Tôi đang ở nhà: trải nghiệm mùa Covid tối giản

(Số lượt xem không nhất thiết phải khớp với của VnExpress.net.)

Lối sống giản dị vốn có từ Nhật Bản ra đời nhằm đối phó với môi trường tự nhiên và nhiều thiên tai, cuộc sống căng thẳng. Có cả sức mạnh và khủng hoảng quá mức. Minimalism-hiểu một cách “tối giản”, đặc biệt là loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi không gian sống và suy nghĩ, để con người cảm thấy bình yên, thoải mái và tự do.

Giá trị cốt lõi của lối sống tối giản là thích ứng với hoàn cảnh của mọi người từ “đơn giản” đến “tốt nhất” mà không cần phải đấu tranh trong một cuộc thi “một mất một còn”. Và lần này, có phải là thời điểm thích hợp để tiếp tục quảng bá hay cố gắng bắt đầu với lối sống đặc biệt này?

Mùa “chiến đấu” tối giản

Vào tháng Ba, “mùa ong” không phải lúc nào cũng được mô tả trong thơ ca, âm nhạc hay hội họa. Đằng sau những bức ảnh cuối xuân “đẹp màu mỡ” là “cỏ xanh tận chân trời”, “mộc đỏ bờ bến” là một ngày mây mù vô cùng khó chịu kèm theo mưa phùn lất phất. Ngày bí mật động trời “Hãy để tôi nhảy”. Chỉ nghĩ đến cái miệng thôi cũng khiến nhiều người phát ngán. Nhà bẩn, nhà ẩm mốc, quần áo ướt, thi thể thối rữa, thức ăn ôi thiu, dịch bệnh lây lan… Không khó để liệt kê những khoảng thời gian phiền phức, khó chịu. Bầu trời mang những ngày ẩm ướt. Ngoại trừ các chung cư cao tầng có độ ẩm trong không khí hạn chế, hầu hết các gia đình ở miền Bắc Trung Quốc vẫn phải trải qua mùa mưa mà thời tiết có thể kéo dài cả tháng. -Để chống chọi với những “giọt nước tràn ly” ngày càng nhiều, có nhiều giải pháp: từ lâu dài đến thiết thực, từ truyền thống đến hiện đại. “Lời nói truyền miệng” không thể đào sâu nhưng rất cần thiết, nhất là trong những ngày bận rộn khi ngôi nhà đã thực sự trở thành bãi chiến trường chỉ toàn chăn màn. Hãy đơn giản hóa đồ đạc và mạnh dạn vứt bỏ “Xin lỗi, uống chút rượu đi”, đây là một trong những gợi ý tốt nhất trong những ngày buồn chán. Bước vào nhà những ngày này, điều khiến khách và chủ nhà “rùng mình” là đống đồ ăn dở dang, đống quần áo ẩm ướt, chưa sạch sẽ lộn xộn, ruồi muỗi bay tứ tung. Một phần nguyên nhân do trời nắng hanh khô, một phần nguyên nhân do người dân có nhu cầu mua đồ mới khi thiếu đồ khô. Càng nhiều đồ cần giặt và càng phơi nhiều đồ thì càng khó làm khô. Đây là một vòng luẩn quẩn không thể thoát ra được, nhất là khi có trẻ nhỏ ở nhà.

Khắc phục tâm lý “tiếc gì thì làm” và muốn tích trữ nhiều đồ để cho bớt thừa, mất trật tự là một cách hữu hiệu. Nhờ đó, ngôi nhà được mở ra, sức khỏe và tư duy của con người cũng thoải mái hơn. Giải pháp này đôi khi còn hiệu quả hơn cả lò nướng hay máy hút ẩm trị giá hàng triệu đô la. Phong cách tối giản về thời gian không chỉ thể hiện qua việc “thanh lọc” không gian mà còn thể hiện qua sự đơn giản hóa ý tưởng. Nếu bạn là một cô gái thực sự thời trang hàng ngày và có những quy định chi tiết về nghệ thuật phối đồ thì việc mặc quần áo và phụ kiện sẽ dễ dàng hơn để giảm thiểu sự lãng phí. dơ bẩn. Cotton vẫn là chất liệu đầu tiên an toàn và mềm mại, nhưng nó cũng là một trong những chất liệu dễ khô nhất. Vì vậy, không phải là một ý kiến ​​tồi nếu bạn “gạt bỏ” định kiến ​​ưa chuộng quần áo ít nylon, bởi đây chắc chắn là thứ nhanh khô nhất trên những dây phơi dài bất tận trong mùa đông. mưa. Cá nhân tôi, vào ngày tôi sinh, đứa con đầu tiên của tôi cẩn thận (cổ hủ hơn) đến mức tôi không dám giặt quần áo của con tôi trong máy giặt, thậm chí là bắt tay (vì tôi lo lắng rằng con sẽ bị xoắn), Vì vậy, năm mưa thật là tồi tệ. Tôi nghĩ rằng suy nghĩ đơn giản là chìa khóa cho một cuộc sống dễ dàng, không chỉ trong mưa.

>> Kỷ luật ở nhà không khó-rút ngắn mùa dịch-thế giới đang trải qua Covid-19 có ý nghĩa lịch sử vì nó đã bị tàn phá nghiêm trọng. Có lẽ nhân loại chưa bao giờ chứng kiến ​​sự sống bị “đóng băng” Hơn một nửa dân số đang nằm trong vùng nóng của dịch bệnh, và hàng nghìn người đang phải tranh giành sự sống trong buồng áp suất âm. , Khu kiểm dịch hoặc bệnh viện dã chiến. . Theo từng tình huống cụ thể, chính phủ đã ban hành luật phòng chống dịch bệnh, bảo vệ đời sống và sức khoẻ dân cư. Thích ứng với hoàn cảnh thực tế, lựa chọn lối sống phù hợp trong bối cảnh “xã hội có khoảng cách” và “mỗi gia đình là một pháo đài” có lẽ là cách làm tất yếu mà mỗi người nên làmTrách nhiệm xã hội.

Ít nhất, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cần duy trì một căn phòng sạch sẽ, cách ly cho bệnh nhân hoặc nghi phạm Covid-19. Nội thất đơn giản, gọn nhẹ để đảm bảo không khí lưu thông và hạn chế vi rút lây nhiễm sang các vật dụng xung quanh.

Mọi cư dân phải thích ứng một cách đơn giản và dễ dàng với các yêu cầu của “cách thức cắt giảm chi tiêu xã hội” và “hạn chế mua hàng”, điều này rất quan trọng. Nhiều giấy tờ và bút mực có thể khiến người ta bình tĩnh và hiểu biết thay vì tích trữ quá nhiều, để không gây lãng phí và làm mất ổn định thị trường. Ở nhiều quốc gia / khu vực, các siêu thị được báo cáo là trống rỗng và các bãi rác chứa đầy thực phẩm hết hạn sử dụng do quá đông và rác thải. Thái độ sống tối giản sẽ giúp mọi người bình tĩnh và thưởng thức những bữa ăn đơn giản trong “Mùa sinh động” Từ quan điểm kinh tế, lối sống tối giản có thể tiết kiệm tiền. Như quần áo, phụ kiện, đồ chơi, đồ trang trí, … điều này rất có lợi trong thực tế, bởi vì người lao động phải “ở nhà” nên thu nhập của gia đình ít nhiều bị giảm sút, và có lý do chính đáng. : Phong cách tối giản có thể là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu. Đọc sách về nghệ thuật tối giản mang đến những thách thức về khả năng tự biến đổi bản thân đang rất phổ biến trên mạng xã hội hiện nay, chẳng hạn như: ba ngày không tiêu tiền, giảm 20 món không cần thiết mỗi ngày, làm mới không gian … Chống lại những ngày nhà trọ bình dân mang lại niềm vui và hạnh phúc. Vậy tại sao bạn không tham gia trào lưu “ở nhà cho vui” trong ngày đầu tiên sửa nhà? Hãy suy nghĩ như một người tối giản?

>> Chia sẻ bài viết của bạn lên trang “Bình luận” tại đây.

Nguyễn Thị Suối Linh

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *