Giải thích sự lưỡng tính của động vật

Nửa bên trái và bên phải của một con gà lưỡng tính. Ảnh: Michael Clinton.

Từ góc trên bên phải, gà Tiến sĩ Scheff không khác gì một con gà trống non với cái yếm và sườn đỏ. Nhưng từ bên trái, nó trông giống một con gà mái nhỏ hơn và các tính năng trên nó không quá đẹp. Anh lùi một bước để đẻ trứng.

Khi con vật chết, Scheff quyết định giết nó. Sau khi làm sạch lông gà, anh thấy rằng nửa xương bên phải lớn hơn bên trái. Bằng cách mổ bụng của con gà để mổ ruột, anh ta tìm thấy một tinh hoàn và một buồng trứng của một quả trứng mới hình thành. Con sư tửSchaeffer giữ bộ xương và đưa nó cho người bạn Mag Thurlow. Câu chuyện về Maklin đã được viết lại vào năm 1923 và được xuất bản trong “Động vật học thực nghiệm”.

Nửa bên trái và bên phải của gà lưỡng tính. Ảnh: Michael Clinton.

Từ góc trên bên phải, gà Tiến sĩ Scheff không khác gì một con gà trống non với cái yếm và sườn đỏ. Nhưng từ bên trái, nó trông giống một con gà mái nhỏ hơn và các tính năng trên nó không quá đẹp. Anh lùi một bước để đẻ trứng.

Khi con vật chết, Scheff quyết định giết nó. Sau khi làm sạch lông gà, anh thấy rằng nửa xương bên phải lớn hơn bên trái. Bằng cách mổ bụng của con gà để mổ ruột, anh ta tìm thấy một tinh hoàn và một buồng trứng của một quả trứng mới hình thành. Con sư tửSchaeffer giữ bộ xương và đưa nó cho người bạn Mag Thurlow. Câu chuyện về Maklin đã được viết lại vào năm 1923 và được xuất bản trong Động vật học thực nghiệm.

“Tôm lưỡng tính”. Ảnh: Richard Palmer – Gần một thế kỷ sau bữa ăn kỳ quái của Schaef, nhiều trường hợp androgyny đã được phát hiện.

Một con tôm hùm và hai chiếc xe buýt với hai đặc điểm này đã được tặng cho Hội Hoàng gia. Vào ngày 7 tháng 5 năm 1752, ông Fisher của Newgate đã nhận được Song Ngư của Anh. Ảnh: Richard Palmer – Gần một thế kỷ sau bữa ăn kỳ quái của Schaef, nhiều trường hợp androgyny đã được phát hiện.

Fisher đã tặng một con tôm hùm kỳ lạ, hai bức tượng bán thân với hai đặc điểm tính cách này. Đề xuất cho Hội Hoàng gia mới vào ngày 5/7/1752.

lưỡng tính Endromis Verscolora (Endromis Verscolora): nửa trái nữ, nửa phải nam. Ảnh: FLPA – Danh sách các loài lưỡng tính cũng bao gồm cua, tằm, bướm, ong, rắn và chim. Thật khó để nói chính xác mức độ lưỡng tính phổ biến trong tự nhiên. Tuy nhiên, Michael Clinton của Đại học Edinburgh ở Anh ước tính rằng có 1 / 1.000.00-1 / 10.000 con chim trong danh sách. Không ai có thể xác định tỷ lệ lưỡng tính ở động vật có vú.

lưỡng tính Endromis Verscolora (Endromis Verscolora): nửa bên trái là nữ, nửa bên phải là nam. Ảnh: FLPA – Danh sách các loài lưỡng tính cũng bao gồm cua, tằm, bướm, ong, rắn và chim. Thật khó để nói chính xác mức độ lưỡng tính phổ biến trong tự nhiên. Tuy nhiên, Michael Clinton của Đại học Edinburgh ở Anh ước tính rằng có 1 / 1.000.00-1 / 10.000 con chim trong danh sách. Không ai có thể xác định tỷ lệ lưỡng tính ở động vật có vú.

Loài linh trưởng lưỡng tính phương bắc, một nửa là nam và một nửa là nữ. Ảnh: Brian Peer.

Các nhà nghiên cứu tin rằng loài chim này chưa bao giờ hót và động vật nữ đồng giới này sẽ âm thầm tránh hoặc tấn công dữ dội bởi cùng một loài.

Đó là giả thuyết cho rằng hiện tượng sai lầm này là do đột biến gen sau khi thụ tinh. Các gen sinh học được xác định bởi sự kết hợp của nhiễm sắc thể giới tính (nhiễm sắc thể). Ở người, đàn ông mang một nhiễm sắc thể X và một nhiễm sắc thể Y, trong khi phụ nữ mang hai nhiễm sắc thể X. Nhưng ở động vật, nó khác. Ở gà, con đực mang hai nhiễm sắc thể Z và con cái mang một nhiễm sắc thể Z và W.

Các tế bào sẽ mất một trong hai nhiễm sắc thể Z, ảnh hưởng lớn đến giới tính. Giả sử trong quá trình phát triển phôi gà có nhiễm sắc thể ZW, tế bào đột nhiên mất nhiễm sắc thể W và phát triển thành con cái. Do đó, nó sẽ phát triển các đặc tính nam.

Nếu tế bào được sao chép, bản sao của nó sẽ là nam. Trong thời gian này, các tế bào khác của phôi vẫn là nữ. Kết quả là, con gà này có khả năng trở thành một con lưỡng tính.

Loài chim lưỡng tính phương bắc, một nửa là con đực màu đỏ tươi và một nửa là con cái màu xám. Ảnh: Brian Peer .

Các nhà nghiên cứu tin rằng loài chim này sẽ không bao giờ hót, và loài chim lưỡng tính này sẽ âm thầm tránh hoặc tấn công dữ dội bởi những người cùng loài.

Có giả thuyết cho rằng hiện tượng kỳ lạ này là do đột biến gene Sau khi thụ tinh. Các gen sinh học được xác định bởi sự kết hợp của nhiễm sắc thể giới tính (nhiễm sắc thể). Ở người, đàn ông mang một nhiễm sắc thể X và một nhiễm sắc thể Y, trong khi phụ nữ mang hai nhiễm sắc thể X. Nhưng ở động vật, nó khác. Ở gà, con đực mang hai nhiễm sắc thể Z và con cái mang một nhiễm sắc thể Z và W.

Các tế bào sẽ mất một trong hai nhiễm sắc thể Z, ảnh hưởng lớn đến giới tính. Giả sử trong quá trình phát triển phôi gà có nhiễm sắc thể ZW, tế bào đột nhiên mất nhiễm sắc thể W và phát triển thành con cái. Do đó, nó sẽ phát triển các đặc tính nam.

Nếu tế bào được sao chép, bản sao của nó sẽ là nam. Trong thời gian này, các tế bào khác của phôi vẫn là nữ. Kết quả là, con gà này có thể trở thành lưỡng tính.

Một trong những con gà lưỡng tính của Michael Clinton. Vài năm trước, bà Clinton đã nhận được một cuộc gọi khiến ông phải kiểm tra lại giả thuyết rằng thuyết lưỡng tính là kết quả của những thay đổi di truyền. Đồng nghiệp của anh ấy đã gọi cho anh ấy và thông báo rằng anh ấy đã tìm thấy một con gà lưỡng tính giống như lưỡng tính trong trang trại. Ở đó, họ tìm thấy hai con gà lưỡng tính có đặc điểm giống hệt nhau.

Tuy nhiên, khi tiến hành các xét nghiệm di truyền trên những con gà này, bà Clinton phát hiện ra rằng tất cả các loài động vật đều có nhiễm sắc thể giống nhau. Tính toán bình thường. Nửa còn lại mang nhiễm sắc thể ZW và nửa còn lại mang nhiễm sắc thể ZZ. Nói cách khác, con gà gồm hai nửa khác nhau. Kết quả bất ngờ ban đầu làm anh thất vọng, vì giả định trước đó đã chứng minh là sai.

Một trong những con gà mái lưỡng tính của Michael Clinton. Vài năm trước, bà Clinton đã nhận được một cuộc gọi khiến ông phải kiểm tra lại giả thuyết rằng thuyết lưỡng tính là kết quả của những thay đổi di truyền. Đồng nghiệp của anh ấy đã gọi cho anh ấy và thông báo rằng anh ấy đã tìm thấy một con gà lưỡng tính giống như lưỡng tính trong trang trại. Ở đó, họ tìm thấy hai con gà lưỡng tính có đặc điểm giống hệt nhau.

Tuy nhiên, khi tiến hành các xét nghiệm di truyền trên những con gà này, bà Clinton phát hiện ra rằng tất cả các loài động vật đều có nhiễm sắc thể giống nhau. Tính toán bình thường. Nửa còn lại mang nhiễm sắc thể ZW và nửa còn lại mang nhiễm sắc thể ZZ. Nói cách khác, con gà gồm hai nửa khác nhau. Kết quả bất ngờ lúc đầu làm anh thất vọng, vì giả định trước đó đã chứng minh là sai.

Hình ảnh phôi thai gà 9 ngày tuổi: Jerome Wexler / SPL.

Clinton đề xuất một lý thuyết khác để giải thích thuyết lưỡng tính ở chim. Khi một quả trứng được hình thành, tế bào sẽ loại bỏ một nửa số nhiễm sắc thể khỏi túi DNA gọi là “cực tính”. Tuy nhiên, trong những trường hợp hiếm hoi, các tổ chức hạt nhân và cực được bảo vệ và sẽ tiếp tục phát triển. Sau đó, sẽ có hai hạt nhân trong trứng, tạo thành hai giới tính khác nhau.

Gà mái có thể loại bỏ tác hại trước khi đẻ trứng bằng cách nào đó, từ đó kiểm soát giới tính của gà mái. Tuy nhiên, nếu đây không phải là trường hợp, gà lưỡng tính sẽ được sản xuất. Kết quả nghiên cứu của bà Clinton cho thấy chim và động vật có vú có sự phát triển tình dục khác nhau. Ở động vật có vú như con người, tình dục phần lớn được xác định bởi sự hiện diện của hormone giới tính trong máu. Ở chim, tình dục được kiểm soát bởi các tế bào.

Phôi gà 9 ngày tuổi. Nhiếp ảnh: Jerome Wexler / SPL. Clinton đã đề xuất một lý thuyết khác để giải thích hiện tượng lưỡng tính của loài chim. Khi một quả trứng được hình thành, tế bào sẽ loại bỏ một nửa số nhiễm sắc thể khỏi túi DNA gọi là “cực tính”. Tuy nhiên, trong những trường hợp hiếm hoi, các tổ chức hạt nhân và cực được bảo vệ và sẽ tiếp tục phát triển. Sau đó, sẽ có hai hạt nhân trong trứng, tạo thành hai giới tính khác nhau.

Gà mái có thể loại bỏ tác hại trước khi đẻ trứng bằng cách nào đó, từ đó kiểm soát giới tính của gà mái. Tuy nhiên, nếu đây không phải là trường hợp, gà lưỡng tính sẽ được sản xuất. Kết quả nghiên cứu của bà Clinton cho thấy chim và động vật có vú có sự phát triển tình dục khác nhau. Ở động vật có vú như con người, tình dục phần lớn được xác định bởi sự hiện diện của hormone giới tính trong máu. Ở chim, tình dục được kiểm soát bởi các tế bào.

Bướm lưỡng tính. Ảnh: Josh Jahner-Josh Jahner của Đại học Nevada, Hoa Kỳ, đã nghiên cứu nhiều loài bướm với màu sắc khác nhau trên cánh và đưa ra một lời giải thích khác cho hiện tượng lưỡng tính của động vật . Theo ông, mọi người có thể vô tình làm cho hiện tượng này trở nên phổ biến.

Vào tháng 4 năm 2015, Jahner đã báo cáo một sự trùng hợp kỳ lạ. Ông đã nghiên cứu loài nàyLoài bướm Mỹ này được gọi là Lycaeides và chưa bao giờ nhìn thấy lưỡng tính trước thảm họa hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Nhật Bản vào năm 2011. Trong vòng 16 tháng, nó đã gặp 6 trường hợp lưỡng tính. Loài bướm này là lưỡng tính. Ảnh: Josh Jahner-Josh Jahner của Đại học Nevada, Hoa Kỳ, đã nghiên cứu nhiều loài bướm với màu sắc khác nhau trên cánh và đưa ra một lời giải thích khác cho hiện tượng lưỡng tính của động vật . Theo ông, mọi người có thể vô tình làm cho hiện tượng này trở nên phổ biến.

Vào tháng 4 năm 2015, Jahner đã báo cáo một sự trùng hợp kỳ lạ. Ông đã nghiên cứu một con bướm Mỹ tên là Lycaeides và chưa bao giờ nhìn thấy lưỡng tính trước thảm họa hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Nhật Bản vào năm 2011. Trong vòng 16 tháng, anh vô tình phát hiện ra loài lưỡng tính của loài bướm này 6 năm trước.

Bướm có cơ quan sinh sản nam (trái), nữ (giữa) và lưỡng tính (phải). Ảnh: Josh Jahner .

Sau thảm họa hạt nhân Chernobyl ở Ukraine, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra nhiều loài bướm lưỡng tính. Điều này cho thấy rằng một lượng nhỏ phóng xạ cũng có thể làm tăng cơ hội thụ tinh của loài bướm lưỡng tính.

Cơ quan sinh dục bướm của nam (trái), nữ (giữa) và lưỡng tính (phải). Ảnh: Josh Jahner .

Sau thảm họa hạt nhân Chernobyl ở Ukraine, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra nhiều loài bướm lưỡng tính. Điều này cho thấy rằng một lượng nhỏ phóng xạ cũng có thể làm tăng cơ hội thụ tinh của loài bướm lưỡng tính.

Ngọc Anh (BBC)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *