Tôi đang ở nhà: sống một cuộc sống đơn giản trong mùa Covid

(Số lượt xem không nhất thiết phải khớp với của VnExpress.net.)

Xuất phát từ Nhật Bản, lối sống tối giản ra đời nhằm đối phó với môi trường tự nhiên và nhiều thiên tai, những tác nhân gây ra cả sức mạnh và áp lực trong cuộc sống. Những khoảnh khắc khủng hoảng quá mức. Minimalism-hiểu một cách “tối giản”, đặc biệt là loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi không gian sống và suy nghĩ, để con người cảm thấy bình yên, thoải mái và tự do.

Giá trị cốt lõi của lối sống tối giản là thích ứng với sự “đơn giản” của việc “theo đuổi điều đơn giản nhất” trong hoàn cảnh của mọi người, mà không cần phải đấu tranh cho sự “từ bỏ”. Và thời điểm này, có phải là thời điểm thích hợp để tiếp tục phát huy hay thử bắt đầu với phong cách sống đặc biệt này?

Mùa “Aw” tối giản

Vào tháng 3, “Mùa ong mật” không phải lúc nào cũng như mô tả. Thơ, nhạc hoặc hội họa. Sau bức tranh “tươi đẹp phì nhiêu” cuối xuân “cỏ non xanh tận chân trời” và “mộc đỏ bờ bến”, là bầu trời mây mù cực kỳ khó chịu kèm theo mưa phùn phía sau. Và mưa ẩm. . Ngày bí mật động trời “Hãy để tôi nhảy”. Chỉ nghĩ đến cái miệng thôi cũng khiến nhiều người phát ngán. Nhà bẩn, đồ đạc ẩm mốc, quần áo ướt sũng, cơ thể suy kiệt, đồ ăn ôi thiu, dịch bệnh lây lan… Đến lúc đó, không khó để liệt kê ra hàng loạt rắc rối, phiền toái. Bầu trời mang những ngày ẩm ướt. Ngoại trừ các tòa nhà cao tầng có độ ẩm trong không khí hạn chế, hầu hết các gia đình ở miền bắc Trung Quốc vẫn phải trải qua mùa mưa, nhưng toàn bộ thời tiết có thể kéo dài cả tháng. -Để chống chọi với những “giọt đo” ngày càng nhiều, có nhiều giải pháp: từ lâu dài đến thiết thực, từ truyền thống đến hiện đại. “Truyền miệng” tuy không thể đi sâu nhưng lại rất cần thiết, nhất là vào những ngày bận rộn khi căn nhà thực sự biến thành bãi chiến trường chỉ toàn chăn màn. Hãy đơn giản hóa đồ đạc và mạnh dạn vứt bỏ “Xin lỗi, uống chút rượu đi”, đây là một trong những gợi ý tốt nhất trong những ngày buồn chán. Bước vào nhà những ngày này, điều khiến khách và chủ nhà “sốc” là đống đồ ăn dở dang, đống đồ khô-ướt, dọn-dẹp lộn xộn, ruồi muỗi sẽ tấp vào chỗ này chỗ kia bay. . Một phần do trời nắng hanh khô, đồ đạc chất thành đống nên độ ẩm cao hơn, một phần do người dân phải mua đồ mới khi thiếu đồ khô. Bạn càng cần giặt nhiều đồ và càng phơi nhiều đồ thì càng khó làm khô. Đây là một vòng luẩn quẩn không thể thoát ra, nhất là khi có trẻ nhỏ ở nhà.

Khắc phục tâm lý “tiếc gì thì làm” và muốn tích trữ nhiều đồ để thoát khỏi sự thừa thãi, mất trật tự là cách hữu hiệu. Nhờ đó, cửa nhà rộng mở, sức khỏe và tinh thần thoải mái hơn. Giải pháp này đôi khi còn hiệu quả hơn cả lò nướng hay máy hút ẩm trị giá hàng triệu đô la. Phong cách tối giản về thời gian không chỉ thể hiện qua việc “thanh lọc” không gian mà còn thể hiện qua việc đơn giản hóa ý tưởng. Nếu bạn là một cô nàng yêu thích thời trang thực thụ hàng ngày và có những quy định chi tiết về nghệ thuật phối đồ thì việc mặc đẹp để giảm lãng phí sẽ dễ dàng hơn. .

Bông vẫn là chất liệu an toàn và mềm mại nhất, nhưng nó cũng là một trong những chất liệu dễ khô nhất. Vì vậy, không phải là một ý kiến ​​tồi khi “giảm nhẹ” định kiến ​​ưa chuộng quần áo chất liệu nylon, bởi vào mùa mưa, đây chắc chắn là món đồ nhanh khô nhất trên những dây phơi dài bất tận. Cá nhân tôi, vào ngày tôi sinh, đứa con đầu lòng của tôi rất cẩn thận (khá cổ hủ) nên tôi không dám giặt quần áo của con tôi trong máy giặt, thậm chí là bắt tay (vì sợ rằng con sẽ vặn vẹo), vì vậy Mùa mưa thật khủng khiếp, tôi nghĩ suy nghĩ đơn giản là chìa khóa để có một cuộc sống dễ dàng, không chỉ trong mưa.

>> Kỷ luật ở nhà không khó rút ngắn mùa dịch – thế giới đang trải qua sự tàn phá kinh hoàng của Covid-19 có lịch sử lâu đời. Có lẽ con người chưa bao giờ có trải nghiệm “đóng băng” cuộc sống của mình. Hơn một nửa dân số sống trong những ngôi nhà chống dịch bệnh, và hàng nghìn người đấu tranh giành sự sống trong phòng ngủ của họ. Áp suất âm, khu cách ly hoặc bệnh viện tại chỗ. . Theo từng tình huống cụ thể, chính phủ đã ban hành luật phòng chống dịch bệnh, bảo vệ đời sống và sức khoẻ dân cư. Thích ứng với hoàn cảnh thực tế, lựa chọn lối sống phù hợp trong bối cảnh xã hội còn nhiều “khoảng cách”, “mỗi gia đình là một pháo đài” có lẽ là cách làm tất yếu mà mỗi người nên làmTrách nhiệm xã hội Ít nhất, theo khuyến nghị của Bộ Y tế, cần duy trì một phòng sạch sẽ, cách nhiệt cho bệnh nhân hoặc nghi phạm Covid-19. Nội thất đơn giản, ít sử dụng để đảm bảo không khí lưu thông và hạn chế vi rút lây nhiễm sang các vật dụng xung quanh.

Sự đơn giản là điều quan trọng hàng đầu, vì vậy mọi cư dân có thể dễ dàng thích ứng với yêu cầu “mua giới hạn giá”. Truyền thông xã hội tốn rất nhiều giấy mực để giữ cho mọi người bình tĩnh và hiểu biết thay vì tích lũy quá nhiều bài báo không cần thiết và gây bất ổn thị trường. Theo báo cáo, ở nhiều quốc gia, siêu thị trống rỗng, trong khi các bãi rác chất đống thực phẩm ôi thiu do lượng thực phẩm đông đúc và tràn ngập. Thái độ tối giản sẽ giúp mọi người bình tĩnh và thưởng thức những bữa ăn đơn giản trong “Mùa sinh động”.

Từ quan điểm kinh tế, lối sống tối giản có thể tiết kiệm tiền. Tiền dùng để mua sắm các danh mục đầu tư không thiết yếu như quần áo, phụ kiện, đồ chơi, đồ trang trí … Trong thực tế, khi thu nhập của các hộ gia đình ít nhiều bị giảm sút do người lao động phải “ở nhà”. Rất hữu ích. Có một lý do chính đáng khác: lối sống tối giản có thể là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu. Đọc sách về nghệ thuật tối giản và tạo thử thách cho các chủ đề nóng hổi về tự chuyển đổi trên mạng xã hội ngày nay, chẳng hạn như: ba ngày không tiêu tiền, 20 bài báo không cần thiết mỗi ngày, làm mới không gian … tất cả những điều này đều có thể thực hiện Chống lại những ngày nhà trọ bình dân mang lại niềm vui và hạnh phúc. Vậy tại sao không tham gia xu hướng “ở nhà và vui vẻ” như những người “tối giản” đã làm vào ngày đầu tiên xây dựng lại ngôi nhà?

>> Chia sẻ bài viết của bạn lên trang “Bình luận” tại đây.

Nguyễn Thị Suối Linh

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *