Đánh giá Fuji X100S-nâng cấp thú vị

Khi Fujifilm cho ra mắt chiếc máy ảnh nhỏ gọn hoài cổ FinePix X100 trên Photokina 2010, sản phẩm đã ngay lập tức thu hút được cảm tình của nhiều nhiếp ảnh gia. X100 được trang bị ống kính một tiêu cự 23mm f / 2, cảm biến APS-C như SLR và kính ngắm lai, đây là một sản phẩm thành công mà Fujifilm đã thành công trong việc lấy lại vị thế của mình trên thị trường máy ảnh. Tuy nhiên, cũng cần nói thêm rằng máy vẫn còn những khuyết điểm, ngay cả khi đã cập nhật phần mềm thì những hạn chế về phần cứng vẫn khó khắc phục.

Những khía cạnh chưa hoàn thiện này của mẫu máy ảnh hấp dẫn này khiến giới máy ảnh háo hức chờ ngày phát hành X100S. Fujifilm lần đầu tiên cho thấy rằng người chơi không thua bằng cách chờ đợi. Với thiết kế hoài cổ tương tự thế hệ trước, model mới thay đổi “chất lừ” với cảm biến X-Trans CMOS 16,3 megapixel tương tự hai phiên bản cao cấp còn lại là X-Pro1 và X-E1. Ngoài ra, đây là bản nâng cấp cho chip xử lý hình ảnh EXR Processor II và khả năng lấy nét của nó có thể nói là nhanh nhất trong số các máy compact sử dụng cảm biến APS-C.

Phiên bản X100S mới sẽ được bán ra tại Việt Nam vào tháng 3, với giá cơ bản là 26,9 triệu đồng. Mức này thấp hơn so với mức X100 lần đầu xuất hiện tại Việt Nam là khoảng 30 triệu đồng.

Nếu không kiểm tra logo in ở cạnh trên, bạn sẽ khó tìm ra điểm khác biệt giữa mẫu X100S và X100. Thông tin này có thể khiến một số người thất vọng, nhưng sẽ rất dễ hiểu, bởi vì việc thay đổi một thiết kế rất thành công chỉ sau một vòng đời là quá rủi ro đối với Fujifilm. X100S sử dụng lớp vỏ hợp kim chắc chắn với màu kim loại hơi xám và một lớp da nằm ngang giữa thân máy bay, giúp tôn lên nét hoài cổ cho sản phẩm.

X100S nặng hơn so với thiết kế nhỏ gọn ấn tượng của sản phẩm nhưng do được thiết kế cứng cáp nên cho người nhìn cảm giác “sướng tay”. Khi bạn giữ báng bằng tay phải và nhấn nút chụp, tay trái của bạn vẫn vừa đủ để xoay tiêu điểm hoặc vòng khẩu độ. Giá trị trên mặt số này là giá trị tối thiểu mà người chụp có thể đặt. Ví dụ: nếu f / 4 th và igra dễ dàngVẽ; ngay cả cài đặt bánh sau cũng chỉ ở khoảng f / 4 tối thiểu. Bánh xe lấy nét rất nhẹ nhưng có độ bám cao nên vòng này cũng rất phù hợp khi bạn dừng xe.

Về máy ảnh, hãng bố trí hai bánh xe để điều chỉnh tốc độ màn trập và bù trừ sáng. Phím Fn bên cạnh trình kích hoạt mặc định cho phép cài đặt nhanh độ nhạy sáng ISO (có thể thay đổi trong hệ thống menu). Nếu nhìn thấy nét hoài cổ đậm nét từ mặt trước và cạnh trên, nhìn từ phía sau bạn có thể dễ dàng nhận ra X100S là một chiếc máy ảnh kỹ thuật số với hàng nút và màn hình hiển thị quen thuộc. Các cài đặt này được thiết kế để thay đổi các thông số chụp, chọn độ phơi sáng tự động và chọn chế độ lấy nét tự động. Nút AE và nút ổ đĩa sẽ hoạt động như hai nút để phóng to và thu nhỏ phát lại hình ảnh. Sự khác biệt duy nhất về bố cục là nút RAW trên X100 được chuyển đổi thành nút Q và định dạng menu tối giản sẽ thay đổi cài đặt chụp.

Thay đổi từ X100

Fujifilm cho biết tốc độ lấy nét là ưu điểm đáng tự hào nhất của sản phẩm, chỉ 0,07 giây, trong khi X100 là 0,22 giây (trong điều kiện ánh sáng tốt khoảng 10 EV). Thời gian khởi động cũng được giảm từ 2 giây xuống chỉ còn 0,9 giây. Tốc độ chụp liên tục đã được tăng từ 5 khung hình / giây lên 6 khung hình / giây. Bộ nhớ đệm cao hơn cũng cho phép X100S chụp liên tục 31 khung hình thay vì tối đa 10 khung hình của X100.

Ở chế độ chụp đơn, người dùng chỉ mất khoảng 0,5 giây để chuyển sang ảnh tiếp theo, X100 cũ là 0,9 giây. Một trong những khuyết điểm khó chịu của X100 là phải mất nhiều thời gian để ghi dữ liệu vào thẻ sau khi nhấn hết nút camera.

Nói chung, đối với những người dùng đã sử dụng X100 hay thậm chí là X-Pro1, X100S là một bản nâng cấp hoàn hảo về tốc độ chạy và khả năng lấy nét. Sự chán nản chờ đợi điều trị biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, đây không phải là cách xử lý tốt nhất của Fuji đối với mô hình.

Trong thông báo, công ty đã nói về kh & # 7843; Sử dụng hình ảnh chia tách kỹ thuật số và tùy chọn làm nổi bật đỉnh tiêu điểm để lấy nét thủ công. Fujifilm đã nỗ lực rất nhiều, những chiếc máy ảnh nhái kiểu cũ như X100S mang lại cảm giác “méo” khá tốt. Ở chế độ chia ảnh kỹ thuật số, màn hình xem trực tiếp sẽ hiển thị khung màu xám phía trên khung của vùng lấy nét. Khi bạn bắt đầu xoay vòng lấy nét trên ống kính, khung màu xám sẽ phóng to toàn bộ màn hình và hình ảnh sẽ được chia thành 3 phần. Khi xoay, phần trung tâm sẽ tiếp tục chuyển động qua lại và chồng lên phần còn lại, chứng tỏ các chi tiết đã rõ ràng. Tính năng này giúp người dùng sống lại cảm giác khi sử dụng các mẫu Rangerfinder cũ.

Một bài kiểm tra nhanh cho thấy ban đầu bạn phải mất một thời gian để thích nghi, nhưng khi bạn đã thành thạo thì sẽ rất vui. Đặc biệt khi vùng lấy nét rất mỏng, ngay cả trong trường hợp f / 2, người viết vẫn có thể lấy nét chính xác các vật thể nhỏ chỉ với 4 khung hình trong số 5 khung hình liên tiếp.

Chức năng lấy nét thủ công còn lại tương tự như dòng Sony NEX gần đây, đủ để làm rõ các chi tiết của hình ảnh được lấy nét. Đây là một sự lựa chọn không tồi nhưng xét về độ kinh nghiệm, độ chính xác và độ độc thì rõ ràng không thể tương đương với những bức ảnh kỹ thuật số được phân đoạn.

Tương tự như X100, X100S cũng có hệ thống kính ngắm lai có thể chuyển đổi linh hoạt. Nhờ cảm biến khoảng cách nằm dưới kính ngắm, khi người dùng đưa nó lên mắt để xem, màn hình xem trực tiếp sẽ tắt và màn hình kính ngắm mở ra (có thể trở thành kính ngắm quang học) đủ nhanh.

Các thay đổi quan trọng khác bao gồm:

Đầu ra 14-bit RAW

Chế độ ISO tự động, giá trị tối đa có thể được đặt thành 6400

Lớp phủ trên kính xem OVF giúp ngăn bám dính vân tay– – Khoảng cách chụp tối thiểu của OVF giảm từ 80cm của X100 xuống còn 50cm

Ở chế độ chụp bình thường, khoảng cách lấy nét tối thiểu chỉ là 21 cm. 40cm

Chức năng đếm màn trập và kích hoạt được cập nhật sau mỗi 100 khung hình

Thay thế giá đỡ pin để tránh thất lạc

Thêm chiều cao / chiều rộng báo cáo 1: 1-Máy ảnh luôn giữ các chiều cao nàyCài đặt sau khi nâng cấp phần mềm

hỗ trợ thẻ nhớ Eye-Fi

thẻ nhớ SD nâng cao được sử dụng trong máy tính Apple

bảng thông số hiển thị ở chế độ điều chỉnh thủ công – Phần dây đeo được mạ điện để cải thiện độ bền

Xem thêm cảm biến và đánh giá chất lượng hình ảnh

Bài và ảnh: Tuấn Hưng

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *