Tại sao người leo núi không hét lên?

Khi leo lên một ngọn núi phủ tuyết, sự im lặng là sự sống.

Trên những ngọn núi cao, tuyết rơi quanh năm và liên tục bao phủ. Mỗi khi tuyết rơi, lớp phủ tuyết trở nên dày hơn. Tuyết càng dày, áp lực lên lớp dưới càng lớn, do đó tuyết được ép thành một tảng băng.

Đồng thời, lớp tuyết này giống như một tấm chăn phủ kín các ngọn núi. Điều này làm cho lớp dưới cùng phát ra nhiệt, do đó nhiệt độ của lớp dưới thường cao hơn 10-20 độ so với lớp trên cùng, do đó một số tuyết trên lớp dưới cùng đã biến thành nước.

Lớp nước này có đặc tính tương tự như chất bôi trơn. Tuyết dày đã trở thành một “vết sưng của sắt bôi trơn”, nằm bên sườn núi, nó vẫn có thể trượt. Nếu tảng đá lớn rơi xuống, hoặc tạo ra một số rung động, mảnh tuyết đó sẽ sụp đổ và chôn vùi mọi thứ nó gặp trên đường. Hiện tượng này được gọi là tuyết lở.

Khi mọi người hét lên, âm thanh của các tần số khác nhau lan truyền trong không gian đến lớp tuyết, khiến lớp tuyết run rẩy. Nếu một tần số âm thanh gần với một tần số duy nhất của tuyết, nó sẽ cộng hưởng, do đó tuyết có thể dao động và sụp đổ. Nó rất nguy hiểm cho những người leo núi. Do đó, cấm la hét đã trở thành quy tắc của đội leo núi.

(Dựa trên nguyên nhân của 10.000 câu hỏi)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *