Điều gì quyết định mức độ của mưa đá?

Khi cơn bão đến, không khí lên nhanh chóng. Khi đến một độ cao nhất định, luồng không khí lạnh đi, và hơi nước chứa trong các hạt nước bay hơi sẽ ngưng tụ lại thành các đám mây bão. Cuối cùng, mưa hình thành trong các đám mây, những bông tuyết đầu tiên và sau đó là những hạt mưa.

Nếu những hạt mưa này bị dòng khí đi lên bắt lại, chúng sẽ tiếp tục vượt qua độ cao bị đóng băng và trở thành những quả bóng băng nhỏ. Băng hấp thụ các hạt nhỏ của đá xung quanh, và cuối cùng, khi đủ nặng, băng sẽ rơi xuống và sau đó lại bị mắc kẹt trong không khí hỗn loạn. -Như sự thăng trầm này, các chất mới được thêm vào các hạt mưa đá. Khi bạn cắt những hạt mưa như vậy, bạn sẽ thấy các lớp giống như các vòng hàng năm của một cái cây, cho biết số lượng “chuyến đi vòng” mà nó đã thực hiện.

Khu vực nhiễu động là khu vực tạo ra mưa đá lớn nhất. Theo ước tính, luồng không khí đi lên với tốc độ khoảng 160 km / h tạo ra các hạt mưa đá có đường kính từ 12 cm trở lên. Năm 1979, trận mưa đá nổi tiếng rơi xuống Coffeyville, Kansas, nặng 750 gram và đường kính khoảng 20 cm.

(Theo sách “Bí ẩn quanh ta”)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *