Kiểm dịch trong 14 ngày và bay đến New Zealand

(Lượt xem không nhất thiết phải trùng khớp với VnExpress.net.)

Tối 21/3, tôi lên một trong ba chuyến bay cuối cùng từ TP HCM đi Melbourne (Úc), chuyến này sẽ được chuyển đến Auckland (New Zealand). – Nơi vợ tôi và hai con gái sống.

Vào ngày đó, Việt Nam ghi nhận 91 trường hợp nhiễm Covid-19 và New Zealand ghi nhận 52 trường hợp. Tuy nhiên, không giống như các biện pháp nghiêm ngặt của chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế, New Zealand chỉ cần thực hiện kiểm dịch trong 14 ngày đối với những người đi du lịch nước ngoài. Điều này dẫn đến tình trạng: du khách Pháp luôn đi du lịch khắp nơi, và một cặp vợ chồng người Hong Kong luôn mua vé máy bay trực thăng để đi tham quan. Vì lượng khách du lịch này, New Zealand đã phải đóng cửa biên giới với tất cả các quốc gia ngoại trừ thường trú nhân và công dân vào ngày 19/3. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có khu vực cách ly đặc biệt và vẫn yêu cầu công dân phải cách ly tại nhà trong 14 ngày. Xem phản ứng của hai quốc gia, rõ ràng ở một nơi ở Việt Nam sẽ an toàn hơn, nhưng ba người phụ nữ tôi yêu lại ở nước ngoài. Do đó, tôi quyết định quay trở lại khu vực bình dân.

Trước khi rời khỏi nhà, mẹ và chị gái tôi ở Việt Nam đã chuẩn bị rất nhiều khẩu trang và nước rửa tay và yêu cầu tôi thay và rửa chúng thường xuyên. Tôi chưa bao giờ thấy sân bay Tân Sơn Nhất vắng như vậy, nhưng trái với tưởng tượng của tôi, chuyến bay đến Melbourne chật kín hành khách, điều này khiến tôi lo lắng vì có nhiều người gây nhiễm trùng dữ dội. — >> “Khoảng cách xã hội cần được mở rộng sau ngày 15 tháng 4”

Tôi đến Melbourne vào ngày 22 tháng 3. Tôi đi ăn trưa và bay đến Auckland. Sân bay Melbourne vắng khách nhưng chỉ có khoảng 20% ​​người đeo khẩu trang. Thấy vậy, tôi cố gắng ăn thật nhanh và xem chuyến bay tiếp theo. Tôi đến quầy làm thủ tục và các nhân viên nói rằng họ nên gọi điện thoại cho Cục Nhập cư New Zealand vì biên giới đã đóng cửa và họ yêu cầu giấy phép nhập cảnh. Sau đó cô ấy nhấc máy và gọi. Nhưng cô ấy không thuyết phục được bên kia để tôi lên chuyến bay đến Auckland. Tôi phải được phép nói chuyện trực tiếp.

– “Bạn là công dân Úc, tại sao bạn muốn trở về New Zealand”, giọng một người ở đầu dây bên kia. — Tôi trả lời: “Tôi là một phụ nữ và trẻ em sống ở Auckland, có bằng lái xe của New Zealand và hiện đã sống ở Auckland được vài năm.” Này? Tôi trả lời: “Anh ấy hỏi …” Tôi về Việt Nam xin việc và tôi vừa bị đuổi việc. “

-” Xin lỗi, cho tôi địa chỉ nhà, nếu là thật, tôi sẽ cho cô vào để nhân viên trả lại cho nhân viên, “.——” Cảm ơn “, tôi nói– –Sau đó, tôi nhận được thẻ lên máy bay đi Auckland, không giống như chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Melbourne chật kín hành khách, chuyến bay đến Auckland chỉ có khoảng 15 người, tôi rất yên tâm vì giảm được nguy cơ lây nhiễm bệnh. Chứa thông tin về Covid-19. Nhân viên nam đến và đi đo nhiệt độ ngẫu nhiên Hành khách (chứ không phải nhìn mọi người như ở Việt Nam) Cho phép mọi người gặp nhân viên y tế và giải thích cách cách ly? Họ nói tôi nên ở trong phòng , Đồ ăn thức uống nên người khác mang đi thay vì đi, tôi đồng ý, tôi bắt taxi quay lại nhà một người bạn tình nguyện giúp đỡ, do sợ lây sang gia đình nên tôi không thể về nhà ngay, hôm 22/3. Ngày 23/3, tôi đánh thức New Zealand, đến hôm nay đã ghi nhận 102 ca, Việt Nam vẫn chưa đến 100. Rõ ràng là so với nam giới Việt Nam, số ca lây nhiễm ở New Zealand tăng quá nhanh, tôi rất thất vọng và mong rằng chính phủ New Zealand sẽ có biện pháp cứng rắn Biện pháp, mọi người đã quá rõ tình hình ở Ý, tôi gọi điện cho vợ thì vợ nói rằng cô ấy để con gái lớn của tôi đang học lớp 1 ở nhà từ hôm nay vì không tin là 1 giờ chiều dịch sẽ dừng lại. Hôm đó, Thủ tướng Jacinda Adern đã thông báo trên TV rằng New Zealand sẽ bắt đầu cảnh báo Cấp độ 3 bắt đầu từ hôm nay và Cấp độ 4 lúc 11:59 tối. Ngày 24 tháng 3 là bốn tuần tiếp theo. Hồi hộp lắm, vì cấp 4 có nghĩa là “ai ở đó, trường học đóng cửa, mọi thứ đều đóng cửa, chỉ có siêu thị và nhà thuốc là mở”, nghĩa là bốn tuần tôi sẽ không gặp hai đứa trẻ. : “Nhưng không sao cả, càng khó thì mọi thứ trở lại bình thường càng nhanh thôi. “

Vào sáng ngày 25 tháng 3, ngày đầu tiên của báo động bốn cấp, các đường phố ở Auckland đã chật cứng người. Hôm nay, không còn một bóng người nào trên đường. Báo chí liên tục đưa tin,” Những người ở đất nước này yêu thích các hoạt động ngoài trời “đã bị bắt tại nhà của họ trong bốn tuần. Chúng tôi kKhông quá quan tâm, hãy đợi đến 1 giờ trưa để theo dõi buổi họp báo mỗi ngày. Có 205 ca nhiễm ở New Zealand và 155 ca ở Việt Nam.

Trong vài ngày tới, số ca nhiễm mới ở New Zealand tăng lên 50, 78, 85, 89. Tổng số trường hợp đã tăng lên. Vào ngày 5 tháng 4, có hơn 1.000 người ở Việt Nam, nhưng Việt Nam vẫn xử lý nghiêm, và chỉ có 241 người bị nhiễm. Tôi cảm thấy yên tâm vì có mẹ và chị gái tôi đang ở Việt Nam, được chính phủ và Bộ Y tế trao niềm tin cho tôi.

Chiều ngày 5 tháng 4, tôi nhận được cuộc gọi từ Bộ Y tế New Zealand vì hôm nay là ngày 13, lệnh cách ly. Họ hỏi thăm sức khỏe của tôi, tôi nói có, và hỏi tôi có thể về nhà vào ngày 6 tháng 4 không? Anh ta trả lời: “Nếu cảnh sát hỏi tôi, tôi có quyền về nhà và ở nhà. Tôi nói rằng tôi đã bị cách ly trong 14 ngày. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, bạn có thể gọi cho chúng tôi”. Cảm ơn một số người bạn đã cho tôi ở lại và về quê, tôi tự thu xếp đồ đạc của mình. Cô con gái lớn được gặp bố mà mừng đến phát khóc vì đã hai tháng không gặp, còn cô em gái một tuổi thì không biết gì, nhưng đừng quên hỏi tôi “Thứ nhất Jacinda Adern” ) Nói cho tôi biết tại chỗ, tại sao bạn lại về nhà? “Tôi mất gần một tiếng đồng hồ để giải thích việc tôi vào khu vực cách ly, và nó không có virus. – >> Tôi đang ở nhà- “Tinh thần chiến binh”

và mọi người đang đợi. , Số ca nhiễm mới liên tục giảm từ 89, 67, 54, 50. Vào chiều ngày 9 tháng 4, hai tuần sau khi New Zealand bước vào tình trạng báo động cấp độ 4, bộ trưởng thứ nhất, Jacinda Adern, đã công bố 29 trường hợp mới và trong bài phát biểu. Cảm ơn sự hợp tác của các bạn ở nhà. Cô ấy “thận trọng”. “Người lạc quan” cho rằng nếu tiếp tục ở nhà trong hai tuần tới, New Zealand sẽ tránh theo dấu chân của Italia và Tây Ban Nha. Tôi rất vui sau khi nghe bài phát biểu, ai ngờ rằng họ đang ở nhà làm việc. Tôi cười với cô con gái lớn và nói: “Dì Ardern thông báo trường sắp mở cửa trở lại.” Cô ấy không hề thất vọng mà còn hét lên: “Con nhớ mẹ lắm”.

Vào ngày 12 tháng 4, số lượng các trường hợp tin tức-Zeeland 18 tuổi, giảm 89% so với tuần trước. Tổng số 260 trường hợp đã được ghi nhận tại Việt Nam và 144 người đã khỏi bệnh.

So với chính phủ New Zealand, Việt Nam đã có những biện pháp kiểm soát rất tốt trong đợt đại dịch này. Hôm nay tôi bắt đầu tin tưởng vào chính phủ New Zealand. Cả hai quốc gia của chúng tôi đều đã sống ở đây với bà con, và cả hai đều giành được chiến thắng sớm trong trận đại dịch này. Tuy nhiên, những người mắc bệnh vẫn có nguy cơ lây lan, để hết dịch cần tuyệt đối tuân theo lời dặn của nhân viên y tế. “Nhân viên y tế sẽ làm việc cho chúng tôi và để chúng tôi ở nhà phục vụ họ.” >> Hãy chia sẻ thông tin của bạn trên trang “Ý kiến”.

Hoàng Nguyên

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *