Một phần tỷ của một giây

Điều tương tự cũng đúng với các hiện tượng khác. Khi con người phát triển đến chân trời tri thức: sự rộng lớn của vũ trụ, sự nhỏ bé của thế giới vi mô và các quá trình vật lý cực kỳ nhanh ở cấp độ nguyên tử, họ cần các công cụ mới. Tốt hơn, nhạy hơn, nhanh hơn, chính xác hơn … Gần đây, một nhóm các nhà vật lý từ Áo, Canada và Đức tuyên bố rằng họ có thể tạo ra tổng kết trong khoảng một phần tỷ của phổ tia X. Xác nhận xung bức xạ. Một phần tỷ giây (họ đã ghi lại sự tồn tại của 650 xung giây)!

Khi bạn nhìn thấy sự tinh tế của bức xạ dưới giây, bạn có thể tưởng tượng rằng nếu bạn tạo ra xung ánh sáng bình thường là 1,28 giây, xung ánh sáng sẽ chạm tới mặt trăng. Đồng thời, xung tia X được tạo ra trong 650 attos giây chỉ bằng một phần tỷ mét, dài bằng một con virus!

Trước đó, việc hoàn thành các xung laser ở mức một phần tỷ giây (femtosecond) đã giúp con người đạt được tiến bộ lớn trong việc tìm hiểu các quá trình hóa học (giải thưởng Nobel về hóa học năm 1999 đã được trao cho công trình của mình Nhà hóa học người Mỹ gốc Ai Cập). Ông đã có những đóng góp cho việc ứng dụng bức xạ femtosecond trong nghiên cứu phản ứng hóa học. Giờ đây, với sự trợ giúp của công nghệ tiên tiến hơn, các xung bức xạ ở cấp độ attosecond sẽ giúp con người “chụp ảnh” sự chuyển động của các electron bên trong các nguyên tử hoặc trích xuất các electron từ các nguyên tử bên dưới chúng. Vai trò của các photon năng lượng cao – Ruan Xuan X (Theo “Tạp chí Vật lý”)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *