Bí mật của tắc kè

Tắc kè có thể làm việc trong mọi điều kiện địa hình, từ địa hình trơn trượt đến địa hình gồ ghề. Thoạt nhìn hoặc khi chạm vào, chân tắc kè không có gì đặc biệt vì chúng không tiết ra keo. Nhưng nhóm nghiên cứu của Lewis và Kellar Autumn thuộc Đại học Clark (Portland, Hoa Kỳ) đã nghiên cứu cấu trúc của các ngón chân của họ và thấy rằng sự bám dính là do liên kết phân tử. Nhìn bằng mắt thường, ngón chân tắc kè có một hàng vảy song song. Dưới kính hiển vi, người ta thấy rằng khuôn mặt trên mỗi thang đo bao gồm nhiều sợi lông, chính xác là 5.000 sợi trên mỗi milimet vuông. Do đó, mỗi chân tắc kè có 500.000 sợi lông dài, chiều rộng bằng hai sợi lông người. Nếu bạn nhìn kỹ, cho đến khi độ nhỏ hơn bước sóng của ánh sáng khả kiến, mỗi sợi tóc sẽ kết thúc với hàng trăm sợi lithium.

Bởi vì bí ẩn của tắc kè phải nằm trong những điều nhỏ nhặt, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về sức mạnh liên kết của một sợi tóc một cách chi tiết. Tuy nhiên, khi đo, ngay cả khi tóc được đặt theo bất kỳ hướng nào, nó sẽ không bị dính. Do đó, họ quyết định bắt đầu bằng cách phân tích bộ phim, khiến con tắc kè di chuyển cực nhanh, và sau đó họ nhận ra tính nguyên bản của nó. Anh ta duỗi ngón chân xuống, giữ tóc, rồi khẽ kéo nó lại. Bằng cách này, rất nhiều tóc sẽ tiếp xúc với bề mặt.

– Không có gì là trơn trượt cho tắc kè

Từ quan sát trên, các nhà khoa học đã tạo ra một sợi tóc trong cảm biến để đo. Điều đáng kinh ngạc là: sức mạnh lông vũ là 200 đơn vị. Đồng xu nhỏ có 500.000 sợi lông trên bề mặt của nó, vì vậy nó có thể nâng một đứa trẻ hai tuổi. Con tắc kè chỉ nặng 40 gram, do đó, tay cầm 4 chân của nó mạnh hơn 1.000 lần so với sức mạnh cần thiết của nó. Con tắc kè cần gì? Ngoài việc chống bão.

– Quan điểm này cũng được Sabine Renous của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Paris công nhận. “Tắc kè sống trên thảm rơm và trên ngọn cây nhiệt đới. Trong môi trường tự nhiên, tắc kè là động vật nặng. Để nhảy từ cây này sang cây khác hoặc treo trên ngón chân dưới những chiếc lá nhẵn, loại kẹp này Thực tế không nhất thiết là thừa. Đây là nơi chúng ta muốn tách ra. Điều này là do chất nhầy do ốc sên tiết ra hoặc con trai có thể giúp chúng leo lên những vách đá trơn tru, nhưng tốc độ rất chậm. Sức hút mạnh mẽ khiến chúng tiêu tốn nhiều năng lượng Hãy đến và nhấc chân lên. Điều đáng ngạc nhiên nhất về con tắc kè là sự nhanh nhẹn của chúng, đó là chúng đi qua những bức tường dính, dính hai chân vào nhau và nhấc chân 15 lần mỗi giây. Khi chúng ta tháo băng, chúng dần dần nhấc lên Nhấc ngón chân lên Có vẻ như kích thước và số lượng thìa trên mỗi sợi tóc là khác nhau, rất dễ dàng.

Kellar Autumn tiếp tục nghiên cứu bản chất của kiểu trang điểm bí ẩn này. Do sự bám dính của tóc dưới chân không hoặc dưới nước Nó luôn luôn hiệu quả, vì vậy nó không hấp dẫn cũng không tĩnh điện. Thật vậy, nhiều thí nghiệm đã chỉ ra rằng lông luôn gắn liền với môi trường ion hóa và môi trường ion hóa trước đây đã bị phá hủy bởi bức xạ tia X, do đó phá hủy Tương tác tĩnh điện.

Ông tin rằng hàng tỷ thìa dưới chân tắc kè có thể sử dụng lực nguyên tử. Đó là lực kết nối các nguyên tử hydro và oxy trong hai nhánh nước hoặc DNA. Đây là sức mạnh của Van der Waals. Vì vậy, nó di chuyển với năng lượng nguyên tử. Nhưng nhiều yếu tố bám dính khác cũng có thể liên quan. Bởi vì loài này sống trong môi trường ẩm ướt, các phân tử nước cũng có thể đóng vai trò trong bề mặt hút của lông và chất nền. ” Có những hệ thống mờ như So chameleons và rắn mối. Sabine Renous, con tắc kè, nói rằng một cơ chế đơn giản được sử dụng thay vì móng vuốt. Nếu chúng ta có thể làm găng tay và vớ kiểu tắc kè, có lẽ chúng ta có thể trèo tường. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không đi quá xa hoặc quá nhanh vì chúng tôi quá nặng. Ông nói thêm.

Trong mười năm nữa, công thái học sẽ có thể tạo ra các cấu trúc mỏng manh như lông tắc kè. Vào thời điểm đó, sẽ có một hàng tắc kè và robot trên Sao Hỏa, và những con tắc kè và robot khác sẽ được sử dụng sau trận động đất. Rô bốt, kiểm tra nạn nhân dưới đống đổ nát .

(Khoa học và Công nghệ)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *