Mazda3 2020-cố gắng thoát khỏi đội hình phổ biến

Ngày 23 tháng 9 năm 2014 là ngày kỷ niệm thành lập Toyota Việt Nam ra mắt thế hệ Altis mới, chuyển từ thiết kế văn phòng trung tính sang theo đuổi giới trẻ. Nhưng ngày hôm đó cũng thật đáng nhớ đối với Tronhai. Do Altis không cố gắng vực dậy và mở ra khả năng thống trị phân khúc sedan cỡ C Mazda3 nên chiếc xe trẻ trung với thiết kế Kodo rất phù hợp với khách hàng Việt Nam lúc bấy giờ. . Năm 2014, Altis vẫn là xe cỡ C đầu tiên với gần 5.400 xe bán ra trong top 10, còn Mazda3 chỉ khoảng 2.200 chiếc, không thể chen chân vào vị trí đầu bảng. Nhưng đến năm 2015, thị trường đã ngay lập tức phản ứng trước những thay đổi trong chiến lược sản phẩm của hai thương hiệu. Mazda3 đứng thứ 6 với 5.987 chiếc, Altis đứng thứ 7 với 5.926 chiếc, chỉ thua 61 chiếc. Nhưng bắt đầu từ năm 2016, khoảng cách ngày càng xa, Mazda3 ngày càng cao, Altis có lúc không có mặt trong bảng xếp hạng. Năm 2018, khoảng cách giữa hai xe là gần 8.000.

Mẫu xe phóng to dần thay thế Countryman và trở thành biểu tượng của dòng sedan cỡ C vốn là lựa chọn phổ biến của khách hàng tầm trung. phạm vi. 800 triệu tiền. Thông qua chiến lược giảm giá liên tục, Mazda3 và CX-5 đã giúp Trường Hải hoàn thành mục tiêu giành thị phần trong giai đoạn 2015-2017. Bắt đầu từ năm 2018, công ty đã thay đổi chiến lược, tập trung hơn vào lợi nhuận bán hàng của từng chiếc xe, bởi trước đó công ty đã hy sinh lợi nhuận để bán hàng. Cho đến nay, chiến lược của Mazda đang đi theo hướng khó khăn hơn. Các công ty phải chấp nhận đánh đổi giữa doanh số và lợi nhuận để đạt được hiệu quả định hướng trở thành “thương hiệu xa xỉ” lâu dài.

Mazda3 tại Hà Nội năm 2020. Ảnh: Lương Dũng

Nhiệm vụ này do Mazda3 gánh vác. Ban lãnh đạo của nhà sản xuất Nhật Bản hiểu “sản phẩm hàng đầu” là bước đột phá vượt qua các thương hiệu bình dân của nước này, nhưng chắc chắn không phải là mức độ “sang trọng” của ô tô Đức. Tại Nhật Bản, một số công ty đặt mục tiêu dưới Đức như Peugeot (Pháp), cũng là thương hiệu do Trường Hải phát hành tại Việt Nam.

Để vượt qua thị trường phổ thông, Mazda 3 phải thể hiện những điều mà đối thủ không có. Vì vậy, hãng xe Nhật Bản đã nâng cấp nhiều thứ nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Thế hệ mới giải quyết được vấn đề về ngoại hình, nhưng cần nhiều thời gian hơn để giải quyết vấn đề về phong cách làm việc.

Về phần ngoại hình, nhà thiết kế đã làm rất tốt. Ngôn ngữ thiết kế Kodo 2.0 lấy cảm hứng từ bản concept RX-Vision giúp loại bỏ mọi hạn chế của phiên bản cũ. Theo sở thích của thế hệ coupe trước, nhiều đường nét bo tròn đặc trưng của dòng xe Mazda. Nhưng phong cách này hơi hạn chế đối với Mazda2, vì Mazda3 rất nhỏ, và chỉ có Mazda6 là thực sự thanh lịch. Do đó, Mazda 3 không phải là xe chợ. Ở thế hệ sản phẩm mới, đường cong được vuốt thẳng, các đường nét đơn giản và chỉnh chu hơn, giống như cụm đèn chiếu sáng LED với lưới tản nhiệt lớn.

Mazda3 cũ làm nổi bật đường cong gợi cảm và Mazda3 mới nhấn mạnh máy tính bảng. Khi nhìn từ các góc độ và điều kiện ánh sáng khác nhau, việc giảm thiểu các đường gân của thân xe có thể cải thiện hiệu ứng ánh sáng – các nhà sản xuất ô tô hạng sang đã làm rất tốt. Ánh sáng phía dưới nhường chỗ cho mui xe. Nhìn chung, xe tinh tế và bền bỉ hơn.

– Nội thất bắt mắt hơn khi được thay đổi kiểu dáng và mở rộng theo chiều ngang. Khe gió của hệ thống điều hòa tạo thành một dải nhỏ nằm gọn gàng dưới táp-lô. Khi màn hình trung tâm hướng trực tiếp vào người lái, bảng điều khiển nằm ngang có thể tạo ra chiều sâu thị giác, do đó giảm bớt sự khó chịu cho không gian bên dưới. Da được sử dụng rộng rãi, trong khi nhựa bị hạn chế. Có nhiều chỗ để chân ở hàng ghế thứ hai, nhưng đối với những hành khách cao, mui xe sẽ hơi hẹp. Một số chi tiết dường như lấy cảm hứng từ các hãng xe sang như tay nắm cửa gập trên Porsche, chìa khóa vuông vức như Volvo (Volvo .—— Mazda3) cũng có thêm điểm cộng về mặt tiện nghi. Hầu hết các chi tiết bên ngoài ảnh hưởng đến người lái đều là số tự động. Gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện, tự động giảm góc chiếu khi chỉnh số lùi. Tự động lau nước mưa. Đèn pha LED tự động bật sáng, tự động điều chỉnh góc chiếu, mở rộng góc chiếu khi rẽ, tự động đổi pha / tăng sáng theo tình hình giao thông. -Ngoài ra, còn có thêm cửa sổ trời, điều hòa khí hậu tự động vùng 2, hệ thống âm thanh 8 loa và màn hình trung tâm 8,8 inch. Người lái có nhớ 2 vị trí, gương chiếu hậu tự động chống chói, phanh điện tử có chức năng giữ phanh, nút chuyển tốc độ vô lăng, hệ thống điều khiển hành trình, chìa khóa thông minh, nút bấm khởi động. Điều chỉnh tư thế của ghế ô tô để hỗ trợ cột sống gần nhất với người đi bộ, từ đó giúp cơ thể giữ thăng bằng.

Video: Huy Mạnh

Chúc các bạn thành côngCảm quan và sự thoải mái, phần còn lại của Mazda đang xác định một phong cách lái xe rõ ràng hơn nếu họ muốn thâm nhập vào thị trường cao cấp. Điều mà hãng làm tốt hơn thế hệ trước là nó có thể đối phó trong trung tâm thành phố khi xe đang chạy ở tốc độ thấp đến trung bình. Phản ứng ga được điều chỉnh nhạy hơn, bất cứ khi nào bạn cần vượt hoặc giảm tốc độ, sau đó tăng tốc để trở lại nhẹ nhàng hơn, nó sẽ trở nên ổn định hơn.

Các kỹ sư Nhật Bản cũng cho biết sẽ tập trung nâng cao khả năng lái xe. Dải tốc độ phù hợp với môi trường đô thị, không dành cho khách hàng sử dụng ô tô hàng ngày, không phù hợp với dải tốc độ cao. Do đó, ở tốc độ khoảng 80 km / h trở lên, Mazda3 không nhanh nhẹn và thể thao như Honda Civic.

Điểm chú ý của thế hệ mới là hệ thống treo mới là dạng thanh xoắn, liên kết nhiều vòng của trước đây. Thanh xoắn không thể mềm dẻo, cân bằng, ổn định, chịu xoắn và đa liên kết. Lý do chính khiến Mazda thay thế hệ thống này là để giảm trọng lượng và tăng không gian. Để khắc phục khuyết điểm của thanh xoắn, hãng đã tăng liên kết khung xe, tăng độ cứng của hệ thống treo, giảm đàn hồi dọc của vỏ xe từ đó triệt tiêu rung lắc và tăng khả năng giảm xóc. Kinh nghiệm thực tế làm việc chủ yếu ở trung tâm thành phố sẽ không khác biệt nhiều giữa hai thế hệ. Mặc dù khách hàng của Mazda3 ít khi lựa chọn chiếc xe này để cưng chiều, nhưng đó không phải vấn đề lớn.

Hiệu quả cách âm của đường phố tốt hơn thế hệ trước, khi tiếng vọng bị khàn thì hiệu quả cách âm của đường phố có phần thăng trầm hơn. Âm thanh đáng lo ngại, nhưng nó có thể được bù đắp bằng cách nghe nhạc.

Bù lại, chiếc xe cỡ C được trang bị một túi đầy những công nghệ hỗ trợ. Ngoài ABS / EBD / BA, cân bằng điện tử cho xe cỡ A, Mazda3 còn có thêm chống trượt, khởi hành ngang dốc, camera quan sát phía sau, cảm biến va chạm trước / sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo cắt ngang, cảnh báo chệch làn, chệch làn đường. Luôn được hỗ trợ, kiểm soát hành trình thích ứng. Những công nghệ này được sử dụng hàng ngày, không phải thiết bị “trang điểm”.

Tuy nhiên, để đạt đến trình độ tiên tiến, công nghệ của ô tô phải tinh tế hơn trong các chi tiết. nhỏ. Ví dụ, khi xe phát ra âm thanh cảnh báo va chạm (điểm mù), âm thanh cảnh báo sẽ tự động tắt, trong khi trên Mazda3, âm thanh cảnh báo sẽ lớn. Hệ thống Hỗ trợ Giữ làn đường nên hoạt động tự nhiên và trơn tru, thay vì quay trở lại như hiện tại. Ngoài ra, bằng cách phản ứng với tay lái để đưa xe trở lại đường đi, hệ thống hỗ trợ lái xe trên Mazda 3 chỉ 2 lần liên tiếp đạt độ chính xác cao, nếu không can thiệp thì sẽ lần thứ 3 đánh lái sang làn đường khác của xe. .

Cuối cùng, giá cả còn phải bàn cãi. Mazda3 mới có thể cung cấp tới 5 phiên bản mỗi phiên bản nhưng mức giá thấp nhất là 719 triệu USD, gần bằng giá bản cao nhất thế hệ trước (750 triệu USD). Ở thế hệ sản phẩm này, giá cao nhất của phiên bản thể thao lên tới 939 triệu USD. Về lâu dài, việc định giá cao mà Trường Hải chấp nhận sẽ dẫn đến một số doanh thu, thậm chí lỗ lãi để đổi lấy giá trị thương hiệu. Công ty có nhiều lý do để thiết lập mức giá đáng kinh ngạc. . Đó có thể là động lực để các đại lý giảm lượng hàng tồn kho cũ, cũng có thể tối ưu hóa lợi nhuận của bộ phận sản xuất ô tô của Trường Hải, hoặc cũng có thể là ứng dụng chuyên sâu của “lý thuyết sản xuất”. “Hàng chất lượng cao giá thành không rẻ” nhằm từng bước điều chỉnh nhận thức của khách hàng về thương hiệu Mazda.

Nhưng không hiểu sao bây giờ khách hàng có nhiều sự lựa chọn chứ không chỉ có phiên bản mới nhất. Cao hơn, nếu họ thích nó. Thiết kế mới của mẫu sedan cỡ C theo phong cách Trường Hải, chưa kể các chương trình khuyến mãi trong tương lai.

You may also like

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *