Tắc kè mới được phát hiện tại Việt Nam

Các nhà khoa học từ Đức và Việt Nam vừa công bố một loài tắc kè mới ở phía bắc nước ta ở Zootaxa. Các mẫu chuẩn của con tắc kè này được thu thập ở Hữu Liên (Lạng Sơn) và Sa Pa (Lào Cai). Tên khoa học mới là Gekko canhi Roesler, Nguyen, Đoan, Ho, Nguyen & Ziegler, 2010.

Tên của con tắc kè này được đặt tên bởi Phó giáo sư Lê Xuân Cảnh của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh học, hỗ trợ nghiên cứu về đa dạng sinh học ở Việt Nam Và đóng góp.

Con tắc kè tắc kè mới canhi. Ảnh: Square .

Đây cũng là con tắc kè mới thứ ba được tìm thấy ở miền bắc Trung Quốc trong hai năm qua, ngoại trừ con mèo vòi được tìm thấy trên đảo Cát Bà (Hải Phòng). Và Hunienensis được phát hiện trên Hữu Liên (Lạng Sơn) năm 2008.

Kích thước trung bình là 8,5-10 cm. Vảy của môi trên và môi dưới, chân sau và đùi được sắp xếp thành các hàng nhỏ hình chữ U, và vảy nằm dưới đuôi rộng … Đặc điểm hình thái của con tắc kè mới ăn được của loài tắc kè Tắc kè tắc kè rất giống nhau, nhưng điểm khác biệt so với tắc kè thứ hai là: kích thước càng lớn, vảy phế nang và số vảy quanh cơ thể là vảy bụng …

Đây cũng là chi Gekko được ghi nhận ở Việt Nam Loài thứ tám .

Nguyễn Quang Trường (Nguyễn Quang Trường)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *