự chú ý. Cho đến nay, video đã nhận được 5,3 triệu lượt xem, 12.000 bình luận và gần 100.000 lượt chia sẻ.

Hiện tượng tạo ra cảnh đẹp này là hiện tượng phát quang sinh học, khi một phản ứng hóa học làm cho ánh sáng phát sáng thì ánh sáng phát ra từ một cơ thể sống. Sự phát quang sinh học hiếm gặp ở động vật trên cạn và phổ biến hơn ở biển khơi. Theo Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), 80% các loài sống ở độ sâu 200-1.000 mét có khả năng phát quang sinh học.

Hầu hết các loài sinh vật biển phát quang sinh học có màu xanh lam hoặc xanh lục. Đây là hai màu phổ biến nhất ở vùng biển tối và là màu hiếm được nhiều loài sinh vật biển công nhận. Theo National Geographic, hầu hết mọi người không thể nhận ra màu vàng, đỏ hoặc tím.

Trong video, loài tảo phát quang sinh học này khiến những con cá heo trông giống như chúng đang phát sáng khi chúng bơi. Loại tảo này phát sáng do những thay đổi của môi trường, chẳng hạn như sự giảm nồng độ muối trong nước. . Dù gặp khó khăn khi thu âm, anh vẫn nhận xét đó là “một trong những đêm tuyệt vời nhất từ ​​trước đến nay”

Thu Thảo (theo UPI)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *