Tôi đang ở nhà: sống trong mùa Covid giản dị

(Quan điểm không nhất thiết trùng với quan điểm của VnExpress.net.)

Lối sống giản dị vốn có từ Nhật Bản ra đời nhằm đối phó với môi trường tự nhiên, nhiều thiên tai và áp lực cuộc sống. Có cả sức mạnh và khủng hoảng quá mức. Minimalism-hiểu một cách “tối giản”, đặc biệt là loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi không gian sống và suy nghĩ, để con người cảm thấy bình yên, thoải mái và tự do.

Giá trị cốt lõi của lối sống tối giản là thích ứng với sự “đơn giản” của việc “theo đuổi điều đơn giản nhất” trong hoàn cảnh của mọi người mà không phải đấu tranh cho sự “từ bỏ”. Và lần này, có phải là thời điểm tốt để tiếp tục quảng bá hay cố gắng bắt đầu với lối sống đặc biệt này?

Mùa “chiến đấu” tối giản

Vào tháng Ba, “mùa ong” không phải lúc nào cũng được mô tả trong thơ ca, âm nhạc hay hội họa. Phía sau bức ảnh cuối xuân “đẹp và phì nhiêu” có “cỏ xanh tận chân trời” và “mộc đỏ, kè đỏ”, cũng như trời mây, mưa phùn ẩm ướt. Ngày bí mật động trời “Hãy để tôi nhảy”. Chỉ nghĩ đến cái miệng thôi cũng khiến nhiều người phát ngán. Nhà bẩn, nhà ẩm mốc, quần áo ướt, xác thối, thức ăn ôi thiu, dịch bệnh lây lan… Không khó để thống kê ra một danh sách những rắc rối, phiền toái do thời tiết gây ra. Bầu trời mang những ngày ẩm ướt. Ngoại trừ các tòa nhà cao tầng có độ ẩm trong không khí hạn chế, hầu hết các hộ gia đình ở miền bắc Trung Quốc vẫn phải trải qua mùa mưa mà thời tiết có thể kéo dài cả tháng. -Để chống lại tình trạng ngày càng gia tăng “giọt đo” cần có nhiều giải pháp: từ lâu dài đến thiết thực, từ truyền thống đến hiện đại. “Lời khuyên từ miệng” không thể đào sâu nhưng rất cần thiết, nhất là trong những ngày bận rộn khi ngôi nhà đã thực sự trở thành bãi chiến trường chỉ toàn chăn màn. Hãy đơn giản hóa bộ đồ ăn và mạnh dạn vứt bỏ “Xin lỗi, uống chút rượu”, đây là lời khuyên tốt nhất trong những ngày buồn chán.

tại sao? Bước vào nhà những ngày này, điều khiến khách và chủ nhà “sốc” là đống đồ ăn dở dang, đống đồ khô, sạch, bừa bộn, ruồi muỗi sẽ ùn ùn kéo về nơi này. . Một phần nguyên nhân là do đồ đạc chất chồng lên nhau do trời nắng ẩm nhất, một phần nguyên nhân là do mọi người có nhu cầu mua đồ mới khi thiếu đồ khô. Càng nhiều đồ cần giặt và càng phơi thì càng khó làm khô. Đây là một vòng luẩn quẩn khó có thể rũ bỏ, nhất là khi có trẻ nhỏ ở nhà.

Đó là một cách hữu hiệu để khắc phục tâm lý “tiếc gì cho xong”, muốn cất nhiều đồ để loại bỏ những thứ thừa thãi và bừa bộn. Nhờ đó, cửa nhà rộng mở, sức khỏe, tinh thần thoải mái hơn. Giải pháp này đôi khi còn hiệu quả hơn cả lò nướng hay máy hút ẩm trị giá hàng triệu đô la. Phong cách tối giản về thời gian không chỉ thể hiện qua việc “thanh lọc” không gian mà còn thể hiện qua việc đơn giản hóa ý tưởng. Nếu bạn là một cô gái thực sự thời trang hàng ngày và có những quy định chi tiết về nghệ thuật phối đồ thì việc mặc đẹp sẽ dễ dàng hơn để giảm lãng phí. Về độ an toàn và mềm mại, cotton vẫn là chất liệu số một, nhưng nó cũng là một trong những chất liệu dễ khô nhất. Vì vậy, “nới lỏng” định kiến ​​chuộng quần áo ít nylon là một ý kiến ​​không tồi, bởi vào mùa mưa, đây chắc chắn là món đồ nhanh khô nhất trên những dây phơi dài vô tận. Cá nhân tôi, vào ngày tôi sinh, đứa con đầu lòng của tôi rất cẩn thận (khá cổ điển) đến mức tôi không dám giặt quần áo của con trong máy giặt, thậm chí là bắt tay (vì tôi lo lắng rằng nó sẽ xoắn) ), nên mùa mưa rất xấu. Tôi nghĩ rằng suy nghĩ đơn giản là chìa khóa của một cuộc sống thoải mái, không chỉ trong mưa.

>> Không khó để ở nhà với kỷ luật-rút ngắn mùa dịch-thế giới đang thay đổi do sự tàn phá dữ dội của Covid-19 và đã trải qua những ngày lịch sử. Có lẽ con người chưa bao giờ có trải nghiệm “đóng băng” cuộc sống của mình. Hơn một nửa dân số sống trong những ngôi nhà chống dịch bệnh, và hàng nghìn người đấu tranh giành sự sống trong phòng ngủ của họ. Áp suất âm, khu cách ly hoặc bệnh viện tại chỗ. . Theo hoàn cảnh cụ thể, chính phủ ban hành luật phòng chống dịch bệnh, bảo vệ tính mạng và sức khỏe con người. Thích ứng với thực tế và lựa chọn lối sống phù hợp trong bối cảnh xã hội còn nhiều “khoảng cách”, “mỗi gia đình là một pháo đài” có lẽ là cách duy nhất mà mọi người nên làm. ĐếnTrách nhiệm xã hội.

Ít nhất, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cần duy trì một phòng sạch sẽ, cách ly cho bệnh nhân hoặc nghi phạm Covid-19. Nội thất đơn giản, gọn nhẹ để đảm bảo không khí lưu thông và hạn chế vi rút lây nhiễm các vật dụng xung quanh.

Mọi cư dân phải thích ứng một cách đơn giản và dễ dàng với các yêu cầu của “cách thức cắt giảm chi tiêu xã hội” và “hạn chế mua hàng”, điều này rất quan trọng. Nhiều loại giấy, bút có thể giúp con người bình tĩnh, sáng suốt, không tích tụ quá nhiều, không gây lãng phí và làm mất ổn định thị trường. Ở nhiều quốc gia / vùng lãnh thổ, siêu thị trống rỗng, trong khi bãi rác là do đông đúc và quá tải. Thức ăn kích dục và tích tụ thức ăn đã hết hạn sử dụng. Thái độ tối giản sẽ chỉ giúp mọi người ổn định cuộc sống ở nhà và thưởng thức những bữa ăn đơn giản trong “Mùa sinh động”.

Từ quan điểm kinh tế, lối sống tối giản có thể tiết kiệm tiền. “tiền bạc”. Những danh mục đầu tư không cần thiết như quần áo, phụ kiện, đồ chơi, đồ trang trí … Điều này rất có lợi trong tình huống thực tế, vì người lao động phải “ở nhà”, thu nhập của gia đình ít nhiều bị giảm sút, và Một lý do chính đáng khác: lối sống tối giản có thể là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu. Đọc sách về nghệ thuật tối giản mang đến thách thức về sự tự biến đổi bản thân – những điều rất phổ biến trên mạng xã hội hiện nay, chẳng hạn như: ba ngày không tiêu tiền, giảm 20 món không cần thiết mỗi ngày, làm mới không gian … tất cả những điều này Có thể mang lại niềm vui cho những ngày kháng chiến và ăn ở bình dân.

Vậy tại sao không tham gia trào lưu “ở nhà vui vẻ” với ngày đầu tân trang nhà cửa, chỉ cần tối giản, ăn mặc Và suy nghĩ về nó?

>> Chia sẻ bài viết của bạn lên trang “Bình luận” tại đây.

Nguyễn Thị Suối Linh

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *