Kiến có phải là một nhân viên mẫu không?

Nhà động vật học Elacit đã viết trong cuốn sách “Bản năng” của mình: “Nếu hàng chục con kiến ​​quét con mồi của chúng trên một mặt đất bằng phẳng, tất cả chúng sẽ bỏ đi hết. Nhìn bề ngoài, tôi nghĩ chúng Rất hiệp lực, nhưng khi mồi nhử như con sâu mắc vào ngọn cỏ hay hòn đá nhỏ, nó không thể duỗi thẳng được mà phải kéo ra, bạn sẽ thấy ngay. Kéo về phía trước, tôi rút ngược lên từ chỗ này đến chỗ khác, cắn thật sâu, cứ đẩy và kéo theo cách mình thích cho đến khi tình cờ phát hiện ra chúng có tác dụng hợp lực, vì 6 cái bị đẩy sang một bên và 4 cái bị kéo sang bên kia. Ở một bên, con mồi cuối cùng đã đẩy về phía 6 con kiến ​​còn lại, và sau đó chúng tìm được đường thoát, ngay cả khi 6 con kiến ​​khác tiếp tục đẩy và 4 con còn lại tiếp tục chặn “.—— Bây giờ, chúng ta có một miếng pho mát (ảnh) và 40 con kiến ​​Ce t. Đầu A có 20 con, đầu B có 10 con, mỗi bên 5 con. Bạn có thể hình dung một cách phối hợp lý tưởng: 20 ở cuối lô A, 10 ở cuối đẩy B, và 10 ở bên đẩy vai, đặt miếng pho mát ở phía trước. Tuy nhiên, khi bạn dùng dao loại bỏ 10 con kiến ​​trên lưng thì miếng pho mát sẽ di chuyển nhanh hơn! Hóa ra 10 đứa trẻ tiếp theo không đẩy mà tiếp tục đẩy pho mát cho chúng. Kiến hoàn toàn không hợp tác, nhưng mỗi con vật cố gắng thu hút con mồi dựa trên bản năng. Trên thực tế, chỉ cần 10 con kiến ​​kéo lên một mặt của miếng pho mát và chỉ có 40 con kiến ​​được sử dụng.

Trong một câu chuyện ngụ ngôn, Mark Twain đã kể lại cuộc hội ngộ giữa hai con kiến ​​và một con châu chấu: Cả hai đều nhận thấy rằng nó có vẻ hơi không đồng bộ, nhưng cuối cùng họ không hiểu tại sao, vậy Họ cãi vã và đánh nhau … Sau đó, họ đã hòa giải. Sau đó bắt đầu hợp tác tầm thường này.

Nhưng bây giờ người bạn bị thương trong trận đâm đầu ra đi: Cô không chịu bỏ cuộc mà tiếp tục bám chặt lấy con mồi. Những con kiến ​​mạnh mẽ phải cố gắng hết sức để tha thứ cho hai Mark Twain nói đùa rằng: “Chỉ trong con mắt của những nhà vật lý thiếu kinh nghiệm, đầy những kết luận mơ hồ, những con kiến ​​mới có thể làm công việc mô hình.”

( Từ “Vật lý thú vị”)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *