Tại sao tiếng chuông vào ban đêm và sáng sớm lại xa hơn ban ngày

Tiếng chuông sẽ vang và rõ hơn vào buổi sáng.

Âm thanh có thể truyền đi là âm thanh truyền trong không khí, nhưng nó có những đặc điểm kỳ lạ sau: ở nhiệt độ không đổi, nó có thể truyền trực tiếp, nhưng một khi đã truyền thì sẽ phát ra âm thanh. Khi gặp nhiệt độ cao và không khí cao, nó sẽ chọn đến nơi có nhiệt độ thấp, để âm thanh lưu thông.

Vào ban ngày, mặt trời làm nóng mặt đất, và sau khi nhiệt độ của không khí gần mặt đất hơn tiếng chuông, nó không đi vào nhiệt độ thấp hơn. Vì vậy, trên mặt đất, ở một khoảng cách nhất định, bạn không thể nghe thấy âm thanh rõ ràng, và nếu bạn rời đi, bạn sẽ không nghe thấy bất kỳ âm thanh nào cả.

Ngược lại vào ban đêm và sáng sớm nhiệt độ không thấp hơn mặt đất bên trên, sau khi lan chuông sẽ áp sát mặt đất có nhiệt độ thấp hơn, do đó chuông vẫn có thể nghe rõ từ xa. Sẽ sinh ra những hiện tượng rất thú vị. Trên sa mạc nóng nực, nhiệt độ mặt đất rất cao, có người đang hát to từ 50 đến 60 mét, nhưng bạn chỉ có thể nhìn thấy môi anh ta mấp máy và không thể nghe thấy âm thanh nào, đó là vì sau khi hét lên, anh ta đã đứng dậy nhanh chóng. Ngược lại, ở những vùng băng tuyết phía bắc, nhiệt độ mặt đất thấp hơn nhiệt độ mặt đất rất nhiều nên mọi âm thanh đều truyền qua mặt đất. Vì vậy, khi người ta la hét, họ có thể nghe thấy âm thanh ở rất xa, thậm chí là 1-2 km.

Nếu ở một khu vực nhất định, nhiệt độ gần mặt đất thay đổi mạnh. Khi ở mức thấp, âm thanh dội lại sau khi dao động lên xuống, tạo ra một hiện tượng rất lạ. Năm 1923, một kho vũ khí ở Hà Lan đã phát nổ trong phạm vi từ 100 đến 160 km và không nghe thấy gì. Nhưng ở khoảng cách 1.300 km, người ta có thể nghe thấy lại, đây là hiện tượng do âm thanh lan truyền trong không khí nhiều lần.

(Giải thích dựa trên 10.000 câu hỏi)

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *