Kiểm dịch trong 14 ngày và bay đến New Zealand

(Lượt xem không nhất thiết phải khớp với của VnExpress.net.)

Tối 21/3, tôi lên một trong ba chuyến bay cuối cùng từ TP HCM đi Melbourne (Úc) để chuyển sang Auckland ( New Zealand). – Nơi vợ tôi và hai con gái sống.

Vào ngày hôm đó, Việt Nam ghi nhận 91 trường hợp nhiễm Covid-19 và New Zealand ghi nhận 52 trường hợp. Tuy nhiên, khác với các biện pháp nghiêm ngặt của Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế, New Zealand chỉ cần thực hiện kiểm dịch 14 ngày đối với những người đến và đi từ nước ngoài. Điều này dẫn đến tình trạng: du khách Pháp luôn đi du lịch khắp nơi và một cặp vợ chồng người Hong Kong luôn mua vé máy bay trực thăng để đi tham quan. Vì những du khách này, New Zealand đã phải đóng cửa biên giới với tất cả các nước (trừ thường trú nhân và công dân) vào ngày 19/3. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có khu vực cách ly đặc biệt và vẫn yêu cầu công dân phải được cách ly tại nhà trong 14 ngày. Nhìn phản ứng của hai nước, rõ ràng ở một nơi ở Việt Nam sẽ an toàn hơn nhưng ba người phụ nữ tôi yêu lại ở nước ngoài. Do đó, tôi quyết định quay trở lại khu vực bình dân.

Trước khi rời nhà, mẹ và chị gái tôi ở Việt Nam đã chuẩn bị rất nhiều khẩu trang và nước rửa tay, và khuyên tôi nên giặt quần áo thường xuyên. Tôi chưa bao giờ thấy sân bay Tân Sơn Nhất vắng như vậy, nhưng trái với tưởng tượng của tôi, chuyến bay đến Melbourne chật cứng hành khách khiến tôi rất lo lắng, vì đông dễ dẫn đến lây nhiễm bệnh. — >> “Sự cô lập xã hội cần được mở rộng sau ngày 15 tháng 4”

Tôi đến Melbourne vào ngày 22 tháng 3, tôi đi ăn trưa, và sau đó bay đến Auckland. Sân bay Melbourne rất vắng, nhưng chỉ có 20% người đeo khẩu trang. Thấy vậy, tôi cố gắng ăn thật nhanh và bay chuyến sau. Tôi đến quầy làm thủ tục và các nhân viên nói rằng họ nên gọi điện cho Bộ Nhập cư New Zealand vì biên giới đã đóng cửa và họ yêu cầu giấy phép nhập cảnh. Sau đó cô ấy nhấc máy và gọi. Nhưng cô ấy không thuyết phục được bên kia cho tôi lên chuyến bay đến Auckland. Tôi phải được phép nói chuyện trực tiếp.

– “Bạn là công dân Úc, tại sao bạn lại muốn trở về New Zealand”, giọng một người ở đầu dây bên kia. — Tôi trả lời: “Vợ và con tôi sống ở Auckland có bằng lái xe của New Zealand. Họ đã sống ở Auckland được vài năm rồi.” Này? Tôi trả lời: “Anh ấy hỏi .——” Tôi về Việt Nam xin việc và tôi vừa bị sa thải. “

-” Xin lỗi, cho tôi địa chỉ nhà, nếu là “Ừ, tôi cho cô vào và để nhân viên trả lại nhân viên ..–” Cảm ơn “, tôi nói- —Sau đó, tôi nhận được thẻ lên máy bay và trở về Auckland, hành khách từ TP.HCM đi Melbourne đã chật kín, chuyến bay đến Auckland chỉ có 15 người, tôi rất yên tâm vì… chắc mình không bị lây bệnh. Trong đó có thông báo về thông tin Covid-19. Thân nhiệt của hành khách được đo ngẫu nhiên (thay vì xem mọi người như ở Việt Nam) và mọi người có thể gặp nhân viên y tế để giải thích cách tự cách ly. Họ nói tôi nên ở trong phòng , Tôi đồng ý đồ ăn uống rồi bắt taxi về nhà của một người bạn tình nguyện giúp đỡ, vì sợ lây sang gia đình nên tôi không thể về nhà ngay được, hôm nay là ngày 2 tháng 3 .— – Sáng 23/3, tôi tỉnh dậy ở New Zealand và hôm nay ghi nhận 102 ca, trong khi Việt Nam vẫn chưa đến 100. Rõ ràng số ca nhiễm ở New Zealand tăng quá nhanh so với nam giới Việt Nam, tôi rất thất vọng, hy vọng. Chính phủ New Zealand đã có những biện pháp cứng rắn và mọi người đã quá rõ tình hình ở Ý, tôi gọi điện cho vợ thì cô vợ nói rằng từ hôm nay sẽ để con gái một tuổi ở nhà vì không tin rằng dịch sẽ dừng lại lúc 1h chiều. Vào ngày hôm đó, Thủ tướng Jacinda Adern đã thông báo trên truyền hình rằng New Zealand sẽ bước vào cảnh báo ba cấp độ bắt đầu từ hôm nay và bắt đầu cảnh báo bốn cấp độ vào lúc 11:59 tối. Ngày 24 tháng 3 là bốn cấp độ tiếp theo. Tuần. Tôi hồi hộp vì cấp 4 có nghĩa là “Ai ở đó, trường học đóng cửa, mọi thứ đều đóng cửa, chỉ có siêu thị và hiệu thuốc là mở cửa”, nghĩa là bốn tuần tôi sẽ không gặp hai đứa trẻ. . Tôi nghĩ: “Nhưng không sao, càng khó thì mọi thứ trở lại bình thường càng nhanh thôi. “

Vào sáng ngày 25 tháng 3, ngày đầu tiên của báo động bốn cấp, các đường phố ở Auckland hôm nay đã xuống, và hầu như không có người ra đường. Báo chí tiếp tục đưa tin,” Người dân nước này yêu thích các hoạt động ngoài trời. “Họ bị bắt tại nhà của họ trong bốn tuần. Chúng tôi kKhông quá quan tâm, hãy đợi đến 1 giờ trưa để theo dõi buổi họp báo mỗi ngày. Có 205 trường hợp ở New Zealand vào ngày hôm đó, và 155 trường hợp được đăng ký ở Việt Nam.

Trong vài ngày tới, số ca nhiễm mới ở New Zealand liên tiếp tăng lên 50, 78, 85 và 89. tăng. Do Việt Nam áp dụng các biện pháp khắc nghiệt nên chỉ có 241 người nhiễm bệnh, như vậy ngày 5/4 đã có hơn 1.000 người nhiễm bệnh. Tôi cảm thấy yên tâm vì có mẹ và chị gái tôi đang ở Việt Nam, được chính phủ và Bộ Y tế trao niềm tin cho tôi.

Chiều ngày 5 tháng 4, tôi nhận được cuộc gọi từ Bộ Y tế New Zealand vì hôm nay là ngày 13, lệnh cách ly. Họ hỏi thăm sức khỏe của tôi, tôi nói có, và hỏi tôi có thể về nhà vào ngày 6 tháng 4 không? Anh ta nói: “Nếu cảnh sát hỏi tôi, tôi có thể về nhà và ở nhà. Tôi nói rằng tôi đã bị cách ly trong 14 ngày. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, bạn có thể gọi cho chúng tôi.”

Sáng ngày 6 tháng 4, tôi cảm ơn những người bạn đã cho tôi ở lại và về nhà thu dọn đồ đạc. Cô con gái lớn gặp cha mà mừng đến phát khóc, vì hai tháng rồi không gặp nhau, đứa em gái một tuổi không biết gì, nhưng cô không quên hỏi tôi “Thứ trưởng Jacinda Adern bảo tôi ở lại, tại sao cô lại muốn trở về? Home? “Tôi đã mất gần một giờ để giải thích sự thật rằng tôi đã tự cô lập mình và không có virus. – “Tinh thần chiến binh”

Vậy thì mọi người đang chờ đợi điều gì đó. , Số ca nhiễm mới giảm đều từ 89, 67, 54, 50. Chiều ngày 9/4, hai tuần sau khi New Zealand rơi vào tình trạng báo động cấp độ 4. Thủ tướng Jacinda Adern đã công bố 29 trường hợp mới. Trong bài phát biểu của mình, bà cảm ơn sự hợp tác của tất cả mọi người. Ở nhà trong hai tuần, New Zealand sẽ tránh theo bước chân của Ý và Tây Ban Nha. Mình nghe bài phát biểu cảm thấy rất vui, ai ngờ ở nhà mình cũng hiệu quả không kém. Tôi trêu đùa con gái lớn và nói: “Dì Ardern thông báo trường sắp mở cửa trở lại.” Cô ấy không hề thất vọng mà còn hét lên “Con nhớ mẹ nhiều lắm”.

Vào ngày 12 tháng 4, số lượng các trường hợp tin tức-Zeeland (Zeeland) 18 tuổi, và hiệu suất của cô đã giảm theo phần trăm của tuần trước 89 tuổi. Tổng số 260 trường hợp đã được ghi nhận tại Việt Nam và 144 người đã khỏi bệnh.

So với chính phủ New Zealand, Việt Nam đã có những biện pháp kiểm soát rất tốt trong đợt đại dịch này. Hôm nay tôi bắt đầu tin tưởng vào chính phủ New Zealand. Cả hai quốc gia của chúng tôi đã sống ở đây với họ hàng, và cả hai đều giành được chiến thắng sớm trong đại dịch này. Tuy nhiên, những người mắc bệnh vẫn có nguy cơ lây lan thành dịch, để ngăn chặn dịch bệnh cần tuyệt đối tuân theo lời khuyên của nhân viên y tế. “Nhân viên y tế sẽ làm việc cho chúng tôi và để chúng tôi ở nhà phục vụ họ.” >> >> Chia sẻ thông tin của bạn trên trang “ý kiến” tại đây.

Hoàng Nguyên

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *