Có hơn 200 con tuần lộc đói ở Na Uy

Tuần lộc Svalbard đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái địa phương. Ảnh: Viện Nghiên cứu Địa cực Na Uy.-Theo Science Express hôm nay, biến đổi khí hậu đã giết chết hàng loạt tuần lộc Svalbard ở Svalbard, Na Uy. Đây là một trong những cái chết đẫm máu nhất kể từ năm 1978, khi các nhà khoa học bắt đầu theo dõi số lượng tuần lộc.

Viện Polar Na Uy nói rằng tuần lộc đã phải trải qua một thời gian khó khăn trong suốt mùa đông và cuối cùng chết vì thiếu thức ăn. Những người sống sót cũng thưa dần. “Thật kinh khủng khi chứng kiến ​​quá nhiều động vật chết. Đây là một ví dụ khủng khiếp về việc biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến tự nhiên như thế nào. Onvik Pedersen, nhà sinh thái học tại Viện Nghiên cứu Địa cực, cho biết thật đáng buồn. Một phần của Na Uy.

Svalbard Tuần lộc (Rangifer tarandus platyrhynchus) là một loài đặc hữu của Svalbard và được coi là cực kỳ quan trọng đối với hệ sinh thái lãnh nguyên. Mặc dù tuần lộc Svalbard có ít kẻ săn mồi nhưng xác của chúng là nguồn thức ăn quan trọng cho cáo Bắc Cực. Chúng cũng Cạnh tranh với nhiều loài chim để kiếm thức ăn. Do đó, sự thay đổi số lượng tuần lộc sẽ ảnh hưởng đến số lượng các loài động vật khác và cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thực vật.

Các nhà môi trường nói rằng tình trạng thiếu lương thực bắt nguồn từ sự thay đổi nhiệt độ ở Bắc Cực. Điều này dẫn đến mùa đông ẩm ướt. Nó tạo thành một lớp dày và cứng trên mặt đất. Tuần lộc thường có thể đào trong tuyết và ăn cỏ bên dưới. Nhưng lớp băng dày khiến chúng không thể xuyên qua và cuối cùng chết đói. Thời tiết nắng nóng cũng kéo dài mùa sinh sản. Kết quả là Vào mùa đông, chúng phải cạnh tranh khốc liệt hơn và chịu nhiều rủi ro về thức ăn hơn, chẳng hạn như leo lên những ngọn đồi cỏ cao. Động vật nhỏ thường bao gồm động vật già và trẻ khó có thể sống sót. Về lâu dài, Điều này sẽ có tác động đến quần thể tuần lộc.

“Svalbard đang trải qua những thay đổi nhanh nhất và mạnh mẽ nhất về nhiệt độ mặt đất”, Pedersen viết trong báo cáo. Tác động lên hệ sinh thái vẫn chưa rõ ràng, nhưng Cô cho biết, điều này có thể trở nên nghiêm trọng trong tương lai, do đó, các chuyên gia cần theo dõi để nhanh chóng thích nghi với tình hình mới.

Thu Thảo (theo “Science Express”)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *