Cầu vồng nằm ngang trên hồ

Những thanh cầu vồng nhìn từ xa. Nhiếp ảnh: Cessna Kutz. – – Nhiếp ảnh gia nghiệp dư Cessna Kutz đã chia sẻ bức ảnh cầu vồng nằm ngang trên mặt hồ Samamish ở bang Washington lên Facebook vào ngày 24 tháng 3. Khoảng 2 giờ chiều theo giờ địa phương ở Hoa Kỳ, lần thứ hai là cận cảnh.

Theo Courtney Obergfell, một nhà khí tượng học tại Cơ quan Thời tiết Quốc gia Seattle, đây có thể là kết quả của đám cháy. Obergfell giải thích: “Hiện tượng quang học này là một quầng băng hình thành do ánh sáng mặt trời khúc xạ bởi các tinh thể băng trong khí quyển. Dạng hoàn chỉnh của nó có thể xuất hiện như những sọc cầu vồng nằm ngang dưới mặt trời.” — Cầu vồng tỏa sáng trên mặt hồ. . Ảnh: Cessna Kutz.

Theo Trường Địa lý tại Đại học Santa Barbara, một quả cầu lửa chỉ xuất hiện khi mặt trời ở độ cao 58 độ so với đường chân trời. Khi ánh sáng mặt trời xuyên qua các đám mây hoặc sương mù có chứa các tinh thể băng phẳng, các dải màu sáng song song với đường chân trời được hình thành. Khi thẳng hàng, các tinh thể băng hoạt động như một thấu kính khúc xạ ánh sáng và khi mặt trời ở góc 68 độ, cường độ khúc xạ cực đại.

Mức độ phổ biến của quả cầu lửa phụ thuộc vào vị trí địa lý. Ở Hoa Kỳ, phóng điện hồ quang thường xảy ra vài lần trong năm, nhưng nó hiếm khi xảy ra ở các khu vực như Bắc Âu. Theo nghiên cứu của Tổ chức Khí tượng Thế giới-Ankang (IFL Science), hiện tượng này không thấy ở các nước trên 55 độ vĩ bắc hay 55 độ vĩ nam, do mặt trời luôn mọc dưới 58 độ.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *