Học trực tuyến tránh Covid-19 theo quan điểm của Hà Lan

(Lượt xem không nhất thiết phải trùng khớp với lượt xem của VnExpress.net.) – – Tiến sĩ Đỗ Thành Sen, Giám đốc Nghiên cứu và Mô hình Toán học, Trung tâm Mô phỏng biển SIMWAVE (Trung tâm Hàng hải xuất sắc) (Rotterdam, Hà Lan), chia sẻ một bài báo về xã hội hóa đào tạo trực tuyến :

Bản dịch Covid-19 đang trở nên phổ biến và được yêu thích trên toàn thế giới. Ở nhiều nước phát triển, hệ thống e-learning đã được kích hoạt ngay lập tức khi chính phủ vừa đóng cửa trường học.

Học viên có thể ở nhà mà không cần đến trường và tìm hiểu các ứng dụng đào tạo trực tuyến qua Internet, máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân. Giáo viên cũng ngồi ở nhà và sử dụng các ứng dụng đào tạo và các ứng dụng truyền thông xã hội khác (như Facbook, Viber, WhatsApp) để tham gia các lớp học, tham gia, tương tác, trò chuyện, kiểm tra và đánh giá học sinh. ..

Tại Hà Lan, chính phủ đã ngay lập tức triển khai và hoàn thiện hệ thống đào tạo trực tuyến cho các trường tiểu học và trung học chỉ trong một ngày, đồng thời thông báo đóng cửa trường vào ngày 16/3. Lịch học vẫn kín như thường lệ, lịch nghỉ hè luôn được đảm bảo diễn ra đúng kế hoạch. Ngoài giờ học chính thức, học viên còn có thể giao lưu, trình diễn trực tuyến, làm bài trực tuyến, làm bài tập và dự án từ xa. Hệ thống chấm công dựa trên ứng dụng và sự tương tác giữa học sinh với giáo viên và học sinh giúp học sinh xây dựng ý thức tự giác, có thể học và dạy đúng giờ. Sau một tuần áp dụng, nhiều học sinh tỏ ra thích thú và thích nghi với cách học mới.

Ở Việt Nam, đã hơn hai tháng trôi qua kể từ khi tôi phải nghỉ học để tránh dịch. Hiện vẫn chưa chắc chắn khi nào trường sẽ mở cửa trở lại.

Khi dịch bệnh ngày càng phức tạp, người ta không biết khi nào dịch mới kết thúc, và không có khả năng xảy ra dịch. Dịch bệnh là gì, đào tạo trực tuyến trở thành cấp thiết. Bởi nếu thời gian chờ đợi quá lâu, không chỉ một thế hệ học sinh bị sa sút kiến ​​thức mà rất nhiều con em chúng ta có thể trở thành nạn nhân của game, phim ảnh. Tác hại quả thực không hề nhỏ nhất, nó giống như một con vi rút sẽ xâm nhập vào từng gia đình và gây nguy hại, tàn phá cho xã hội. Cũng có thể xây dựng một hệ thống đào tạo trực tuyến thực sự. Đây không phải là nhiệm vụ của Việt Nam mà là cơ hội để Việt Nam áp dụng các công nghệ và xu hướng mới vào thực tế.

Trong vấn đề này, nhiều câu hỏi khác nhau đã xuất hiện: Bạn có đáp ứng các điều kiện kỹ thuật không? Khả năng quản lý của hệ thống đào tạo? Khả năng giảng dạy của giáo viên? Điều kiện và nhận thức về sự khác biệt giữa các khu vực hoặc cá nhân? Đào tạo đồng bộ? Làm thế nào để đáp ứng các tiêu chuẩn đào tạo? như thế nào về nó? ‘Còn gì nữa?

Câu trả lời là của chúng tôi. Suy nghĩ tích cực thì sẽ có kết quả khả quan, dám nghĩ dám làm thì mới có giải pháp. Đại dịch hiện nay tuy khó nhưng “có cái khôn trong cái khó”. Thời gian phân tích rất lâu, nhưng có thể xóa các điểm mấu chốt theo các bước sau:

Về điều kiện, đừng đợi điều kiện hoàn chỉnh mới chạy. Vì vậy, chúng ta sẽ lùi một bước và có thể sẽ không bao giờ làm được và bị tụt hậu. Sử dụng các nguồn lực sẵn có bao gồm nhân lực và vật lực để gỡ lỗi, sau đó từng bước điều chỉnh, cải tiến và hoàn thiện.

Trong các điều kiện, điều kiện kinh tế khác nhau, từ mọi góc độ, mọi vị trí lắp đặt, công nghệ không đồng bộ đều có thể chấp nhận được. Tốt hơn là không làm gì cả. “Áp dụng các phương pháp cục bộ thích hợp khác nhau để kích hoạt hệ thống đào tạo trực tuyến, sau đó dần dần điều chỉnh, cân bằng và tiêu chuẩn hóa.

Trong quá trình thực hiện, họ cần bắt đầu một chương trình đào tạo khẩn cấp như cuộc chiến chống virus Corona hiện tại. Đầu tiên, hiện Ứng dụng đào tạo trực tuyến nên được áp dụng để đưa vào đào tạo ngay, hiện nay nhiều trường ở Việt Nam áp dụng một số ứng dụng vào đào tạo nội bộ nên có thể trao đổi kinh nghiệm và cách triển khai, tuy nhiên cần lựa chọn ứng dụng phù hợp với từng cấp độ đào tạo. Đào tạo qua các kênh truyền hình hoặc video làm sẵn.

Sử dụng thiết bị kỹ thuật có sẵn: Trong số các thiết bị kỹ thuật hiện nay, điện thoại thông minh vẫn là thiết bị phổ biến nhất.Làm sắc nét. Mỗi chiếc điện thoại thông minh tuy nhỏ nhưng lại là trạm thu phát sóng hiệu quả nhất. Bạn có thể kết nối điện thoại với thiết bị TV để phóng to màn hình. Các thành viên trong gia đình có thể chia sẻ thiết bị và tài nguyên để giúp đỡ lẫn nhau. Cung cấp điện thoại và đào tạo cho các nhóm và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Công ty máy tính và điện thoại nên cung cấp hỗ trợ và thiết bị cho kế hoạch.

Trách nhiệm của giáo viên: Mỗi giáo viên hãy là một chiến sĩ chiến đấu vì quyền lợi của học sinh và một bác sĩ chiến đấu cứu người bệnh: Giáo viên phải được đào tạo các chương trình đào tạo trực tuyến phải triển khai nhanh chóng. Ngoài việc áp dụng công nghệ giảng dạy, giáo viên còn có thể mở tài khoản Facebook, tài khoản email để liên lạc, tương tác và kiểm chứng, đánh giá học sinh. Nó hiện chưa có thông số kỹ thuật hiển thị, nhưng nó sẽ dần trở thành một phương pháp đào tạo năng động và hiệu quả. Ở những khu vực không phổ biến, giáo viên có thể gọi điện để đôn đốc, kiểm tra học sinh. Giao bài và làm bài rồi chuyển cho giáo viên sửa, đánh giá cũng là một giải pháp hữu hiệu.

Trách nhiệm của các trường học và cơ sở giáo dục: cần thành lập một nhóm cấp bách để thực hiện dự án phát triển sổ tay điện tử trực tuyến, các công cụ kiểm tra và đánh giá. Không cần tốn nhiều chi phí vốn để đáp ứng nhu cầu đào tạo. Những nhu cầu cấp thiết hiện nay của ngành giáo dục. Sau đó, khi đại dịch kết thúc, học sinh vẫn đi học bình thường trừ các khóa học truyền thống (như bài giảng, bài kiểm tra trên lớp, phương pháp tương tác, bài tập về nhà, bài kiểm tra đánh giá trực tuyến). . Nó có thể được kế thừa và phát triển theo xu hướng của nền giáo dục hiện đại. Khi đó, bài giảng sẽ giảm bớt, thay vào đó là những giờ tự học, giao tiếp nhóm, giảng bài, nghiên cứu và thực hành dưới sự giám sát của giáo viên và nhà trường thông qua ứng dụng. Và trường học. Đang trực tuyến.

Việc này phải làm, và phải làm ngay, để biết những sơ hở cần cải thiện và những hạn chế cần khắc phục. Khi tất cả mọi người đều đồng lòng, dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo chính phủ thì chắc chắn chúng ta sẽ .—— Là quốc gia nằm trong nhóm lãnh đạo nhân lực CNTT thế giới, với tinh thần hy vọng, tận tụy, cần cù và sáng tạo Với sự đồng lòng và quyết tâm, chúng ta sẽ bất lực. Hãy bắt đầu, hãy bắt đầu ngay bây giờ, nếu không chúng ta có thể có một thế hệ khác quay trở lại, và kẻ thù vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

>> Chia sẻ bài viết của bạn trên trang “Bình luận” tại đây. – Đỗ Thanh Sen

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *