Tôi đang ở nhà: trải nghiệm mùa Covid tối giản

(Số lượt xem không nhất thiết phải khớp với của VnExpress.net.)

Lối sống giản dị vốn có từ Nhật Bản ra đời nhằm đối phó với môi trường tự nhiên và nhiều thiên tai, cuộc sống nhiều áp lực. Có cả sức mạnh và khủng hoảng quá mức. Minimalism-hiểu một cách “tối giản”, đặc biệt là loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi không gian sống và suy nghĩ, tạo cho con người cảm giác bình yên, thoải mái và tự do.

Giá trị cốt lõi của lối sống tối giản là thích ứng với sự “đơn giản” của việc “theo đuổi điều đơn giản nhất” trong hoàn cảnh của mọi người, mà không cần phải đấu tranh cho sự “từ bỏ”. Lần này, có phải là thời điểm tốt để tiếp tục phát huy hay thử bắt đầu với lối sống đặc biệt này? Thơ, nhạc hoặc hội họa. Đằng sau những bức ảnh cuối xuân “đẹp và phì nhiêu” có “cỏ xanh tận chân trời”, “mộc đỏ bờ bến” là một ngày mây mù vô cùng khó chịu kèm theo mưa phùn lất phất. Ngày bí mật động trời “Hãy để tôi nhảy”. Chỉ nghĩ đến cái miệng thôi cũng khiến nhiều người phát ngán. Nhà bẩn, đồ đạc ẩm mốc, quần áo ướt, thi thể ôi thiu, thức ăn ôi thiu, dịch bệnh lây lan… Không khó để liệt kê ra một số rắc rối, phiền phức. Bầu trời mang những ngày ẩm ướt. Ngoại trừ các tòa nhà cao tầng với độ ẩm trong không khí hạn chế, hầu hết các gia đình ở miền bắc Trung Quốc vẫn phải trải qua mùa mưa, nhưng toàn bộ thời tiết có thể kéo dài cả tháng. -Để chống chọi lại với những “giọt đo” ngày càng nhiều, có nhiều giải pháp: từ lâu dài đến thiết thực, từ truyền thống đến hiện đại. “Truyền miệng” tuy không thể đi sâu nhưng lại rất cần thiết, nhất là vào những ngày bận rộn khi căn nhà thực sự biến thành bãi chiến trường chỉ toàn chăn màn. Hãy đơn giản hóa đồ đạc, mạnh dạn vứt bỏ “Xin lỗi, uống chút rượu đi”, đây là một trong những gợi ý tốt nhất trong những ngày buồn chán. Bước vào nhà những ngày này, điều khiến khách và chủ nhà “sốc” là đống đồ ăn dở, đống đồ khô chưa sạch, quần áo xộc xệch, ruồi muỗi bay tứ tung. Một số thứ chất đống và nắng ẩm hơn, một phần là do người ta phải mua đồ mới khi đồ khô thiếu. Những món đồ cần giặt càng nhiều và càng phơi thì càng khó khô. Đây là một vòng luẩn quẩn khó có thể rũ bỏ, nhất là khi có trẻ nhỏ ở nhà.

Khắc phục tâm lý “tiếc của”, muốn tích trữ nhiều đồ để thoát khỏi tình trạng thừa thãi, hỗn độn là một phương pháp hữu hiệu. Nhờ đó, giúp mở cửa nhà, sức khỏe và tinh thần của con người được thoải mái hơn. Giải pháp này đôi khi còn hiệu quả hơn cả lò nướng hay máy hút ẩm trị giá hàng triệu đô la. Phong cách tối giản của thời đại ngày nay không chỉ thể hiện ở việc “thanh lọc” không gian mà còn ở sự đơn giản hóa ý tưởng. Nếu bạn là một cô gái thực sự thời trang hàng ngày và có những quy định chi tiết về nghệ thuật phối đồ thì việc mặc đẹp sẽ dễ dàng hơn để giảm lãng phí. Về độ an toàn và mềm mại, cotton vẫn là chất liệu số một, nhưng nó cũng là một trong những chất liệu dễ khô nhất. Vì vậy, không phải là một ý kiến ​​tồi nếu bạn “gạt bỏ” định kiến ​​ưa chuộng quần áo ít nylon, bởi đây chắc chắn là thứ nhanh khô nhất trên những dây phơi dài bất tận trong mùa đông. mưa. Cá nhân tôi, ngày đầu tiên sinh con đầu lòng của tôi cẩn thận (hơi lỗi thời) nên tôi không dám sử dụng máy giặt để giặt quần áo của con, thậm chí là bắt tay (vì tôi sợ con đó) Sẽ bị bóp méo). Thật kinh khủng, tôi nghĩ suy nghĩ đơn giản là chìa khóa cho một cuộc sống thoải mái, không chỉ trong mưa. – >> >> Kỷ luật ở nhà không khó-rút ngắn mùa dịch-thế giới đang thay đổi do sự tàn phá dữ dội của Covid-19, nó đã trải qua những ngày lịch sử. Có lẽ con người chưa bao giờ có trải nghiệm “đóng băng” mạng sống của mình, hơn một nửa dân số sống trong các nhà phòng chống dịch, và hàng nghìn người đấu tranh cho sự sống của mình trong phòng ngủ của họ. Áp suất âm, khu cách ly hoặc bệnh viện tại chỗ. . Theo từng tình huống cụ thể, chính phủ ban hành luật phòng chống dịch bệnh, bảo vệ tính mạng và sức khỏe con người. Thích ứng với hoàn cảnh thực tế và lựa chọn lối sống phù hợp trong bối cảnh xã hội còn nhiều “khoảng cách”, “mỗi gia đình là một pháo đài” có lẽ là cách duy nhất mà mọi người nên làm. Hàng đếnTrách nhiệm xã hội.

Ít nhất, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cần duy trì một phòng sạch sẽ, cách ly cho bệnh nhân hoặc nghi phạm Covid-19. Nội thất đơn giản, gọn nhẹ để đảm bảo không khí lưu thông và hạn chế vi rút lây nhiễm sang các vật dụng xung quanh.

Mọi cư dân phải thích ứng một cách đơn giản và dễ dàng với các yêu cầu của “cách thức cắt giảm chi tiêu xã hội” và “hạn chế mua hàng”, điều này rất quan trọng. Nhiều giấy tờ và bút mực có thể giữ cho mọi người bình tĩnh và hiểu biết, thay vì tích trữ quá nhiều, gây lãng phí và bất ổn thị trường. Tại nhiều quốc gia, có thông tin cho rằng các siêu thị trống rỗng và những bãi rác chứa đầy thực phẩm đã hết hạn sử dụng. -Trên quan điểm kinh tế, lối sống tối giản có thể tiết kiệm tiền. Các danh mục đầu tư như quần áo, phụ kiện, đồ chơi, đồ trang trí… Thực tế, điều này rất có lợi khi thu nhập hộ gia đình ít nhiều bị giảm sút do người lao động phải “ở nhà”. Có một lý do chính đáng khác: phong cách ifestyle tối giản có thể là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu. Đọc sách về nghệ thuật tối giản mang đến thách thức tự chuyển đổi – một chủ đề nóng trên mạng xã hội hiện nay, chẳng hạn như: ba ngày không tiêu tiền, 20 bài báo không cần thiết mỗi ngày, làm mới không gian … tất cả Một ngày lưu trú phổ biến mang lại niềm vui kháng cự. Vì vậy, tại sao không tham gia xu hướng “Ở nhà vẫn hạnh phúc” vào ngày đầu tiên và nghĩ đến việc tái cấu trúc như một người tối giản?

>> Chia sẻ bài viết của bạn lên trang “Bình luận” tại đây.

Nguyễn Thị Suối Linh

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *