Nơi khó nhất trên thế giới

Ouramazedplanet.com liệt kê 7 địa điểm có điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất, bao gồm Nam Cực và sa mạc Sahara ở Châu Phi.

Nam Cực

98% địa hình của Nam Cực là băng. Ảnh: NASA .

Nam Cực là nơi khắc nghiệt nhất trên trái đất. Theo CIA World Factbook, khu vực cực nam này là nơi lạnh nhất, khô nhất và gió nhất trên thế giới. Trạm nghiên cứu Vostok đã ghi nhận nhiệt độ thấp nhất trên trái đất vào năm 1983, với nhiệt độ -89 ° C. Trạm thời tiết nằm trên một thềm băng ở phía đông Nam Cực, cách điểm cực nam 1.300 km.

98% diện tích Nam Cực là băng và phần còn lại là đá. Mặc dù nhiều động vật thân mềm, mực, cá và hải cẩu sống ở vùng biển xung quanh Nam Cực, vùng đất này khắc nghiệt hơn nhiều. Theo Khảo sát Nam Cực của Anh, không có loài bò sát, động vật lưỡng cư hay động vật có vú bản địa trên lục địa.

Nhưng Nam Cực không phải là một nơi hoàn toàn cằn cỗi. Vào mùa hè, dân số của lục địa thứ năm trên thế giới vượt quá 4.000. Họ là những nhà nghiên cứu và đội hỗ trợ làm nhiệm vụ tại Trạm nghiên cứu Nam Cực. Vào mùa đông, khoảng 1.000 người vẫn tiếp xúc với nhiệt độ dưới 70 độ C. Sa mạc Sahara – Vào mùa hè, nhiệt độ của sa mạc Sahara thường đạt đến ngưỡng 50 độ C. Ảnh: Thời gian mơ ước. com .

Sa mạc Sahara nhận được ít hơn 7.6 mm mưa mỗi năm, khiến nó trở thành một trong những nơi khô nhất trên hành tinh. Nhiệt độ luôn vượt quá sức chịu đựng của con người. Vào mùa hè, nhiệt độ thường đạt tới 50oC. Một kỷ lục nhiệt độ cao 58 ° C đã được ghi nhận ở khu vực sa mạc El Azizia ở Libya.

Rất ít người sống ở sa mạc Sahara. Những người du mục như Tuareg chỉ sống ở rìa sa mạc. Họ buôn bán trên thảm thực vật thưa thớt để săn bắn và chăn nuôi gia súc. Hầu như không có người ở khu vực trung tâm và khô cằn nhất của sa mạc.

Khu vực nội địa Úc – bên cạnh một hồ muối nhỏ ở bang khô cằn của Úc. Nhiếp ảnh: dreamtimes.com .

Vùng nội địa chiếm phần lớn lục địa Úc và cũng là nơi sinh sống của nhiều loài động vật. Thời tiết khô ráo, nắng nóng và đất cằn cỗi giữ cho dân số của khu vực sa mạc này nhỏ bé. Nơi đây nuôi rắn Rắn nội địa, là loài rắn trên cạn và cá sấu biển duy nhất trên thế giới. Tuy nhiên, mối đe dọa lớn nhất đối với khu vực sa mạc này là nhiệt độ cao. Ở Alice Springs, gần giữa nước Úc, nhiệt độ mùa hè có thể lên tới 45 ° C.

Siberia

Ảnh: dreamtimes.com.

Siberia nằm ở Bắc Á, kéo dài từ dãy núi Ural ở phía tây đến Bắc Băng Dương ở phía bắc và Thái Bình Dương ở phía đông. Ngày nay, nhiều khu vực của Sebelia đang bận rộn vì mọi người đang khám phá các lĩnh vực dầu, khí đốt và khoáng sản. Nhưng điều này làm cho nơi này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Vào mùa hè, nhiệt độ có thể đạt tới 38oC. Vào mùa đông, độ ồn có thể tăng gấp đôi. Oymyakon ở Siberia là nơi lạnh nhất trên thế giới và nhiệt độ năm 1993 đạt mức kỷ lục -67,7 ° C.

Khu vực Changtang trên cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng

Chim, linh dương Tây Tạng và cừu hoang vẫn sống ở Changtang. Nhiếp ảnh: dreamtimes.com .

Nếu cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng là mái nhà của thế giới, thì khu vực Changtang ở phía bắc là đỉnh của mái nhà này. Mặc dù mùa hè ngắn, độ cao trung bình vẫn khoảng 5000 m. Mùa đông khắc nghiệt, đặc biệt là mưa đá, chim, linh dương Tây Tạng và cừu hoang vẫn sống sót ở Changtang.

Cư dân du mục ở đây được gọi là Changpa, và có hàng trăm ngàn người. Họ liên tục di chuyển để kiếm sống bằng cách nuôi dê và các gia súc khác. Tuy nhiên, tại Changtang và toàn bộ cao nguyên Tây Tạng, do quá nhiều và biến đổi khí hậu, đồng cỏ đang biến mất. Theo một bài báo trên National Geographic vào tháng 4 năm 2010, hậu quả của tình trạng này là những người du mục bị buộc phải chuyển đến các thuộc địa của chính phủ, nơiAh, họ đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp và thiếu nước.

Lưu vực Sistan, Afghanistan

Vào ngày 25 tháng 8 năm 2009, một cơn bão bụi khổng lồ đã quét qua Lưu vực Sistan. Nhiếp ảnh: NASA. – Nằm ở biên giới phía nam Afghanistan, lưu vực Sistan là một trong những nơi khô nhất trên trái đất.

Nhưng có nhiều đầm lầy và ốc ở đây. Sông Helmand cung cấp thức ăn cho 2.000 km2 đảo. Các vùng đất ngập nước là nguồn cư dân sinh hoạt và sinh hoạt nông nghiệp trong khu vực. Vào những năm 1990, đầm lầy bắt đầu biến mất.

Lý do cho tình trạng này là hàng thập kỷ kinh doanh thủy lợi và hạn hán chưa từng thấy. Theo thống kê từ Đài thiên văn Trái đất của NASA, lượng mưa trong Lưu vực Sistan đã giảm 78% trong năm 2001. Đầm lầy khô cạn và trở nên khô cằn. Liên Hợp Quốc đã cố gắng ngăn điều này xảy ra, nhưng chiến tranh và nhiễu loạn khiến việc đưa nước trở lại sa mạc trở nên khó khăn hơn.

Greenland

Ảnh: Hiểu biết sâu sắc về thế giới. – Ngoài đường bờ biển được bao phủ bởi những tảng đá, toàn bộ đất nước Greenland được bao phủ bởi những khối băng dày tới 3 km. Điều này làm cho nơi này không giống như tên Greenland (greenfield). Điều này là do cực bắc của đảo chỉ cách cực bắc 740 km.

Các khối băng khổng lồ giới hạn dân số của Greenland khoảng 57.000 người, và chủ yếu tập trung ở các khu vực ven biển. Phần phía tây bắc của đảo là một khu vực công viên quốc gia. Đây là nơi sinh sống của gấu Bắc cực, hải mã và các động vật Bắc cực khác. Ngoài ngư dân đánh bắt cá voi, hải cẩu và một số nhà khoa học, ít người đến thăm vườn quốc gia. Ngôi làng lân cận Ittoqqortoormiit là một nhân chứng liên tục của mặt trời. Trong ba tháng hè, mặt trời không bao giờ lặn. Trong khi đó, từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 1, mặt trời không xuất hiện ở đường chân trời.

Ngọc Thủy

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *