“ Chuyên gia bom mìn ” sẽ bay

Khứu giác siêu nhạy của loài ong khiến nó trở nên lý tưởng để dò mìn. Ảnh: MSNBC .

Khi Croatia gia nhập Liên minh châu Âu vào ngày 1/7, Croatia sẽ trang trí Liên minh châu Âu với những hồ nước xanh đậm và những khu rừng rậm rạp. Nhưng Croatia cũng có một di sản khủng khiếp: vô số mìn vẫn rình rập trong một khu vực có tổng diện tích sử dụng khoảng 750 km vuông. Đây là những tàn tích của các cuộc chiến tranh Balkan những năm 1990.

Các quan chức ước tính rằng kể từ khi xung đột Balkan nổ ra vào năm 1991, khoảng 2.500 người đã chết trong vụ nổ. Mìn. Trong cuộc chiến kéo dài 4 năm ở Croatia, các phe phái khác nhau đã thiết lập khoảng 90.000 bãi mìn trên khắp đất nước. Hầu hết các bãi mìn xảy ra một cách tình cờ và những người tạo ra chúng đã không để lại bất kỳ bản đồ hoặc bản đồ nào về vị trí của chúng. Con ong này. Nikola Kezic, một nhà nghiên cứu hành vi tại Đại học Zagreb, Croatia, khẳng định loài ong có khứu giác cực kỳ nhạy bén, cho phép chúng phát hiện nhanh mùi thuốc nổ. Hãng thông tấn AP đưa tin Cage và các đồng nghiệp đang huấn luyện ong phát hiện những bông hoa có mùi như thuốc nổ TNT. Sau đó, họ thiết lập các cuộc đột nhập trên các con đường ở một số nơi và rải chất nổ TNT ở một số nơi. Họ nhận thấy đàn ong chỉ tụ tập ở những nơi có chất nổ rải rác.

“Kết luận cơ bản của chúng tôi là ong có thể phát hiện mùi thuốc nổ trong thức ăn, và chúng tôi rất hài lòng với điều này.” Kezik nói.

Nhưng huấn luyện hàng trăm con ong trong một bầy là công việc rất khó khăn.

“” Bạn có thể huấn luyện một con ong nhận biết mùi thuốc nổ, nhưng việc đào bới sẽ khiến ong sinh sản là một thử thách. , “Công nhận Kezic.

Tất nhiên, ong chưa thể tham gia vào lĩnh vực này.

” Trước tiên chúng ta phải tiến hành một số thử nghiệm. “Tôi huấn luyện những con ong để tìm chất nổ,” Ketchi giải thích. “Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đang huấn luyện ong để tìm chất nổ, nhưng chúng bỏ qua chất nổ phổ biến nhất, TNT”. Trong chiến tranh Balkan – khi mùi nhanh chóng tan biến, chó và chuột cũng tham gia vào các hoạt động gây nổ, nhưng trọng lượng của chúng sẽ kích nổ mìn .

Ngay cả khi những máy dò mìn này đang hoạt động trên các bãi mìn, chúng vẫn sẽ bỏ sót nhiều quả mìn. Trong hai thập kỷ kể từ khi chiến tranh kết thúc, bom mìn đã giết chết 316 người, trong đó có 36 lính rà phá bom mìn. Kezic hy vọng rằng những con ong mà anh huấn luyện sẽ hoạt động trên các mỏ mà người ta từng dọn dẹp và phát quang. Máy ảnh nhiệt sẽ theo dõi chuyển động của những con ong để các chuyên gia xác định vị trí của mỏ.

Minh Long

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *