Giải thích sự xuất hiện của quầng mặt trời

Vầng hào quang xuất hiện trên bầu trời Huế -Sáng 9/5, nhiều người dân sinh sống tại Huế, Quảng Nam bất ngờ và thích thú khi chứng kiến ​​cảnh vầng hào quang rực rỡ che khuất mặt trời. Sự xuất hiện của mặt trời kèm theo quầng sáng thu hút rất nhiều sự chú ý và kéo dài suốt buổi sáng, rất dễ quan sát trong điều kiện trời quang và không có mây. Đây thực sự là một hiện tượng quang học thú vị được gọi là quầng mặt trời.

Vầng hào quang là vầng hào quang xung quanh mặt trời hoặc mặt trăng. Theo Weather, chúng thường xuất hiện khi trên bầu trời xuất hiện những đám mây mỏng. Sự kết hợp của hóa học, vật lý và hình học là nguyên nhân chính tạo ra quầng mặt trời.

Có nhiều khí trộn lẫn trong khí quyển, bao gồm oxy, nitơ và hơi nước. Ở độ cao đủ lớn, hơi nước ngưng tụ và sau đó đóng băng thành các tinh thể băng. Khi ánh sáng mặt trời chiếu qua các tinh thể băng, hình dạng hình học của các tinh thể sẽ gây ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng, tương tự như hiện tượng ánh sáng chiếu qua lăng kính. Trong hiện tượng quầng mặt trời, nó quay hai lần một góc 22 độ. Ảnh: Đại học Illinois

Theo một nghiên cứu của Đại học Illinois tại Urbana-Champaign, các tinh thể băng hình lục giác được định hướng ngẫu nhiên với đường kính nhỏ hơn 20,5 micron có thể tạo ra quầng sáng. Nhìn thấy trên bầu trời. Kích thước và hình dạng cho phép tia sáng trải qua hai lần khúc xạ hoặc uốn cong khi chiếu qua các tinh thể băng. Sau khi hoàn thành khúc xạ thứ hai, ánh sáng sẽ xuất hiện dưới dạng vầng hào quang trong không khí.

Quá trình này xảy ra trên tất cả các nguồn sáng, có nghĩa là quầng sáng mặt trăng sẽ hình thành trong cùng điều kiện. Hơn nữa, quá trình này rất giống với sự hình thành của mặt trời. Đây là lý do tại sao màu sắc của vầng hào quang đôi khi trông giống như cầu vồng.

Vào tháng 5 năm 2015, một vầng sáng mặt trời kỳ lạ xuất hiện trên Mexico

Quầng sáng này còn được gọi là “vầng hào quang 22 độ” vì hai khúc xạ làm cong ánh sáng ban đầu 22 độ. Khi mắt bạn ở một góc 22 độ so với mặt trời hoặc mặt trăng, bạn có thể nhìn thấy rõ vầng hào quang.

Vầng hào quang của mặt trời hoặc ánh trăng thường cho biết trời sắp mưa. Vì vầng hào quang cần hình thành các tinh thể băng, các tinh thể băng thường xuất hiện trong các đám mây nhỏ ở độ cao lớn. Những đám mây này có thể kéo dài vài ngày mới xuất hiện. Không khí nóng hoặc không khí lạnh sẽ không mang theo mưa. Tuy nhiên, không phải tất cả các đám mây ti đều đi kèm với bão. Một số quầng sáng chỉ là tín hiệu của sự gia tăng lượng nước trong tầng trên của bầu khí quyển. -Thành phố Fenghua

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *