Tại sao lại sống bằng dao Atsugi và dao da mỏng?

Cần phải dùng một chiếc rìu nặng để cắt gỗ để không bị gãy.

Lưỡi dao nghiêng (một bên hoặc cả hai bên). Khi dùng dao chặt một vật nào đó, chúng ta phải dùng lực đẩy lưỡi dao sang một bên, làm cho vật đó tách ra. Vậy mối quan hệ giữa cốt vợt và cốt vợt là gì?

Theo phân tích lực, người ta biết rằng chiều dài của một bên gấp nhiều lần chiều dài của lưỡi, khi đó lực đẩy của lưỡi lên hai bên bằng lực tác dụng. Ví dụ, đường viền của rìu dài 40 cm và rộng rìu 10 cm. Ta cắt thanh gỗ với một lực 10 N, và lực mà lưỡi dao đẩy lên hai mặt của thanh là 40 N. Nếu giảm một nửa chiều rộng của trục mà vẫn dùng một lực 10 N thì tác dụng lực. Các cạnh của lưỡi dao sẽ tăng lên 80N.

Do đó, lưỡi dao càng mỏng và bề mặt nghiêng của lưỡi dao càng dài thì càng cần ít năng lượng hơn. Dao thái rau thường không chỉ có lưỡi mỏng mà lưỡi dao còn rất sắc bén nên lực tập trung vào lưỡi dao đặc biệt mạnh. Khi cắt, tôi không mất nhiều sức.

Nhưng tại sao tuổi thọ của bộ tách gỗ lại lâu như vậy? Điều này là do củi rất cứng. Nếu sử dụng một con dao mỏng để cắt gỗ sẽ có tác dụng phụ rất lớn và dễ làm cho lưỡi dao bị bào. Mặt khác, dao mỏng không rắn chắc như dao nở, nếu không tạo ra lực thì không dễ tách gỗ. Máy tách gỗ tuy không tiết kiệm điện như dao mỏng nhưng lại chắc, dày, nặng, chịu được va đập cao. Do đó, chúng ta có thể dùng chính trọng lượng của mình và lực tác dụng lên ke để chặt gỗ.

(Dựa trên mười nghìn câu hỏi về lý do tại sao)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *