Đánh giá ổ cứng mạng cao cấp WD My Cloud EX4

WD My Cloud EX4 .—— My Cloud EX4 là giải pháp lưu trữ gắn vào mạng (NAS) hiệu suất cao với 4 khay đĩa, phù hợp cho các cá nhân và nhóm làm việc chuyên nghiệp cần hệ thống lưu trữ, chia sẻ và sao lưu. Lưu trữ và quản lý lượng lớn dữ liệu kỹ thuật số một cách an toàn. Hệ thống sử dụng một loạt ổ cứng độc lập mới có tên WD Red (dành riêng cho hệ thống lưu trữ mạng NAS sử dụng công nghệ NASWare 2.0). 4 khay của My Cloud EX4 có thể dễ dàng thay thế bằng các khay có thể thay thế nóng với tổng dung lượng tối đa là 16 TB.

My Cloud EX4 được bán 20,9 triệu đồng bằng giá phiên bản không người lái tại Việt Nam. Giá của phiên bản 8TB là 43,9 triệu đồng, thiết bị 12TB giá 55,9 triệu đồng và thiết bị 16TB giá 68,9 triệu đồng.

Đèn LED cho biết trạng thái hoạt động, địa chỉ IP và dấu dưới của mỗi khay ổ cứng. Giá thành cao, và các sản phẩm WD chắc chắn không phù hợp với người dùng phổ thông. My Cloud EX4 phù hợp với những người có nhu cầu lưu trữ và muốn đảm bảo tính bảo mật dữ liệu cao và khôi phục các tập tin từ nhiều thiết bị và vị trí khác nhau. Chức năng điển hình nhất là hỗ trợ RAID, đặc biệt nếu người dùng mua 4 ổ cứng hoàn chỉnh với 4 đĩa hoàn chỉnh thì RAID 5 được hỗ trợ. Ngoài RAID 5, EX4 cũng hỗ trợ RAID 0 để đạt được hiệu suất tốt nhất, nhưng không cung cấp dự phòng; RAID 1 có thể nhân đôi hai ổ đĩa; RAID 5 + Hot Spare tương tự như RAID 5, nhưng được cài đặt một ổ đĩa dự phòng. Có thể sử dụng được và sẽ tự khởi động khi một trong các ổ đĩa còn lại bị lỗi và cuối cùng RAID 10 xuất hiện.

Khay có thể thay nóng dễ dàng tháo ra nhưng không có chốt an toàn. Kết quả của bài kiểm tra được quét ở chế độ RAID 5 bằng 4 ổ 2TB tích hợp. Điều này có nghĩa là một trong bốn ổ có thể bị lỗi, nhưng người dùng vẫn có thể khôi phục tất cả dữ liệu. Bao gồm 2TB để sao lưu và 6TB để lưu trữ. EX4 cho phép người dùng hoán đổi nóng các ổ bị hỏng và tự động khôi phục trạng thái ổ trước khi ổ mới được thay thế bị lỗi.

Cải thiện bảo mật dữ liệu và cung cấp sự ổn định. Trong hệ thống được tiêu chuẩn hóa, EX4 có hai cổng LAN tốc độ cao và hai cổng nguồn. Người dùng có thể sử dụng băng thông của hai kết nối mạng và khi một kết nối bị lỗi sẽ tự động chuyển sang kết nối khác, thiết bị có thể tự động vượt qua. Khi một trong hai nguồn điện bị lỗi, hoạt động của hệ thống cung cấp điện kép sẽ giống nhau, và thiết bị sử dụng nguồn điện khác mà không bị gián đoạn. Tuy nhiên, rất tiếc, sản phẩm được cung cấp chỉ có một bộ sạc và người dùng phải mua thêm.

Tất cả các kết nối trên EX4 đều được phản chiếu thông qua nguồn điện dự phòng và mạng Gigabit Ethernet tốt. — -Kích thước của bộ sản phẩm My Cloud EX4 rất nhỏ gọn, và phần lớn diện tích mặt trước gồm 4 cục nóng. Nó cũng dễ dàng tháo ra bằng cử chỉ ngón tay, nhưng không có chốt an toàn nên người lạ hoặc trẻ em có thể vô tình mở ra. Trên cùng là một màn hình LED nhỏ hiển thị thông tin vận hành đơn giản. Khi nhấn nút nguồn ở trạng thái mở, máy sẽ hiển thị địa chỉ IP để người dùng có thể truy cập địa chỉ IP từ trình duyệt trên mọi thiết bị trong mạng để tiện quản lý.

Giao diện hoạt động của Visual Web Manager. — Trong thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi, chỉ cần cắm dây LAN và bộ nguồn, việc kết nối và sử dụng cũng hoàn toàn dễ dàng. Ngay sau đó, trên máy tính Windows đã xuất hiện thư mục chia sẻ My Cloud EX4 với các thư mục mặc định như Public, SmartWare (để backup dữ liệu backup cho máy tính Windows) và Time Machine Backup cho máy tính. Máy tính Mac OS X. Ngay cả các thiết bị mạng tương thích DLNA khác trên mạng cũng có thể nhận ngay đầu phát EX4, chẳng hạn như LG Smart TV, và có thể dễ dàng phát dữ liệu ảnh hoặc video trong các thư mục chia sẻ.

Quản lý người dùng và cấp quyền đọc và ghi dữ liệu vào từng thư mục cụ thể.

Đối với thiết bị di động và máy tính, người dùng có thể quản lý hoạt động hoặc cài đặt phần mềm thông qua trình duyệt web để được hỗ trợ tốt nhất và các tính năng tốt nhất (bao gồm Windows, Android, iOS …). Một điểm rất đáng chú ý là sau khi tải và cài đặt các ứng dụng này, người dùng có thể ra ngoài và kết nối với các mạng Wi-Fi khác nhau hoặc kết nối di động 3G mà vẫn duy trì được quyền truy cập. Kết nối với máy chủ EX4 qua Internet. Chỉ cần có kết nối mạng thì đây là một công cụ thiết thực tốt cho người dùng, nó có thể tìm và quản lý kho dữ liệu lớn của mình ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Phần mềm quản lý ổ cứng WD cũng cho phép người dùng cài đặt cùng lúc các kho dữ liệu này.Các lưu trữ trực tuyến khác, chẳng hạn như Cloud Drive, Dropbox …, và có thể sử dụng EX4 để dễ dàng sao lưu dữ liệu giữa các tài khoản này. Khi bắt đầu thử nghiệm, thiết bị sẽ nhanh chóng chuyển đổi giữa các chế độ RAID, chỉ mất vài phút.

— Máy tính có thể tự động chia sẻ dữ liệu từ WD My Cloud EX4 qua mạng mà không cần cài đặt, còn nói gì nữa. Khi thực hiện kết nối EX4 trong mạng Gigabit Ethernet ở chế độ RAID 5, tốc độ đọc và ghi chính xác là 90MB / s và 51MB / s. So với các hệ thống máy chủ NAS có cấu hình tương tự khác, tốc độ ghi của EX4 tương đương với tốc độ đọc thông thường. Một hệ thống khác có tốc độ cao hơn là Synology DS412 + với tốc độ 100MB / s. Khi chuyển sang ổ cứng truyền thống thay vì nhãn RED của WD, hiệu suất có thể so sánh được. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã công bố rằng dòng đĩa cứng chuyên dụng này được sử dụng cho hệ thống hoạt động liên tục chứ không nhất thiết về mặt hiệu năng.

EX4 vẫn là một lựa chọn rất hấp dẫn nếu xét về tương quan giữa chi phí và hiệu suất. Nếu sử dụng trong nhà, sản phẩm này quá nhanh so với nhiều nhu cầu. Người dùng có thể dễ dàng xử lý nhiều tác vụ dữ liệu cùng lúc như sao lưu nhiều máy tính cùng lúc xem phim độ phân giải cao từ ổ cứng mạng. Tiếng ồn vận hành của hệ thống cũng rất nhỏ, không cảm thấy bức xạ nhiệt trong quá trình hoạt động.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *