Đánh giá hệ điều hành BlackBerry 10

BlackBerry 10 đã suy yếu trước iPhone và smartphone Android, đó là vũ khí để BlackBerry (tên mới của RIM) giành lại vị thế dẫn đầu trong ngành điện thoại thông minh. BlackBerry 10 được xây dựng trên nền tảng QNX do RIM triển khai từ năm 2010 và có thể sử dụng trên máy tính bảng PlayBook.

Sau một thời gian phát triển và thử nghiệm, vào năm 2012 và đầu năm 2013, BlackBerry đã chính thức ra mắt BlackBerry 10, đồng thời cho ra mắt chiếc smartphone thương mại đầu tiên. Được gọi là Z10. Hệ điều hành mới với Z10 cũng đánh dấu sự thay đổi đặc biệt của điện thoại BlackBerry so với điện thoại truyền thống, đó là sự chuyển mình sang xu hướng cảm ứng đối thủ như iOS, Android và Windows Phone.

Giao diện và cách sử dụng

BlackBerry 10 phản ánh những thay đổi mà BlackBerry đã trải qua với xu hướng chung hiện nay của làng điện thoại. Hệ điều hành mới này không nhấn mạnh vào thiết kế bàn phím hướng đến phần cứng mà chủ yếu tập trung vào điều khiển bằng cảm ứng. BlackBerry 10 là hệ điều hành màn hình cảm ứng tốt nhất hiện nay, với giao diện mượt mà và thú vị, không cần đến các nút như Home, Back hay Option.

BlackBerry 10 kế thừa các chức năng của hệ điều hành QNX trên máy tính bảng Play Book. Do đó, nếu ai đó đã từng sử dụng máy tính bảng RIM (tên cũ là BlackBerry) thì sẽ thấy rất đơn giản khi sử dụng BlackBerry 10. Đối với người mới sử dụng, nếu bạn làm quen nhanh với các điều khiển thì sẽ mất một ngày.

Cử chỉ chính của BlackBerry 10 là trượt ngón tay của bạn vào bên trong từ cuối màn hình. , Tương đương với nút Home trên iOS và Android, cho phép người dùng truy cập vào Màn hình chính. Nếu bạn trượt và giữ tay trên màn hình cảm ứng, hãy di chuyển sang trái để nhanh chóng chuyển sang BlackBerry Hub. Kéo hai ngón tay cùng lúc để hiển thị bàn phím ảo. Để chọn ảnh, tệp hoặc nhiều tệp cùng lúc, người dùng chỉ cần giữ và chạm vào màn hình bằng hai ngón tay.

Nhằm tối ưu hóa các điều khiển đơn giản thay thế phím này, việc vận hành hệ thống BlackBerry mới ở trên cũng trở nên đơn giản hơn. Vuốt ngón tay từ trên màn hình xuống sẽ mở ra một vùng có 6 cài đặt nhanh như Wi-Fi, khóa màn hình, Bluetooth hay âm thanh … người dùng có thể chạm vào biểu tượng để tắt, bật hoặc thay đổi chế độ. Tốc độ hoặc nhấn vào ghi chú để vào cài đặt sâu hơn.

Giao diện của BlackBerry 10 được đóng gói trong một mặt phẳng và chia thành nhiều trang khác nhau (chẳng hạn như iOS) thay vì các lớp Windows Phone và Android. Màn hình chính cũng là màn hình quản lý ứng dụng. Mỗi trang chứa tối đa 16 ứng dụng, được chia thành 4 hàng và 4 cột. Để sắp xếp vị trí, người dùng bấm vào biểu tượng và đợi nó rung lên, sau đó xóa ứng dụng bằng cách bấm vào thùng rác nhỏ ở góc, kéo kéo hai biểu tượng lại với nhau để tạo một thư mục. Những tính năng này gợi nhớ đến hệ điều hành của Apple.

Đa nhiệm cũng là một khía cạnh thú vị. Mỗi khi bạn thoát ứng dụng, BlackBerry 10 sẽ tự động tạo một cửa sổ nhỏ hiển thị ứng dụng đang chạy ngầm, nằm trong trang giữa BlackBerry Hub và trang quản lý, đồng thời có thể hiển thị tối đa 8 ứng dụng cùng lúc. — Nhìn chung, BlackBerry 10 có giao diện đẹp như iOS và tiện lợi như Windows Phone, nhưng so với Android thì khả năng tùy biến, linh hoạt và đa dạng thấp hơn.

Bàn phím ảo

Màn hình cảm ứng chuyển đổi có nghĩa là BlackBerry phải hy sinh lợi thế của mình, và so với các điện thoại thông minh cũ, một trong những ưu điểm chính là bàn phím cứng. Tuy nhiên, bàn phím ảo trên BlackBerry 10 sẽ giảm đáng tiếc ở một mức độ nhất định.

Một bàn phím ảo mới được thiết kế và giao diện của nó tương tự như của Bold 9900. Các nút có hình chữ nhật, khá lớn và được chia thành bốn hàng. Cách BlackBerry tổ chức các thao tác trên các nút ảo cũng thể hiện sự thông minh, chẳng hạn như trượt hai ngón tay lên để gọi nhanh các phím và trượt một ngón tay từ phải sang trái để xóa nhanh các từ. Số nguyên hoặc khi nhập mật khẩu. Theo kiểu gõ khi nhập mật khẩu, BlackBerry 10 sẽ tự động thêm bàn phím số trực tiếp trên bàn phím QWERTY giúp người dùng giảm bớt việc di chuyển bàn phím của các ký tự khác.

BlackBerry10 thú vị trên bàn phím tối màu có thể đoán từ và hỗ trợ gõ tiếng Việt chính xác hơn. Ngoài ra, từ điển sẽ được làm dày tự động, học theo cách sử dụng của người dùng và ngày càng trở nên tiện lợi hơn. Cũng giống như một câu đơn giản như “Hôm nay thật tốt”, bạn chỉ cần gõ trong vài giây.Có khoảng 6 thao tác trượt nút ảo.

BlackBerry 10 là hệ điều hành có bàn phím ảo hoàn thiện và tốt nhất hiện nay, vượt qua Apple iOS về tốc độ và khắc phục những hạn chế, vượt mặt cả Windows Phone và bộ gõ tiếng Việt.

So với hệ điều hành RIM trước đây, BlackBerry Hub là một tính năng mới. Nó tương tự như Notification Center trên iOS, Notification Bar trên Android hay People Hub trên Windows Phone, nhưng BlackBerry Hub có thể xử lý chi tiết và sắp xếp khoa học hơn. Đây là lợi ích và sức hút không thể không nhắc đến trên hệ điều hành BlackBerry mới.

Nó cho phép người dùng quản lý tất cả các thông báo của BlackBerry 10, dữ liệu nhật ký cuộc gọi tổng hợp, tin nhắn tin nhắn, tài khoản email, tài khoản mạng xã hội Facebook, Twitter, Foursquare hoặc Yahoo Messenger và thậm chí cả thông báo từ kho ứng dụng BlackBerry World …

Để kiểm tra các bản cập nhật mới từ Contacts Hub, một thao tác đơn giản là vuốt lên từ cuối màn hình (ví dụ: để thoát ứng dụng), nhưng nhấn và vuốt sang phải để bật lên số thông báo. Ngoài ra, người dùng cũng có thể xem thông báo của People Hub trực tiếp từ màn hình chính và cách bố trí của nó rất giống với màn hình khóa của Windows Phone.

Trình duyệt

Trình duyệt web được cung cấp trên BlackBerry 10 có tốc độ nhất định, được xây dựng trên Webkit và hỗ trợ HTML5. Một điểm khác biệt so với Safari hay Chrome là trình duyệt trên BlackBerry 10 hỗ trợ bộ nhớ flash. Trong cùng một kết nối Wi-Fi, các thử nghiệm cho thấy trình duyệt Web trên BlackBerry cung cấp khả năng truy cập nhanh hơn trình duyệt Safari trên iPhone 5 và trình duyệt Chrome trên Nexus 4. Tuy nhiên, sự khác biệt không rõ ràng và không đủ để tạo ra. Đó sẽ là một sự khác biệt thực sự cho BlackBerry.

Khi bạn di chuyển thanh địa chỉ xuống cạnh dưới thay vì cạnh trên, giao diện người dùng do BlackBerry thiết kế tương tự như IE trên Windows Phone. Tuy nhiên, BlackBerry đã thêm nhiều tính năng khác vào sản phẩm của mình, chẳng hạn như một màn hình sao lưu nhỏ và trực quan và một thanh địa chỉ liên kết với nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau, bao gồm cả Yahoo. Ứng dụng này cũng có các chức năng duyệt, lọc, chặn hình ảnh và quảng cáo riêng tư.

Ứng dụng, phần mềm và trò chơi

Không giống như BlackBerry trước đây, BlackBerry vẫn được liên kết với dịch vụ BIS của nhà điều hành và BES. Các thử nghiệm cho thấy người dùng có thể sử dụng tất cả các chức năng mà không cần đăng ký BIS / BES để có được BlackBerry 10 ( Z10). Các ứng dụng như Pushmail, BlackBerry Messenger, Facebook, v.v. không yêu cầu Gói Dịch vụ BlackBerry.

Phần mềm có sẵn trên BlackBerry 10 có đầy đủ và có thể đáp ứng nhu cầu của điện thoại thông minh. Hiện nay. Ứng dụng thư khách với chế độ Pushmail liên tục được tích hợp trong People Hub. Bộ ứng dụng văn phòng Docs To Go cho phép bạn tạo và chỉnh sửa các tệp Doc và Excel cũng như các bản trình bày Power Point. Việc tích hợp ứng dụng lưu trữ trực tuyến Dropbox vào hệ thống rất tiện lợi.

Trên BlackBerry, ưu điểm của ứng dụng là khi nhà phát triển viết ứng dụng dưới ứng dụng gốc (native application) thay vì dưới ứng dụng, nó có tính linh hoạt tuyệt vời so với Chuyển nền tảng (chẳng hạn như Android). Facebook là một ví dụ điển hình, nó có thể duyệt tin tức mượt mà, mở trang và ảnh chạy mượt hơn iOS, tốt hơn Android.

Chức năng giải trí của BlackBerry 10 rất tốt. Máy ảnh rất đơn giản và không cho phép điều chỉnh nhiều thông số. Nếu chức năng nhận diện khuôn mặt và chỉnh sửa khuôn mặt TimeShift có chức năng tương tự trên Galaxy S III, thì nó sẽ rất thú vị và có chất lượng cao. Phần mềm nghe nhạc và xem phim (không hỗ trợ MKV) có giao diện thông thoáng, nhưng không có khả năng điều chỉnh lại hiệu ứng âm thanh. Bù lại, BlackBerry 10 có các công cụ chỉnh sửa ảnh và chỉnh sửa video mạnh mẽ, nhiều hiệu ứng đặc biệt, dễ sử dụng.

Bản đồ trên BlackBerry 10 có thể hoạt động bình thường, nhưng chế độ này chỉ có thể được sử dụng khi người dùng được kết nối mạng và không ngoại tuyến, chẳng hạn như Google Maps trên Android. Dữ liệu bản đồ của các thành phố lớn tại Việt Nam rất đầy đủ, tuy nhiên do kho dữ liệu còn hạn chế nên đôi khi chức năng tìm kiếm địa chỉ chưa chính xác so với Google Maps, Nokia Maps hay cả Apple Maps. — Tuy nhiên, kho ứng dụng lại là điểm yếu lớn nhất và đáng tiếc nhất của BlackBerry 10, có thể khiến người dùng bị hấp dẫn. Mặc dù iOS và Android là kho tàng các ứng dụng phổ biến khác nhau và một số lượng lớn các phần mềm phổ biến, nhưng số lượng ứng dụng trên BlackBerry 10 hiện tại rất ít. Các ứng dụng đa nền tảng quen thuộc như Viber và Skype đã không xuất hiện như lời hứa của BlackBerry. Đồng thời, số lượng game được chuyển từ nền tảng iOS hoặc Android vẫn còn rất ít. vì thếNgay cả với Windows Phone, kho ứng dụng trên BlackBerry vẫn quá nghèo nàn.

BlackBerry 10 là một loại hệ điều hành hấp dẫn, thú vị và đầy đủ chức năng cần thiết để sử dụng trong công việc và giải trí. Tuy nhiên, những hạn chế hiện tại về số lượng ứng dụng, trò chơi phổ biến … khiến BlackBerry 10 dễ bị tấn công hơn iOS và Android, và không đủ thuyết phục người dùng từ bỏ và bước tiếp. Tuy nhiên, nó là một đối thủ đáng gờm và không thua kém gì Windows Phone của Microsoft.

Bài và ảnh: Tuấn Anh

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *